Tuyên bố chung Việt Nam – Chile

16:39, ngày 04-06-2007

1. Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Chile Michel Bachelet Heria, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh đã tiến hành Chuyến thăm Nhà nước tới Chile từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 5 năm 2007.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống Michel Bachelet Heria đã nhấn mạnh tầm quan trọng và khẳng định quyết tâm của hai nước trong việc tăng cường các mối quan hệ hợp tác song phương, vì sự phát triển thịnh vượng của mỗi nước.

2. Hai bên bày tỏ hài lòng về mức độ tốt đẹp hiện nay của quan hệ ngoại giao giữa hai nước và quyết tâm hợp tác của hai bên trong các vấn đề quốc tế cùng quan tâm. Quan hệ tốt đẹp này được thể hiện cụ thể qua Chuyến thăm Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Cộng hoà Chile Ricard Lagos Escoba tháng 10 năm 2003; Chuyến thăm Nhà nước tới Chile của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đức Lương tháng 11 năm 2004; Chuyến thăm Nhà nước tới Việt nam của Tổng thống Cộng hòa Chile Michel Bachelet Heria tháng 11 năm 2006 và Chuyến thăm Nhà nước lần này của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh.

3. Đồng thời, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ kinh tế song phương hiện đang phát triển hết sức năng động trong cả lĩnh vực thương mại lẫn đầu tư, và quan hệ giữa hai nước đang trong thời điểm rất thích hợp để xây dựng các cơ chế hợp tác song phương toàn diện mới trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.

4. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống Michel Bachelet Heria đã có cuộc hội đàm hẹp. Hai bên bày tỏ quyết tâm thúc đẩy trao đổi thương mại tự do và tăng cường đầu tư giữa hai nước.

5. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về cuộc họp lần thứ nhất của Nhóm nghiên cứu chung để đánh giá tính khả thi của Hiệp định Tự do thương mại giữa Việt Nam và Chile, tổ chức tại Hà Nội ngày 30 tháng 3 vừa qua. Hai bên thỏa thuận thúc đẩy để Nhóm Nghiên cứu này sớm hoàn thành công việc của mình và nhấn mạnh việc gia tăng về trao đổi thương mại và tăng cường đầu tư giữa hai nước sẽ tạo thuận lợi cho sự hợp tác giữa Đông Nam Á và Mỹ Latin. Hai bên bày tỏ quyết tâm thúc đẩy các sáng kiến tạo thuận lợi cho sự hợp tác lâu dài giữa các doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực như khai khoáng, năng lượng, nông nghiệp, đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, du lịch...

6. Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đánh giá cao và cảm ơn Tổng thống Cộng hòa Chile về việc Chile đã ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Về phần mình, Tổng thống Chile khẳng định lại Chile ủng hộ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2008-2009 và đồng thời đề nghị Việt Nam ủng hộ Chile trở thành Ủy viên không thường trực của Hội đồng này trong nhiệm kỳ 2014-2015. Phía Việt Nam khẳng định ủng hộ một cách tích cực đề nghị này của phía Chile.

7. Trong Hội đàm rộng giữa hai đoàn đại biểu, hai bên nhất trí thành lập Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Chile nhằm thúc đẩy việc mở rộng hợp tác song phương sang các lĩnh vực mới như khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, trao đổi sinh viên bậc đại học, học ngoại ngữ, v.v.. Sau hội đàm, hai bên đã ký văn bản thành lập Uỷ ban này.

8. Hai bên chúc mừng việc ký Hiệp định Hợp tác Khoa học và Công nghệ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Uỷ ban Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chile. Hiệp định sẽ cho phép mở rộng các cuộc tiếp xúc Chile – Việt Nam trong lĩnh vực đầy tiềm năng này vì sự phát triển của quan hệ song phương.

9. Trong Chuyến thăm Nhà nước tới Chile, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh đã hội kiến với Phó Chủ tịch Thượng viện Cộng hoà Chile Carlos Ominami Paserwan, Chủ tịch Hạ viện Cộng hoà Chile Patrisio Guanco Prieto và nhân dịp này, hai bên đã thống nhất việc thành lập Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị tại Cơ quan lập pháp mỗi nước nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ chính trị liên nghị viện. Ngoài ra, Tổng Bí thư cũng đã tiếp và trao đổi ý kiến với lãnh đạo các đảng của Liên minh các Đảng vì Dân chủ và Chủ tịch Đảng Cộng sản Chile.

10. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng đã hội kiến với Chủ tịch Toà án Tư pháp Tối cao Cộng hoà Chile Enrike Tapia Guyting. Hai bên đã trao đổi ý kiến về hoạt động của Cơ quan Tư pháp hai nước.

11. Kết thúc chuyến thăm, thay mặt Đoàn đại biểu và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã chân thành cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình và lòng mến khách mà Tổng thống Michel Bachelet Heria và nhân dân Chile dành cho Tổng Bí thư và Đoàn. Hai bên nhất trí cho rằng, Chuyến thăm Nhà nước của Tổng Bí thư đã đạt được những kết quả tốt đẹp; khẳng định mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, thúc đẩy các sáng kiến, tiếp xúc và hoạt động nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương.

12. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trân trọng mời Tổng thống Cộng hòa Chile Michel Bachelet Heria thăm lại Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tổng thống Michel Bachelet Heria đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời. Thời gian cụ thể của chuyến thăm sẽ đươc thỏa thuận qua đường ngoại giao.