TCCSĐT - Ngày 23-5, tờ Clarin với số phát hành lớn nhất tại Argentina đã đưa tin đậm nét về các hoạt động của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong ngày đầu tiên ở thăm Việt Nam, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc Nhà Trắng dỡ bỏ cấm vận vũ khí.

Báo Clarin nhấn mạnh trong ngày đầu tiên ở thăm Hà Nội, phát biểu tại buổi họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Obama đã tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam, cho phép Việt Nam tăng cường năng lực quốc phòng và xóa bỏ những vết tích còn lại của Chiến tranh Lạnh.

Người đứng đầu Nhà Trắng đánh giá quyết định này nhằm hoàn tất việc bình thường hóa mối quan hệ song phương với Việt Nam.

Tờ báo cũng đưa tin về lễ đón chính thức Tổng thống Obama ở Phủ Chủ tịch với nghi lễ cấp cao.

Ngoài ra, nhiều hình ảnh về buổi tiếp người đứng đầu Nhà Trắng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng được đăng tải.

Trong khi đó, Hãng thông tấn quốc gia Argentina Telam bình luận việc Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam là một quyết định có ý nghĩa lịch sử.

Tại buổi họp báo, Tổng thống Obama nhấn mạnh hai nước đã phát triển mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác, tin tưởng lẫn nhau trong nhiều thập kỷ, đồng thời bày tỏ hy vọng tăng cường hơn nữa hợp tác quân sự trong thời gian tới.

Ông Obama bày tỏ mong muốn thúc đẩy trao đổi thương mại thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà cả Việt Nam và Mỹ đều tham gia.

Hoa Kỳ muốn tăng cường trao đổi thương mại với Việt Nam, bạn hàng số một tại Đông Nam Á với kim ngạch lên tới 45 tỷ USD trong năm 2015.

Telam cũng đưa tin Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dự lễ ký kết thỏa thuận giữa Vietjet Air và Boeing, theo đó Boeing sẽ cung cấp 100 máy bay Boeing 737 cho hãng hàng không của Việt Nam.

Cũng đưa tin về sự kiện này, Hãng thống tấn quốc gia Mexico Notimex cùng hàng loạt các tờ báo in cũng như báo mạng uy tín của Mexico như El Universal, La Jornada và El Financiero, ngày 23-5 đã đồng loạt đưa tin về chuyến thăm chính thức Việt Nam 3 ngày của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trên các dòng tít, báo chí Mexico đều tăng tải việc Tổng thống Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam trong bối cảnh Washington đang nỗ lực tăng cường quan hệ với các đồng minh tại Thái Bình Dương.

Báo chí Mexico cũng nêu rõ nhằm củng cố việc tuyên bố chủ quyền phi lý của mình đối với hầu hết diện tích Biển Đông, Trung Quốc đang tiến hành bồi đắp mở rộng các đảo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

* Nhật báo hàng đầu của Pháp, tờ Le Monde cho rằng chuyến thăm của ông Obama là thêm một bằng chứng cho thấy sự xích lại gần nhau giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Thông qua chuyến thăm đặc biệt này, Tổng thống Hoa Kỳ muốn "tái cân bằng" chính sách sang khu vực châu Á, vì những mục đích kinh tế cũng như mục đích chiến lược.

Báo điện tử Mediapart gọi chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Obama tới Việt Nam là "chuyến thăm lịch sử" kéo dài ba ngày nhằm mục đích tăng cường quan hệ quốc phòng và kinh tế giữa hai nước, đồng thời cho thấy tầm quan trọng mà Mỹ dành cho quan hệ đối với Việt Nam.

Bài viết trên báo Libération ngày 23-5 đã nhắc lại việc Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế vào năm 1994 và bình thường hóa quan hệ một năm sau đó - một quyết định có tính biểu tượng cao.

Bài báo cũng thông báo nội dung cuộc họp báo chung giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội, nơi hai nhà lãnh đạo đã thông báo mối quan hệ bình thường hóa hoàn toàn giữa hai nước.

Theo bài báo, trong ngày đầu tiên của chuyến thăm, ông Obama nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ và Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được 12 quốc gia ký kết.

Ông hy vọng Quốc hội Hoa Kỳ sẽ phê chuẩn vào đầu năm 2017 trước khi nhiệm kỳ Tổng thống của ông kết thúc.

