Quốc hội thảo luận dự án Luật Đặc xá và Luật Chăn nuôi
23:20, ngày 07-11-2018
TCCSĐT - Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 07-11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đặc xá (sửa đổi) và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đặc xá.
Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi) đã được chỉnh lý, hoàn thiện gồm 6 chương, 40 điều.
Dự thảo đã bổ sung thêm người đang được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù vào đối tượng được đề nghị đặc xá; bổ sung các trường hợp không được đề nghị đặc xá đối với người bị kết án về một trong các tội: tội phản bội Tổ quốc (Điều 108), tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân (Điều 109), tội gián điệp (Điều 110), tội bạo loạn (Điều 112) và tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân (Điều 113), một trong các tội quy định tại Chương XXVI (Các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh) và tội khủng bố (Điều 299) của Bộ luật Hình sự; chấp hành án phạt tù có thời hạn, người được hoãn chấp hành án phạt tù, quy định rõ các đối tượng được đặc xá trong trường hợp đặc biệt gồm: người đang người được hưởng án treo, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người đang được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người đang chấp hành án phạt tù chung thân.
Theo chương trình, dự án Luật Đặc xá (sửa đổi) sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua tại kỳ họp này.
Tại phiên họp chiều, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).
Tại phiên họp thứ 27 (tháng 9-2018), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật và nhất trí với đề nghị của Chính phủ cho mở rộng phạm vi sửa đổi và chuyển dự án thành Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) nhằm cụ thể hóa các quy định liên quan đến quyền con người, quyền công dân theo Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với Bộ luật Hình sự và các luật khác có liên quan, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành. Theo đó, dự thảo Luật dự kiến sửa đổi 92/182 điều; bổ sung 1 chương, 7 mục (52 điều) và bãi bỏ 1 mục (4 điều) so với Luật Thi hành án hình sự hiện hành.
Sau nội dung này, các đại biểu Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Chăn nuôi và thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật.
Dự án Luật Chăn nuôi được các đại biểu Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 và Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật có 7 chương, 82 điều quy định về chăn nuôi, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong chăn nuôi, quản lý nhà nước về chăn nuôi.
Một số vấn đề tiếp tục được xin ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp này gồm quy định chính sách của Nhà nước về chăn nuôi theo hướng phân định các hoạt động mà Nhà nước đầu tư, hỗ trợ, khuyến khích phù hợp với yêu cầu phát triển chăn nuôi của từng thời kỳ; có chính sách đủ mạnh để phát triển chăn nuôi theo phương thức công nghiệp, chuỗi khép kín, kiểm soát dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý môi trường chăn nuôi (Điều 4); Bổ sung, chỉnh lý quy định cụ thể và rõ ràng hơn các hành vi bị nghiêm cấm (Điều 12); Quy định Danh mục giống vật nuôi cần bảo tồn và Danh mục giống vật nuôi cấm xuất khẩu (Điều 19); Bổ sung, chỉnh lý quy định về thức ăn chăn nuôi thương mại (Điều 32); Quy định các điều kiện cụ thể về bảo vệ môi trường đối với chăn nuôi trang trại, chăn nuôi nông hộ (Điều 53 - Điều 61)…
Theo chương trình, dự án Luật Chăn nuôi sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua tại kỳ họp này.
Chiều cùng ngày, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Chăn nuôi (sửa đổi). Nhiều đại biểu Quốc hội đã góp ý về quy định đối xử nhân đạo với vật nuôi để tăng tính khả thi khi áp dụng luật.
Liên quan đến Khoản 3, Điều 70 quy định: “Có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ, không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ”, đại biểu, Nguyễn Thị Kim Bé, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang cho rằng đây là quy định thể hiện tính nhân đạo của con người với vật nuôi và cũng phù hợp với quy định trên thế giới trong đối xử với động vật. Tuy nhiên vị đại biểu này cũng bày tỏ sự băn khoăn về tính khả khi của quy định này.
“Hiện nay lực lượng kiểm tra của Nhà nước với hoạt động này rất ít, dễ dẫn đến việc không kiểm soát được việc sử dụng biện pháp gây ngất, từ đó, có thể lạm dụng thuốc trong thực hiện biện pháp, dẫn đến chất lượng sản phẩm của vật nuôi không an toàn khi sử dụng. Tôi đề nghị quy định về sử dụng thuốc gây ngất trước khi giết mổ là thuốc được phép sử dụng…” đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé nhấn mạnh.
