TCCSĐT - Chiều 07-6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thân mật tiếp Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman đang ở thăm Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh ngài Tổng thống Séc Milos Zeman sang thăm Việt Nam, đánh giá chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc; thông báo cho Tổng thống Milos Zeman một số nét cơ bản về tình hình Việt Nam gần đây.
 
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu, hiệu quả mà nhân dân Séc dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng thống nhất đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước hiện nay (trong đó có việc đào tạo nguồn nhân lực); đánh giá cao những thành tựu mà Séc đạt được trong tiến trình hội nhập và phát triển.

Tổng Bí thư hoan nghênh kết quả hội đàm giữa Tổng thống và Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nhấn mạnh qua 67 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước đang ở thời kỳ phát triển tốt đẹp; đề nghị hai bên tiếp tục duy trì trao đổi đoàn các cấp, tăng cường hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm triển khai các thỏa thuận đã ký giữa hai nước; cảm ơn Chính phủ Séc đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Séc, nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò làm cầu nối hiệu quả cho quan hệ hai nước.

Ngài Milos Zeman bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam; cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt, những tình cảm tốt đẹp mà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho đoàn. Ngài Tổng thống đã thông báo với Tổng Bí thư một số nét lớn về tình hình Séc gần đây; về kết quả tốt đẹp của các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Việt Nam; nhấn mạnh Séc coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống với Việt Nam.

Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman khẳng định, Séc sẽ nỗ lực thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học, thể thao..., tạo sự chuyển biến thực chất trong quan hệ song phương; chúc nhân dân Việt Nam thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp đổi mới nhằm xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.

** Chiều cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman.
 
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman. Ảnh: vov

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng được gặp lại Ngài Tổng thống trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam; Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam đã có những ấn tượng rất tốt đẹp về đất nước và con người Séc trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc tháng 4 vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc không ngừng phát triển tốt đẹp; đồng thời đánh giá cao việc Cộng hòa Séc công nhận cộng đồng người Việt Nam tại Séc là 1 trong 14 dân tộc thiểu số.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, chuyến thăm của Ngài Tổng thống sẽ là một dấu mốc quan trọng, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho quan hệ giữa hai nước.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị phía Séc tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU; thúc đẩy EU sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đánh giá cao lập trường tích cực của EU và Séc về vấn đề Biển Đông. Mong muốn Séc và EU tiếp tục quan tâm và có tiếng nói mạnh mẽ hơn nhằm bảo vệ tính thượng tôn pháp luật, ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, bao gồm tiến trình ngoại giao và pháp lý phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện và Hạ viện Séc thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, trong thời gian tới, Quốc hội hai nước tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn song phương và đa phương.

Tổng thống Séc Milos Zeman bày tỏ sự ấn tượng của mình trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong chuyến thăm chính thức của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Tổng thống Séc thông báo với Chủ tịch Quộc hội về kết quả cuộc hội đàm của Ngài với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, một trong những vấn đề được hai bên thống nhất là việc mở đường bay thẳng giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam; miễn thị thực cho công dân Séc sang Việt Nam. Tổng thống Séc cho rằng, cả hai vấn đề này nếu được thực hiện sẽ làm tăng dòng chảy người đến du lịch tại hai nước. Đây là chương mới mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp.

Tống thống Séc đánh giá cao vai trò của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong việc thúc đẩy ký kết Hiệp định giữa Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Séc về chuyển giao người bị kết án phạt tù và Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Séc về hợp tác phòng, chống tội phạm.

Tổng thống Séc khẳng định, Cộng hòa Séc ủng hộ việc EU ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

** Cũng trong buổi chiều, phát biểu tại buổi hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi quan hệ hữu nghị truyền thống, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư của Việt Nam và Séc ngày một phát triển tốt đẹp.
 
 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman. Ảnh: TTXVN

Phó Thủ tướng khẳng định chuyến thăm, làm việc của Tổng thống Milos Zeman tại Việt Nam sẽ góp phần đưa quan hệ hai nước tiến triển thêm một bước mới trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết năm 2016, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Séc đạt gần 250 triệu USD. Hết năm 2016, Séc có 36 dự án đầu tư tại Việt Nam còn hiệu lực với số vốn đăng ký hơn 100 triệu USD.

Việt Nam đã đầu tư sang Séc bốn dự án với số vốn hơn 5 triệu USD, tập trung vào lĩnh vực bất động sản. Tiềm năng và nhu cầu của cả hai nước còn rất lớn.

Việt Nam mong muốn Séc quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực mà nước này có thế mạnh như năng lượng, khai khoáng, hạ tầng, phương tiện giao thông, cơ khí chế tạo, công nghiệp môi trường, công nghiệp quốc phòng, trang thiết bị y tế bệnh viện, dạy nghề...

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam đang đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, tái cơ cấu nền kinh tế để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, trong đó có cả các doanh nghiệp của Séc.

Đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong những năm qua, Tổng thống Milos Zeman khẳng định nước này luôn coi trọng mối quan hệ ngoại giao hữu nghị truyền thống với Việt Nam.

Đồng tình với nhận định của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Tổng thống Milos Zeman cho rằng hai bên có thể hợp tác ở các lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu và thế mạnh, mở ra cửa ngõ để hai nước tiếp cận với thị trường ASEAN cũng như các thị trường thương mại khác trên thế giới.

Tổng thống Milos Zeman mong muốn Việt Nam sớm bỏ thủ tục cấp thị thực để công dân Séc có thể đi lại và giao lưu nhiều hơn tới Việt Nam trong tương lai./.