Tại cuộc tranh luận duy nhất được truyền hình trực tiếp ngày 2-10 giữa hai ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ là bà X.Pa-lin (Sarah Palin) - ứng cử viên Phó Tổng thống của Đảng Cộng hòa và ứng cử viên Phó Tổng thống của Đảng Dân chủ G.Bi-đen (Joe Biden) đã tranh cãi về cuộc khủng hoảng kinh tế, vấn đề thuế, thay đổi khí hậu và tình hình I-rắc.

Về cuộc khủng hoảng tài chính đang gây sự chú ý nhiều nhất tại Mỹ hiện nay, hai ứng cử viên bất đồng sâu sắc về nguyên nhân và biện pháp giải quyết. Theo ông Bi-đen, cuộc khủng hoảng này là bằng chứng cho thấy chính sách kinh tế "tồi tệ nhất" trong 8 năm qua mà Chính phủ Mỹ từng thực hiện. Ông cáo buộc ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa, ông Mác-kên không thể đưa ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay. Ðáp lại, bà Pa-lin chỉ trích Đảng Dân chủ quá chú trọng việc tăng thuế và phân phối thu nhập, dẫn đến hạn chế tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, cả hai ứng cử viên Phó Tổng thống khẳng định sẽ tìm cách thay đổi chính sách kinh tế hiện tại để phù hợp với tầng lớp lao động trung lưu.

Về vấn đề I-rắc, bà Pa-lin đánh giá ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ B.Ô-ba-ma là người không dám thay đổi và đang "vẫy cờ đầu hàng" đối với vấn đề I-rắc. Tuy nhiên, ông Bi-đen lại cho rằng ứng cử viên Mác-kên đã sai lầm trong vấn đề này và chính sách của ông này là "bản sao" của Tổng thống G.Bu-sơ.

Bà Pa-lin cáo buộc ông Ô-ba-ma không chịu thừa nhận thành công của chiến lược tăng quân. Theo bà, nhờ có thành công này mà quân đội Mỹ có thể chiến đấu với Ta-li-ban tại Áp-ga-ni-xtan, và quân đội Mỹ cần phải bảo đảm chiến thắng tại I-rắc trước khi rút về nước. Trong khi đó, ông Bi-đen cam kết ông và ứng cử viên Tổng thống Ô-ba-ma sẽ chấm dứt cuộc chiến tại I-rắc.

Theo kết quả thăm dò dư luận của CNN sau cuộc tranh luận trên, phần lớn cử tri Mỹ cho rằng, ông Bi-đen đã thắng trong cuộc tranh luận với bà Pa-lin với tỷ lệ 51%/36%. Trong khi kết quả thăm dò của CBS cũng cho tỷ lệ này là 46% và 21% nghiêng về phía ông Bi-đen.

Chung quanh cuộc tranh luận của hai ứng cử viên Phó Tổng thống, theo các nguồn tin từ Mỹ, ngày 4-10, ứng cử viên Phó Tổng thống Đảng Cộng hòa, bà X.Pa-lin, cáo buộc ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ B.Ô-ba-ma có "quan hệ thân thiện" với những kẻ khủng bố.

Theo phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Mỹ, bà Pa-lin đưa ra lời công kích trên tại buổi gặp với những người ủng hộ trong một buổi gây quỹ tranh cử ở Englewood thuộc bang Cô-lô-ra-đo, khi nói về mối quan hệ giữa Thượng nghị sĩ bang I-li-noi Ô-ba-ma với ông Uy-li-am Ai (William Ayers), hiện là giáo sư đại học ở bang I-li-noi.

Ngay lập tức, ban vận động tranh cử của ông Ô-ba-ma đã chỉ trích những ý kiến phát biểu của Thống đốc bang A-lát-xka Pa-lin, coi đó là những nhận định mang tính "xúc phạm" và nhằm mục đích đánh lạc hướng chú ý của cử tri tới tình hình kinh tế khó khăn trong nước.

* Sau cuộc tranh luận trực tiếp giữa bà Pa-lin với đối thủ J.Bi-đen của Đảng Dân chủ, báo chí Mỹ đã có những nhận định khác nhau về khả năng tranh luận của hai ứng cử viên.

Tờ Thời báo Phố Uôn cho rằng, bà Pa-lin đã ghi được nhiều điểm hơn ông Bi-đen về những chính sách tại I-rắc và Áp-ga-ni-xtan và bà Pa-lin "xứng đáng" được báo chí phỏng vấn thêm. Trong khi đó, tờ Thời báo Niu Oóc đánh giá cuộc tranh luận không làm thay đổi thực tế là ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Giôn Mác-kên đã hết sức vô trách nhiệm khi chọn bà Pa-lin làm ứng cử viên Phó Tổng thống. Báo Bưu điện Oa-sinh-tơn cho rằng, cuộc tranh luận quá nhạt nhòa và không có ai nổi bật.

Cuộc tranh luận trực tiếp giữa bà Pa-lin và ông Bi-đen đã thu hút một lượng khán giả kỷ lục, hơn 73 triệu người theo dõi qua truyền hình, trở thành một cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên phó tổng thống được nhiều người xem nhất trong lịch sử bầu cử nước Mỹ./.