TCCSĐT - Hưởng ứng Ngày quốc tế những người tình nguyện (05-12), trong những ngày qua tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp đã diễn ra các hoạt động hút sự tham gia của đông đảo những người tình nguyện đến từ các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện.

*Ngày 03-12, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội quốc tế những người tình nguyện lần thứ 4 - 2016. Ngày hội thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên, thanh niên tình nguyện đến từ các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện trên địa bàn thành phố.

Ngày hội đã tạo sân chơi giao lưu cho các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện, đồng thời đóng vai trò là cầu nối, tập hợp và tạo điều kiện để các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kết nối nguồn lực trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, qua đó kêu gọi cộng đồng tham gia các hoạt động tình nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Tại ngày hội có nhiều chương trình ý nghĩa như "Hội thu nhận heo đất - chia sẻ yêu thương" vận động hội viên, thanh niên và người dân nhận và tô màu các heo đất trong chương trình để vận động kinh phí chăm lo cho trẻ em vùng cao; "Hội thu tập trắng" quyên góp quyển tập trắng tặng học sinh tại các trung tâm học tập cộng đồng, lớp phổ cập trên địa bàn thành phố; "Hội thu áo ấm mùa đông"; chương trình "Hiến máu tình nguyện”…

Dịp này hàng loạt hoạt động thiết thực cũng được tổ chức ở nhiều địa điểm của thành phố như "Xây dựng công viên sạch đẹp - an toàn", các đội hình tình nguyện ra quân dọn dẹp vệ sinh tại các công viên lớn trên địa bàn thành phố, đồng thời tuyên truyền, kêu gọi người dân chung tay hành động vì môi trường. Các đội hình tình nguyện tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ; thăm, tặng quà tại các mái ấm, cơ sở xã hội trên địa bàn thành phố; thực hiện "Tiếp sức người bệnh" tại 8 bệnh viện.

Một trong những hoạt động ý nghĩa, mang lại niềm vui cho nhiều người đó là Ngày hội chụp ảnh chân dung cho mọi người với sự tham gia của 1.000 thanh niên yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh. Các tình nguyện viên sẽ đến các bệnh viện, cơ sở xã hội trên địa bàn thành phố để chụp ảnh, in ảnh và tặng quà cho bệnh nhi, trẻ mồ côi, người già và các gia đình hoàn cảnh khó khăn.

* Trong 2 ngày 02 và 03-12, tại huyện biên giới Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp), Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên, Đoàn Cơ sở phía Nam Cơ quan Trung ương Đoàn, Cụm đoàn khối các cơ quan Trung ương, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng Tập đoàn Novaland, Công ty Anova Feed tổ chức chương trình "Kết nối trái tim tình nguyện 2016". Với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng, chương trình đã hỗ trợ 11 xã khó khăn thuộc huyện Hồng Ngự.

Tham gia chương trình, nhiều phần việc, công trình xã hội mang tính cộng đồng đã được các tình nguyện viên chung tay thực hiện như: trao tặng 7 căn nhà nhân ái trị giá hơn 420 triệu đồng, thực hiện hơn 7 km công trình thắp sáng đường quê trị giá hơn 280 triệu đồng; trao 1.750 suất quà, học bổng với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng cho học sinh nghèo và các gia đình chính sách cùng nhiều trang thiết bị gồm tủ thuốc công cộng, máy vi tính... Đặc biệt, chương trình còn trao 7 cặp bò khởi nghiệp, trị giá hơn 280 triệu đồng, để hỗ trợ cho các thanh niên thuộc diện nghèo, khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Anh Nguyễn Văn Vũ Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Tháp cho biết: Chương trình “Kết nối trái tim tình nguyện” về Đồng Tháp với nhiều công trình phần việc thiết thực, góp phần khắc phục khó khăn của huyện biên giới. Đây cũng là những nội dung, công trình phần việc phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, góp phần xây dựng nông thôn mới. Trước những đóng góp thiện nguyện của chương trình, các cá nhân, đơn vị sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ, Đoàn Thanh niên các cấp theo dõi, động viên đoàn viên, thanh niên, học sinh được nhận kinh phí, công trình hỗ trợ; thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các công trình Thắp sáng đường quê, góp phần phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Đồng Tháp tặng bằng khen cho các nhà hảo tâm; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Tháp trao giấy khen cho 12 tập thể tình nguyện viên có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp./.