“Không thể chấp nhận cán bộ trẻ dưới 35 tuổi tham gia vào cấp ủy mới chỉ học đại học tại chức hoặc trung cấp chính trị. Nếu bây giờ dễ dãi, xuê xoa cho nhau, chúng ta phải trả giá trong nhiều năm tiếp theo...”.

Xuất phát từ việc cho rằng, xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ chính là bước đột phá của sự phát triển, các cấp lãnh đạo Đảng và Chính quyền của Thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng việc đào tạo, rèn luyện cán bộ trẻ có năng lực chuyên môn và phẩm chất chính trị để đưa vào diện quy hoạch.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2006 - 2010, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác quy hoạch cán bộ đương nhiệm và dự bị các chức danh thuộc diện Thành ủy quản lý đến năm 2015. Qua quy hoạch đã chọn ra 887 cán bộ, bảo đảm mỗi chức danh có từ 2 đến 3 cán bộ dự bị; trong đó, tỷ lệ nữ chiếm 26%, cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi) chiếm 21%. Hầu hết các cán bộ dự bị được đào tạo cơ bản, đã qua thử thách thực tiễn ở cơ sở, có trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu chức danh quy hoạch.

Trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở phường, xã, Thành phố đã quy hoạch 2.804 cán bộ giữ các chức danh chủ chốt, bằng 1,45 lần so với số cán bộ đương nhiệm; trong đó có 1.092 nữ, chiếm 38,9%. Thành phố cũng đặc biệt quan tâm đến kế hoạch lâu dài trong công tác cán bộ, cụ thể là chú trọng đến nguồn sinh viên khá, giỏi ở các trường đại học và cán bộ trẻ năng động ở cơ sở.
 
Ngay sau Đại hội Đảng bộ Thành phố, Thành ủy đã quy hoạch 548 sinh viên và cán bộ trẻ, nâng tổng số lên 975 người thuộc diện quy hoạch dài hạn; trong số này có 533 đảng viên, 341 cán bộ được điều động về phường - xã công tác. Ngoài ra, Thành ủy đã đưa gần 300 tiến sĩ, thạc sĩ (hầu hết trên dưới 30 tuổi) đi đào tạo ở nước ngoài; sau khi tốt nghiệp sẽ được bố trí công tác tại các sở, ngành và quận - huyện, trong đó, nhiều trường hợp sẽ được đề bạt giữ các chức vụ lãnh đạo.

Số lượng đảng viên được kết nạp mới trong 2 năm qua đều vượt so với chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ khóa VIII đề ra (bình quân mỗi năm kết nạp 6.000 đảng viên). Trong năm 2006, Thành phố đã kết nạp được 8.000 đảng viên mới - mức cao nhất trong 30 năm qua, với cơ cấu đa dạng, chất lượng cao hơn, trong đó đảng viên là nữ, là đoàn viên thanh niên, công nhân, giáo viên, sinh viên... chiếm tỷ lệ cao.

Tuy nhiên, hiện nay Thành phố vẫn còn gần 45% cán bộ chủ chốt phường - xã chưa có bằng đại học chuyên môn, hơn 70% chưa học lý luận chính trị cao cấp. Nhiều cơ quan, đơn vị, do áp lực công việc và biên chế có hạn, đã không muốn cử cán bộ đi học dài hạn. Bản thân một số cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi) cũng chưa muốn đi học lý luận chính trị cao cấp hệ tập trung. Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải khẳng định: “Không thể chấp nhận cán bộ trẻ dưới 35 tuổi tham gia vào cấp ủy mới chỉ học đại học tại chức hoặc trung cấp chính trị. Nếu bây giờ dễ dãi, xuê xoa cho nhau, chúng ta phải trả giá trong nhiều năm tiếp theo...!”./.