Ngày 12-4, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã tới La Havana bắt đầu chuyến thăm vài giờ nhằm “thắt chặt quan hệ” giữa Pháp với Cuba - quốc gia vừa bắt đầu cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ với Liên minh châu Âu.

Phát biểu với giới báo chí trước cuộc gặp với người đồng nhiệm Cuba Bruno Rodriguez, ông Fabius tuyên bố khẳng định: “Pháp mong muốn tăng cường các mối quan hệ với cả khu vực Nam Mỹ và trong khuôn khổ này, chúng tôi mong muốn rằng các mối quan hệ sẽ được thắt chặt đặc biệt với Cuba”.

“Đây là lần đầu tiên kể từ 31 năm qua một nhà lãnh đạo ngoại giao Pháp tới thăm chính thức Cuba, và tôi rất vinh dự được chào đón tại đây”, ông nói thêm trước khi bắt đầu các cuộc trao đổi với người đồng nhiệm Cuba.

“Hôm nay, chúng ta thấy được sự phát triển thuận lợi các mối quan hệ song phương và các tiềm năng lớn của chúng ta”, nhà ngoại giao Pháp nhấn mạnh đồng thời bảo đảm “sẵn sàng tiếp tục làm việc về các mục tiêu chung” của hai nước.

Sau khi tháp tùng Tổng thống Pháp François Hollande trong chuyến thăm Mexico, ông Fabius tới Cuba hội đàm với người đồng nhiệm Cuba Bruno Rodriguez, gặp gỡ với người đứng đầu Giáo hội Công giáo Cuba, Đức Hồng Y Jaime Ortega, đại diện của các công ty Pháp đang hoạt động tại Cuba, các thành viên của tổ chức xã hội dân sự trước khi trở về Paris vào buổi tối.

Trao đổi thương mại giữa Pháp và Cuba hiện ở mức khiêm tốn 280 triệu euro/năm, với lợi thế nghiêng về phía Pháp. Khoảng 60 doanh nghiệp Pháp hiện đang hoạt động tại Cuba và nhà đầu tư Pháp duy nhất là tập đoàn Pernod-Ricard.

Liên minh châu Âu (EU) đình chỉ quan hệ với Cuba từ năm 2003. Năm 2008, EU và Cuba nối lại đối thoại, nhưng mối quan hệ giữa hai bên vẫn còn bế tắc. Tuy nhiên, kể từ năm 2008 đến nay, EU đã viện trợ phát triển cho Cuba khoảng 80 triệu euro (tương đương khoảng 110 triệu USD). Hiện EU là đối tác thương mại đứng thứ hai (chỉ sau Venezuela) và là nguồn đầu tư nước ngoài trực tiếp lớn nhất của quốc đảo Caribbean này.

Ngày 06-3 vừa qua, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez thông báo nước này đã đồng ý khởi động các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu nhằm bình thường hóa quan hệ sau 10 năm đình chỉ./.