Thông xe đường cao tốc dài nhất Việt Nam
Đường cao tốc dài nhất Việt Nam
Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài là 245km đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Dự án được đưa vào khai thác là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây đồng thời giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, 2B, 32C, 4E và Quốc lộ 70, kết nối đến các khu công nghiệp, giải trí, khu du lịch tâm linh và rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang với thời gian giảm hơn một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu.
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng. Dự án triển khai góp phần tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Sau hơn 5 năm triển khai, dự án đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức như: thời tiết không thuận lợi, giải phóng mặt bằng chậm, giá cả nguyên vật liệu tăng, nhà thầu chính khó khăn tài chính...
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn với tốc độ thiết kế 100 km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80km/giờ. Ngoài ra các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc này sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao, thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.
Ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đánh giá, tuyến đường hoàn thành sẽ giúp phát triển kinh tế của các tỉnh phía Bắc, giảm áp lực giao thông cho đường sắt Hà Nội - Lào Cai đồng thời thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh Lào Cai.
Phát biểu tại Lễ thông xe, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương Bộ Giao thông Vận tải, VEC, các bộ, ngành liên quan, các nhà thầu thi công, tư vấn dự án, cán bộ kỹ sư đã nỗ lực vượt qua khó khăn để dự án về đích.
Đây là đường cao tốc đi qua các tỉnh Hà Nội, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, là tuyến đường dài nhất, lớn nhất, hiện đại nhất tại Việt Nam, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với các tỉnh Tây Bắc, tiểu vùng sông Mê Kông, phát triển kinh tế xã hội quốc phòng an ninh đối ngoại của các tỉnh có dự án đi qua, là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước,” Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cảm ơn Ngân hàng Châu Á (ADB) trong gần 10 năm nay đã cho Việt Nam vay lay suất ưu đãi 14 tỷ USD để đầu tư gần 170 dự án chủ yếu là kết cấu hạ tầng giao thông và ADB cam kết sẽ tài trợ 1,3 tỷ USD/năm trong 4 năm tới để đầu tư kết cấu hạ tầng.
Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh phải có các chính sách để đảm bảo đời sống cho những hộ dân đã bàn giao mặt bằng để làm dự án đồng thời yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, VEC phối hơp với các địa phương thực hiện giai đoạn 2 mở rộng thêm 2 làn xe nữa từ Yên Bái - Lào Cai và 19km từ Lào Cai tới biên giới. Bộ Giao thông Vận tải cùng với các tỉnh rà soát các dự án giao thông kết nối với đường cao tốc, rà soát quy hoạch khai thác tối đa tiềm năng của địa phương về công - nông nghiệp và dịch vụ.
Một số dữ liệu về đường cao tốc
Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07-8-2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1,46 tỷ USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.
Cùng với việc đưa vào khai thác toàn tuyến, VEC sẽ thay đổi hình thức thu phí lượt sang hình thức thu phí kín (phát thẻ tại trạm đầu vào và thu phí tại trạm đầu ra) với các loại phí:
Đối với xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 300.000 đồng/xe/lượt. Đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 460.000 đồng/xe/lượt.
Đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 610.000 đồng/xe/lượt. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 fit là 760.000 đồng/xe/lượt và xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 fit là 1.220.000 đồng/xe/lượt.
Khánh thành Nhà máy Gang thép Lào Cai
Nhân dự Lễ thông xe dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngày 21-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát biểu tại Lễ khánh thành Nhà máy Gang thép Lào Cai ở Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.
Dự án Nhà máy Gang thép Lào Cai là dự án liên doanh giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam, Công ty Khoáng sản Lào Cai và Tập đoàn Gang thép Côn Minh, Trung Quốc. Dự án được hoàn thành sau 3 năm triển khai thi công xây dựng, giai đoạn 1 có công suất 500.000 tấn phôi thép/năm. Dự án là bước cụ thể hóa việc thực hiện Quy hoạch phát triển ngành Thép Việt Nam giai đoạn 2007-2015, tầm nhìn đến năm 2025 . Dự án hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết công ăn việc làm với thu nhập ổn định cho hơn 1.000 lao động tại địa phương.
Phát biểu tại Lễ khành thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, đây là nhà máy sản xuất phôi thép từ quặng sắt lớn nhất hiện nay, góp phần đáp ứng cho nhu cầu thép trong nước và là dự án hợp tác giữa các công ty của Việt Nam và Trung Quốc.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của liên doanh, các chuyên gia, cán bộ, kỹ sư, công nhân, lao động trên công trường đã phối hợp chặt chẽ, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu để đưa Nhà máy vào vận hành sản xuất.
Nhấn mạnh dự án được hoàn thành và đi vào sử dụng mới chỉ là kết quả bước đầu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các bên hợp tác chặt chẽ trên tinh thần hữu nghị, cùng có lợi để vận hành an toàn, hiệu quả nhà máy, đáp ứng cho nhu cầu về phôi thép trong nước, vì lợi ích chung của cả hai bên./.
Đưa vào hoạt động Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ  (21/09/2014)
Đưa vào hoạt động Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ  (21/09/2014)
TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng tăng cường hợp tác với các địa phương của Cuba  (21/09/2014)
Thủ tướng Đức Merkel ủng hộ Philippines trong vụ kiện Trung Quốc  (21/09/2014)
Thủ tướng Nga Medvedev cảnh báo EU có thể mất thị phần tại Nga  (21/09/2014)
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên