TCCS -  Trước diễn biến mới của đại dịch COVID-19, để bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng, ngành y tế tỉnh Vĩnh Phúc đang khẩn trương đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Người dân đến khám, chữa bệnh Trung tâm y tế huyện Vĩnh Tường đều tuân thủ khai báo y tế_Nguồn: vinhphuc.gov.vn

Tại Vĩnh Phúc, tuy nhiều ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng nhưng vẫn ghi nhận những trường hợp đi về từ vùng dịch dương tính với SARS-CoV-2. Để hạn chế tối đa nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào các cơ sở khám, chữa bệnh, bảo vệ cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng, ngành y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, ngay sau khi Bộ Y tế ban hành bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp, Sở đã chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Cùng với đó, tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá việc thực hiện bộ tiêu chí tại các đơn vị. Các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện bộ tiêu chí bệnh viện an toàn; rà soát, đánh giá, triển khai các giải pháp khắc phục, bổ sung những điểm còn hạn chế, nâng mức độ an toàn trong phòng, chống dịch.

Qua kiểm tra, đánh giá cho thấy, toàn tỉnh có 21/21 cơ sở y tế đạt mức bệnh viện an toàn, một số đơn vị đạt điểm khá cao, như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường…

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh phúc, là bệnh viện hạng I tuyến tỉnh, trung bình mỗi ngày, tiếp nhận từ 400 - 600 bệnh nhân mới đến khám, điều trị. Ngay tại cổng ra vào, bệnh viện đã tạo lối đi riêng biệt, bố trí bàn tiếp đón, hướng dẫn kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh cho tất cả các trường hợp đến viện; các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở... sẽ đưa đến khu vực thăm khám riêng biệt. Việc giãn cách bên trong bệnh viện được thực hiện nghiêm túc tại các khu vực tập trung đông người.

Bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết ứng phó khi dịch xảy ra; bảo đảm đầy đủ vật tư y tế, trang thiết bị, phương tiện phòng, chống dịch cho cán bộ y tế; quy định mỗi người bệnh chỉ có 1 người nhà chăm sóc; bệnh nhân và người nhà được quản lý chặt chẽ, xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT- PCR định kỳ theo quy định của Bộ Y tế.

Bệnh viện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế, hội nghị giao ban, hội chẩn bệnh trực tuyến; khuyến khích người dân đặt lịch khám qua điện thoại, phầm mềm điện tử VssID; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh qua thẻ, quét mã QR nhằm hạn chế tiếp xúc. Ngoài ra, công tác tập huấn, hướng dẫn cán bộ y tế nhận diện, thực hiện test nhanh, tiêm vaccine COVID-19 và vệ sinh, sát khuẩn bề mặt bệnh viện được thực hiện thường xuyên, rác thải được phân loại, xử lý theo quy định. Theo kết quả kiểm tra, đánh giá của Sở Y tế trong tháng 6 vừa qua, bệnh viện được 137/150 điểm, đạt mức 91,3%, xếp loại bệnh viện an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Tại Trung tâm y tế huyện Vĩnh Tường, các hoạt động khám, sàng lọc, phân luồng bệnh nhân cũng được thực hiện rất nghiêm ngặt, cẩn trọng. Trung tâm đã tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ quy trình làm việc để bảo đảm các tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp. Tất cả bệnh nhân, người nhà chăm nuôi đến bệnh viện đều được khai báo y tế, đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Trung tâm cũng đã bố trí các khu điều trị, khu khám bệnh nội, ngoại trú riêng biệt, không có sự tiếp xúc giữa bệnh nhân các khoa với nhau; dự phòng cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, vật tư, hóa chất phòng, chống dịch, sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ, dương tính với COVID-19 tại cơ sở nhưng toàn thể cán bộ, nhân viên y tế của Trung tâm y tế huyện Vĩnh Tường vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống nhiễm khuẩn, vừa bảo vệ cho chính mình vừa bảo đảm an toàn cho bệnh nhân và cả cộng đồng. Trung tâm cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cùng chung tay giữ an toàn cho môi trường bệnh viện./.