Trong khi đó tờ nhật báo kinh tế Les Echos nhấn mạnh vào mục đích thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước.

Bài báo viết: "Tổng thống Hoa Kỳ Obama không đến Việt Nam với hai tay không. Ông đến để nói chuyện về thương mại với người đồng cấp. Trong vòng chưa đầy 10 năm, trao đổi thương mại song phương đã tăng gấp 10 lần, đạt 46 tỷ USD vào năm 2015, tương đương 1/2 giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Với tốc độ tăng trưởng trung bình 6,5% trong những năm gần đây, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, Việt Nam cần phải tiếp tục thực hiện các cải cách nếu muốn duy trì tốc độ tăng trưởng này".

* Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, toàn bộ các tờ báo lớn và uy tín ở Singapore số ra ngày 24-5 đã đồng loạt đưa tin về sự kiện trên. Việc Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vũ khí đối với Việt Nam là nội dung nhận được quan tâm đặc biệt khi tất cả các tờ Strait Times, Liên hợp Buổi sáng và Today đều giật làm tít chính.

Tờ Strait Times đưa lại các tuyên bố của Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang về sự kiện này, đồng thời nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam của ông Obama nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước, trong đó có lĩnh vực quốc phòng.

Trong khi đó, tờ Liên hợp Buổi sáng cũng đưa đậm nét về chuyến thăm này khi đặt ở ngay trang nhất và phía trên cả thông tin về chuyến thăm của Tổng thống nước này Tony Tan Keng Yam tới Italy.

Theo báo trên, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ nhằm tăng cường mối quan hệ song phương trong các lĩnh vực kinh tế và quốc phòng cũng như giải quyết các hậu quả của chiến tranh.

Bên cạnh đó, kênh truyền hình Channel News Asia của Singapore cũng thường xuyên đưa tin và cập nhật các nội dung chương trình chuyến thăm của ông Obama tới Việt Nam.

* Còn theo phóng viên TTXVN tại Đức, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Obama tiếp tục là chủ đề quan tâm của truyền thông sở tại với nhiều tin, bài liên quan.

Báo Süddeutsche Zeitung (Nam Đức) ngày 23-5 nhấn mạnh sau nửa thế kỷ, Mỹ đã chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang coi quyết định của Hoa Kỳ là bằng chứng rõ ràng về việc bình thường hóa quan hệ hoàn toàn giữa hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng chúc Tổng thống Obama cùng phái đoàn Hoa Kỳ có chuyến thăm thành công, để lại nhiều ấn tượng đẹp về đất nước, văn hóa và lòng mến khách của nhân dân Việt Nam.

Cùng ngày, báo Handelsblatt (Thương mại) nhận định với chuyến thăm Việt Nam lần này, Tổng thống Obama muốn gửi đi thông điệp về một sự khởi đầu mới cho quan hệ song phương. Bài báo dẫn lời Tổng thống Obama đánh giá Việt Nam là một quốc gia quan trọng tại một trong những khu vực quan trọng nhất thế giới.

Theo nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, sự tin tưởng ngày càng gia tăng cùng sự hợp tác giữa hai nước phản ánh lợi ích chung cũng như sự tôn trọng lẫn nhau. Trong các lĩnh vực khác, Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng nhất trí tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn, theo đó các doanh nhân và khách du lịch sẽ được tạo thuận lợi hơn trong việc đi lại. Hai bên cũng nhất trí ủng hộ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong khi đó, phóng viên kênh truyền hình Đức ARD có mặt tại Hà Nội đã đưa tin về không khí sôi động chào đón Tổng thống Obama, nhận định rằng đây là chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử, làm thay đổi mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam. Kênh truyền hình ZDF cùng ngày cũng đưa tin về việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Theo báo Tagesspiegel (Tấm gương hàng ngày) số ra 23-5, Mỹ muốn xây dựng liên minh với Việt Nam thông qua chuyến thăm của ông Obama và hai bên đã nhất trí thúc đẩy hợp tác toàn diện.

41 năm sau khi kết thúc chiến tranh, quan hệ thương mại giữa hai nước phát triển năng động và riêng trong năm qua, kim ngạch song phương đã tăng 24%, đạt khoảng 45 tỷ USD. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam./.