Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 24 đến ngày 30-3-2014

Đức Toàn tổng hợp
23:14, ngày 31-03-2014
TCCSĐT - Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý công chức, viên chức và thi đua khen thưởng nhằm bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật.

Xử lý nghiêm tiêu cực trong công tác tổ chức cán bộ

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết việc ban hành Chỉ thị thể hiện quyết tâm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức; xây dựng một nền công vụ phục vụ và đáp ứng yêu cầu của nhân dân.

Về vấn đề tiêu cực trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ như dư luận đề cập và về cơ chế thật sự để trọng dụng người có đức, có tài, Thứ trưởng chia sẻ: Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Nội vụ cùng các bộ, ngành, địa phương triển khai rất nhiều công việc như xác định vị trí việc làm, xây dựng tiêu chuẩn chức danh công chức, viên chức và các chức danh lãnh đạo, quản lý từ trung ương đến địa phương… nhằm phục vụ tốt công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm... Trong tuyển dụng, việc ứng dụng công nghệ tin học chính là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng và đảm bảo công bằng, minh bạch, khách quan.

Bộ Nội vụ cũng đang xây dựng đề án trình các cấp có thẩm quyền xem xét để đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng...

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong ngành Xây dựng

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 202/QĐ-BXD ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2014. Mục tiêu là góp phần đảm bảo sự quản lý, điều hành thông suốt, chuyên nghiệp, minh bạch, hoạt động có hiệu quả, từng bước hiện đại hóa.

Nhiệm vụ cụ thể là tiếp tục triển khai cải cách các thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý của Bộ; đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp. Kịp thời công bố thủ tục hành chính mới, công khai, cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia các văn bản quy phạm pháp luật có thủ tục hành chính...

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tập trung nỗ lực trong cải cách hành chính, đặc biệt đã ban hành Nghị định số 64/2012/NĐ-CP về cấp phép xây dựng, được Ngân hàng Thế giới đánh giá rất cao về tính minh bạch trong hoạt động cấp phép. Hiện nay, tiêu chí này đang xếp thứ 15/185 quốc gia và tăng 38 bậc so với năm 2012. Các công tác quản lý nhà nước khác ở Bộ Xây dựng đều được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có liên quan đánh giá cao về tính minh bạch, công khai, thuận lợi và thân thiện.

Cà Mau: Chính sách thu hút nhân tài

Năm 2014, tỉnh Cà Mau đề ra nhiều giải pháp đồng bộ cùng với các cam kết mạnh mẽ để đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy lợi thế tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương. Đi cùng với đó là các chính sách cởi mở nhằm thu hút người tài về Cà Mau công tác, lập nghiệp. Về chính sách này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi cho biết:

- Đối tượng thu hút được ưu tiên bố trí nhà ở công vụ, ưu tiên giải quyết đất ở, nhà ở; được bố trí công việc phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, được tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục tiếp nhận, hợp thức hóa gia đình về tỉnh Cà Mau sinh sống và làm việc lâu dài.

- Mức thu hút đối với giáo sư - tiến sĩ bằng 500 lần mức lương cơ sở; phó giáo sư - tiến sĩ bằng 400 lần; tiến sĩ bằng 300 lần; thạc sĩ bằng 180 lần; bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa cấp I bằng 120 lần; bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa cấp II bằng 240 lần mức lương cơ sở...).

- Ngoài ra, tỉnh cũng có chủ trương thu hút người có trình độ từ trung cấp chuyên môn trở lên bổ sung cho hệ thống chính trị ở những địa bàn xã khó khăn và những ngành nghề, lĩnh vực còn thiếu cán bộ.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc: Cải cách hành chính trong cấp phát chứng minh nhân dân

Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã trực tiếp về cơ sở giúp người dân cấp mới, cấp đổi chứng minh nhân dân, nhằm giảm thời gian, chi phí cho nhân dân.

Đối với người già, người bệnh và các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, được cán bộ làm nhiệm vụ tới tận nhà hoặc bệnh viện để giúp người dân làm thủ tục nhanh chóng. Không chỉ giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi cho người dân trong việc làm thủ tục, từ năm 2013, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Vĩnh Phúc còn phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện trả chứng minh nhân dân cho dân tại nhà theo yêu cầu.

Trong năm 2013, toàn tỉnh đã làm thủ tục cấp và hoàn thành trả cho dân gần 88 nghìn chứng minh nhân dân. Từ đầu năm đến nay, tiếp tục cấp mới, cấp đổi chứng minh nhân dân cho hàng nghìn trường hợp khác. Qua công tác tra cứu đã phát hiện hơn 4.500 trường hợp công dân khai sai thông tin so với chứng minh nhân dân cũ tại tàng thư, 73 trường hợp khai man để được cấp chứng minh nhân dân nhằm thực hiện động cơ không trong sáng.

Những việc làm thiết thực thể hiện tinh thần trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Vĩnh Phúc, được nhân dân ủng hộ và đánh giá cao.

Hà Nội: Công bố quyết định thành lập các cơ quan và lãnh đạo hai quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm

Ngày 28-3, Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập các cơ quan lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm và quận Nam Từ Liêm.

Ngày 27-12-2013, Chính phủ đã có Nghị quyết số 132/NQ-CP, điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập quận Bắc Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm và 23 phường thuộc thành phố Hà Nội. Đến thời điểm hiện nay, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành các Quyết định thành lập Đảng bộ, chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ hai quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, thành lập các tổ chức đảng trực thuộc đảng bộ hai quận. Thường trực HĐND thành phố đã có các quyết định chỉ định triệu tập viên của HĐND quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm. Chủ tịch UBND thành phố đã có Quyết định chỉ định UBND lâm thời; Quyết định thành lập và bổ nhiệm lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc hai quận....

Sau khi thành phố Hà Nội công bố các quyết định thành lập 2 quận mới và các cơ quan trực thuộc, các phường thuộc hai quận cũng sẽ tổ chức lễ công bố các quyết định thành lập vào ngày 31-3-2014. Từ ngày 01-4-2014, bộ máy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của quận Bắc Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm và 23 phường chính thức đi vào hoạt động.

Hà Nội: Dừng hòm thư Yahoo, Gmail vì lý do an ninh mạng

Hà Nội yêu cầu các cơ quan nhà nước của thành phố chấm dứt sử dụng hòm thư điện tử công cộng là để đảm bảo an ninh mạng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc lý giải: "Tôi đề nghị phải thực hiện nghiêm túc yêu cầu trên. Không phải tự nhiên thành phố ra công văn đó" trong Hội nghị Giao ban trực tuyến về công tác thông tin và truyền thông ngày 27-3.

Theo Văn phòng UBND Hà Nội, nhiều đơn vị chưa triển khai ứng dụng gửi nhận văn bản điện tử có chữ ký điện tử trong giao dịch hành chính thành phố; việc sử dụng hòm thư điện tử @hanoi.gov.vn cũng chưa nghiêm túc.

Hiện tại, 60% số xã, phường của thành phố được trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ thông tin nhưng Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc lo ngại hiệu quả ứng dụng trong công việc: "Đơn vị nào được trang bị đầy đủ máy móc mà không ứng dụng, chỉ để làm cảnh thì đề nghị thu về. Không thể nói là để máy móc đó cho oai. Trang bị máy móc rồi mà cứ làm việc bằng tay, bằng giấy thì cần thu về"./.