Đại biểu Tống Thanh Bình, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu cũng cho rằng quy định có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ chỉ phù hợp với mô hình cơ sở giết mổ tập trung, còn các điểm giết mổ nhỏ lẻ, hộ gia đình thì quy định như thế nào. Đề nghị ban soạn thảo quy định cụ thể cơ sở giết mổ trong chăn nuôi vì trong dự thảo bảo đảm công tác quản lý cơ sở giết mổ trong thực tế.
“Biện pháp gây ngất áp dụng biện pháp cụ thể nào, điện giật hay đánh ngất hay hình thức nào để khi ban hành luật phát huy hiệu quả trong thực hiện”, đại biểu Tống Thanh Bình nói.
Cũng góp ý về quy định tại Điều 70, đại biểu Trần Văn Lâm, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang cho rằng việc đối xử nhân đạo với vật nuôi là quy định phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên cụm từ “nhân đạo” sử dụng ở dự thảo với động vật chưa phù hợp.
“Nhân đạo là đạo làm người, ta có thể đối xử nhân đạo với tù nhân, tù binh vì họ cũng là người, nhưng con vật thì không thể là con người nên có lẽ không thể dùng đạo của con người để đối xử với động vật. Vì vậy, theo tôi nên thay cụm từ 'nhân đạo' bằng cụm từ ‘đối xử không tàn bạo với vật nuôi’,” đại biểu Trần Văn Lâm đề xuất.
Về việc quy định đối xử nhân đạo với vật nuôi vào trong luật, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, khi gia súc muốn đảm bảo xuất khẩu phải đảm bảo chặt chẽ tất cả quy trình vào lò mổ.
Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thừa nhận quy định áp dụng biện pháp để gây mê không nói rõ công nghệ. Nếu không quy định cụ thể trong luật thì thế giới sẽ không nhập khẩu các sản phẩm./.
Dự thảo đã bổ sung thêm người đang được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù vào đối tượng được đề nghị đặc xá; bổ sung các trường hợp không được đề nghị đặc xá đối với người bị kết án về một trong các tội: tội phản bội Tổ quốc (Điều 108), tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân (Điều 109), tội gián điệp (Điều 110), tội bạo loạn (Điều 112) và tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân (Điều 113), một trong các tội quy định tại Chương XXVI (Các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh) và tội khủng bố (Điều 299) của Bộ luật Hình sự; chấp hành án phạt tù có thời hạn, người được hoãn chấp hành án phạt tù, quy định rõ các đối tượng được đặc xá trong trường hợp đặc biệt gồm: người đang người được hưởng án treo, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người đang được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người đang chấp hành án phạt tù chung thân.
Theo chương trình, dự án Luật Đặc xá (sửa đổi) sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua tại kỳ họp này.
Tại phiên họp chiều, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).
Tại phiên họp thứ 27 (tháng 9-2018), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật và nhất trí với đề nghị của Chính phủ cho mở rộng phạm vi sửa đổi và chuyển dự án thành Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) nhằm cụ thể hóa các quy định liên quan đến quyền con người, quyền công dân theo Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với Bộ luật Hình sự và các luật khác có liên quan, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành. Theo đó, dự thảo Luật dự kiến sửa đổi 92/182 điều; bổ sung 1 chương, 7 mục (52 điều) và bãi bỏ 1 mục (4 điều) so với Luật Thi hành án hình sự hiện hành.
Sau nội dung này, các đại biểu Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Chăn nuôi và thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật.
Dự án Luật Chăn nuôi được các đại biểu Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 và Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật có 7 chương, 82 điều quy định về chăn nuôi, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong chăn nuôi, quản lý nhà nước về chăn nuôi.
Một số vấn đề tiếp tục được xin ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp này gồm quy định chính sách của Nhà nước về chăn nuôi theo hướng phân định các hoạt động mà Nhà nước đầu tư, hỗ trợ, khuyến khích phù hợp với yêu cầu phát triển chăn nuôi của từng thời kỳ; có chính sách đủ mạnh để phát triển chăn nuôi theo phương thức công nghiệp, chuỗi khép kín, kiểm soát dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý môi trường chăn nuôi (Điều 4); Bổ sung, chỉnh lý quy định cụ thể và rõ ràng hơn các hành vi bị nghiêm cấm (Điều 12); Quy định Danh mục giống vật nuôi cần bảo tồn và Danh mục giống vật nuôi cấm xuất khẩu (Điều 19); Bổ sung, chỉnh lý quy định về thức ăn chăn nuôi thương mại (Điều 32); Quy định các điều kiện cụ thể về bảo vệ môi trường đối với chăn nuôi trang trại, chăn nuôi nông hộ (Điều 53 - Điều 61)…
Theo chương trình, dự án Luật Chăn nuôi sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua tại kỳ họp này.
