Chiều 13-8-2007, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thông báo nội dung phiên họp của Chính phủ ngày 12-8 và các ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc thực hiện các giải pháp kiềm chế tăng giá trong những tháng cuối năm. Ông Trần Quốc Toản, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đối với các bộ, ban, ngành cũng như Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai các biện pháp bình ổn giá cả:

1. Đẩy mạnh kiểm soát, điều hành giá cả hợp lý, chống đầu cơ, tăng giá

- Điều chỉnh hợp lý đối với giá một số vật tư, hàng hoá quan trọng, như điện, than cho sản xuất xi măng, phân lân, giấy viết, giá cước vận tải hành khách bằng xe buýt, giá nước sạch sinh hoạt, giá dịch vụ bưu chính, giá thuốc, giá bán sách giáo khoa...

- Khẩn trương thành lập các đoàn kiểm tra, kiểm soát các yếu tố hình thành giá của các mặt hàng đang có giá tăng cao như: thép, gas, đồng thời, tăng cường kiểm soát giá độc quyền; phát hiện và xử lý kịp thời theo quy định của Pháp lệnh giá đối với các hành vi định giá, liên kết định giá bất hợp lý, đầu cơ “găm” hàng đẩy giá lên cao.

- Thực hiện giảm thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, trứng, thức ăn cho chăn nuôi (ngô, khô dầu…); giãn thời hạn nộp thuế giá trị giá tăng đối với vật tư hàng hoá nhập khẩu là đầu vào của sản xuất; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

- Tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của thị trường chứng khoán và điều hoà cung cầu, tạo điều kiện để thị trường chứng khoán phát triển ổn định, bền vững. Chọn những công ty có uy tín để phát hành cổ phiếu thu hút tiền lưu thông cho sản xuất; phối hợp giữa các Bộ có liên quan để tiếp tục thực hiện lộ trình chuyển sang cơ chế giá trị thường đối với các loại dầu, vào thời điểm thích hợp.

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định về việc giảm thuế một số nhóm hàng:

- Giảm thuế 50% so với mức thuế hiện hành đối với 7 nhóm hàng thiết yếu đang có mức thuế suất từ 5%-50%, gồm: thịt trâu bò, thịt lợn, thịt gia cầm, trứng gia cầm, sữa nguyên liệu, chế phẩm từ sữa, dầu thực vật (dạng thô và dạng tinh), dầu mỡ động vật.

- Giảm thuế 50-60% so với mức thuế suất hiện hành đối với 3 nhóm hàng thức ăn chăn nuôi đang có mức thuế suất hiện hành từ 5%-10%, gồm: bột cá, bột thịt, ngô hạt và ngô xay xát, thức ăn chăn nuôi (cám, nguyên liệu sản xuất thức ăn như bã rượu, bã ép...)

- Giảm thuế 25% so với mức thuế suất hiện hành đối với các mặt hàng đang có thuế suất từ 40%-80% như: hóa mỹ phẩm, quạt, điều hòa, máy lạnh, máy khâu (từ 40% xuống 30%); giảm 12,5% so với hiện hành (80% xuống 70%) đối với xe ô tô chở người; giảm thuế tuyệt đối đối với các xe ô tô du lịch cũ nhập khẩu 5%.

- Tùy thuộc diễn biến của thị trường, Bộ Tài chính sẽ xem xét có thế giảm thuế tiếp khoảng 50%-70% đối với các mặt hàng đang có thuế suất từ 20%-50% như: cá, nguyên liệu chế biến thực phẩm như bột mì, bột ngũ cốc, tinh bột, thực phẩm chế biến: thức ăn chế biến từ tinh bột, đồ hộp, xúc xích, nước hoa qua và một số mặt hàng thuộc nhóm vật liệu xây dựng như: gạch ốp lát, kính xây dựng...

- Theo dõi sát sao diễn biến giá cả thị trường trong, ngoài nước; tổ chức tốt công tác phân tích, dự báo cung cầu hàng hoá; rà soát lại cân đối cung cầu các loại hàng hoá, dịch vụ trọng yếu, các mặt hàng tăng giá để có biện pháp cụ thể, bảo đảm cân đối cung cầu, trước hết là các mặt hàng thực phẩm.

- Loại bỏ những thủ tục không cần thiết, bất hợp lý để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình đầu tư; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Bộ Thương mại, Uỷ ban Nhân dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nắm chắc lượng gạo hàng hoá để điều hành tiến độ xuất khẩu hợp lý, bảo đảm an ninh lương thực và giữ bình ổn giá lúa gạo trong nước.

- Tiếp tục sắp xếp hợp lý hệ thống phân phối và cung ứng thuốc, giảm thiểu các tầng nấc phân phối trung gian. Tổ chức các đoàn công tác kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, độc quyền hoặc liên kết độc quyền, không để giá thuốc trên thị trường và ở các cơ sở khám chữa bệnh tăng cao bất hợp lý. Kiểm tra và xử lý nghiêm các doanh nghiệp không chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý giá thuốc.

- Kiểm tra việc quy định giá bán sách giáo khoa, dụng cụ học tập, không để xảy ra tình trạng đầu cơ đẩy giá tăng cao bất hợp lý.

2. Tăng xuất khẩu, cải thiện cán cân thương mại

- Huy động, triển khai mọi biện pháp, không để xảy ra tình trạng thiếu điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân; tập trung nguồn lực để phát triển các ngành công nghiệp đang có lợi thế cạnh tranh, có tốc độ tăng xuất khẩu cao như sản xuất điện tử và linh kiện điện tử, máy vi tính, phần mềm, dây và cáp điện, sản phẩm nhựa và hàng thủ công mỹ nghệ. Các ngành sản xuất thép, phân bón, than và các sản phẩm quan trọng khác cần có các biện pháp cụ thể để tăng năng suất, giảm chi phí, hạ giá thành. Việc điều chỉnh giá đối với than cho các hộ tiêu dùng lớn cần được cân nhắc kỹ về thời điểm thực hiện để không tạo ra các yếu tố làm tăng chỉ số giá tiêu dùng xã hội. Tăng cường công tác quản lý thị trường, chống gian lận thương mại; kiểm tra chất lượng hàng hoá theo tiêu chuẩn đã công bố gắn với kiểm tra niêm yết giá, đăng ký giá và bán hàng theo giá niêm yết.

- Khẩn trương thực hiện thông quan trong ngày đối với các loại thực phẩm và một số hàng hoá tiêu dùng thiếu yếu nhập khẩu; Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, địa phương kiểm soát chặt chẽ việc thu chi ngân sách; tổ chức thực hiện nghiêm ngặt các giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm giữ mức bội chi chính sách trong khoảng 5% GDP; rà soát lại mọi quy định để từ tháng 8-2007 điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu hợp lý, tăng 3 cung ứng hàng cho thị trường trong nước.

3. Điều chỉnh, tập trung vốn đầu tư cho các dự án quan trọng

Kiên quyết thực hiện điều chỉnh vốn của các công trình triển khai chậm (chưa mang lại hiệu quả ngay) cho các dự án có nhu cầu cấp thiết cần sớm đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả cao; tháo gỡ kịp thời những vướng mắc về cơ chế, chính sách để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, tín dụng nhà nước và nguồn vốn ODA, nhất là giải ngân các công trình đầu tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải và nông nghiệp; thực hiện việc ứng vốn cho các dự án đang vướng mắc về thủ tục thanh toán theo tiến độ thực hiện.

4. Kiểm soát mức tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán và mức huy động tín dụng

- Nhanh chóng tổ chức phát hành trái phiếu chính phủ, trái phiếu kho bạc và tín phiếu kho bạc với nhiều kỳ hạn nhằm thu hút tiền nhàn rỗi trong lưu thông, trên cơ sở giải ngân nhanh, có hiệu quả số tiền huy động từ trái phiếu và tuân thủ quy trình, thủ tục đầu tư hiện hành. Thực hiện việc cắt, điều chỉnh và thu hồi vốn đối với các Bộ, cơ quan, đơn vị không thực hiện đúng thời hạn điều hoà, điều chỉnh vốn theo quy định.

- Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ thị trường mở để điều tiết lượng tiền trong lưu thông ở mức hợp lý; giữ bình ổn tỷ giá hối đoái, các lãi suất chủ đạo của đồng tiền Việt Nam, không để xảy ra những đột biến trên thị trường tiền tệ; Tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiểm soát lạm phát theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 3678/VPCP-KTTH ngày 03 tháng 7 năm 2007 của Văn phòng Chính phủ.

Cuối buổi họp báo, trả lời các câu hỏi của phóng viên về xu hướng tăng giá trong nửa cuối năm 2007, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định: lạm phát năm nay không thể tăng đến mức 2 con số như một số chuyên gia kinh tế nhận định và chỉ số giá cả (CPI) sẽ được kiềm chế thấp hơn mức tăng trưởng.