Chiều cùng ngày, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Chăn nuôi (sửa đổi). Nhiều đại biểu Quốc hội đã góp ý về quy định đối xử nhân đạo với vật nuôi để tăng tính khả thi khi áp dụng luật.
Liên quan đến Khoản 3, Điều 70 quy định: “Có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ, không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ”, đại biểu, Nguyễn Thị Kim Bé, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang cho rằng đây là quy định thể hiện tính nhân đạo của con người với vật nuôi và cũng phù hợp với quy định trên thế giới trong đối xử với động vật. Tuy nhiên vị đại biểu này cũng bày tỏ sự băn khoăn về tính khả khi của quy định này.
“Hiện nay lực lượng kiểm tra của Nhà nước với hoạt động này rất ít, dễ dẫn đến việc không kiểm soát được việc sử dụng biện pháp gây ngất, từ đó, có thể lạm dụng thuốc trong thực hiện biện pháp, dẫn đến chất lượng sản phẩm của vật nuôi không an toàn khi sử dụng. Tôi đề nghị quy định về sử dụng thuốc gây ngất trước khi giết mổ là thuốc được phép sử dụng…” đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé nhấn mạnh.
Đại biểu Tống Thanh Bình, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu cũng cho rằng quy định có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ chỉ phù hợp với mô hình cơ sở giết mổ tập trung, còn các điểm giết mổ nhỏ lẻ, hộ gia đình thì quy định như thế nào. Đề nghị ban soạn thảo quy định cụ thể cơ sở giết mổ trong chăn nuôi vì trong dự thảo bảo đảm công tác quản lý cơ sở giết mổ trong thực tế.
“Biện pháp gây ngất áp dụng biện pháp cụ thể nào, điện giật hay đánh ngất hay hình thức nào để khi ban hành luật phát huy hiệu quả trong thực hiện”, đại biểu Tống Thanh Bình nói.
Cũng góp ý về quy định tại Điều 70, đại biểu Trần Văn Lâm, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang cho rằng việc đối xử nhân đạo với vật nuôi là quy định phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên cụm từ “nhân đạo” sử dụng ở dự thảo với động vật chưa phù hợp.
“Nhân đạo là đạo làm người, ta có thể đối xử nhân đạo với tù nhân, tù binh vì họ cũng là người, nhưng con vật thì không thể là con người nên có lẽ không thể dùng đạo của con người để đối xử với động vật. Vì vậy, theo tôi nên thay cụm từ 'nhân đạo' bằng cụm từ ‘đối xử không tàn bạo với vật nuôi’,” đại biểu Trần Văn Lâm đề xuất.
Về việc quy định đối xử nhân đạo với vật nuôi vào trong luật, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, khi gia súc muốn đảm bảo xuất khẩu phải đảm bảo chặt chẽ tất cả quy trình vào lò mổ.
Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thừa nhận quy định áp dụng biện pháp để gây mê không nói rõ công nghệ. Nếu không quy định cụ thể trong luật thì thế giới sẽ không nhập khẩu các sản phẩm./.
Sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục đại học: Những vấn đề bất cập cần sửa đổi liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực y tế  (07/11/2018)
Y tế học đường: Khoảng trống cần được lấp đầy  (07/11/2018)
Thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần (từ ngày 29-10 đến 04-11-2018)  (07/11/2018)
Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 29-10 đến ngày 04-11-2018)  (07/11/2018)
Cuộc chiến truyền thông trong khủng hoảng chính trị ở Ni-ca-ra-gua  (07/11/2018)
- Một số giải pháp đổi mới phương thức cầm quyền của Đảng hiện nay
- Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Thành phố Hồ Chí Minh qua gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng
- Hoàn thiện hệ thống chính sách hỗ trợ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo đối với doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội
- Một số vấn đề cơ bản về phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhà nước trong xây dựng nhà nước pháp quyền
- Việt Nam chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, thúc đẩy đối ngoại quốc phòng, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa bằng các biện pháp hòa bình
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên