Ngày 3-3, Hội nghị hợp tác lần thứ 4 giữa Quốc hội Việt Nam, Lào, Campuchia về “Vai trò của quốc hội đối với ngân sách nhà nước” với chủ đề “Tăng cường vai trò giám sát ngân sách nhà nước thông qua công tác quản trị nhà nước có hiệu quả” đã khai mạc tại Phnom Penh dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Ủy ban Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng và Kiểm toán của Quốc hội và Thượng viện Campuchia; Ủy ban Kinh tế, Kế hoạch và Tài chính Quốc hội Lào và Ủy ban Ngân sách, Tài chính Quốc hội Việt Nam cùng đại diện Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước của các nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

 

Tham dự hội nghị còn có một số chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, kiểm toán.

 

Đoàn đại biểu Việt Nam do đồng chí Bùi Đặng Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội làm Trưởng đoàn và có sự tham gia của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hoàng Hồng Lạc cùng Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp. Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Ngô Anh Dũng cũng đã tham gia phiên khai mạc.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin nhấn mạnh đến vai trò giám sát của quốc hội đối với hoạt động quản lý tài chính, ngân sách nhà nước trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

 

Hội nghị lần này là cơ hội để các bên trao đổi về quan điểm ở cấp hoạch định chính sách và kinh nghiệm trong quản lý ngân sách nhà nước nói chung, tập trung vào những nội dung như quản lý ngân sách nhà nước; sự phối hợp giữa các cơ quan quốc hội trong hoạt động giám sát ngân sách nhà nước; kinh nghiệm quản lý ngân sách của các nước đang phát triển và những vấn đề đặt ra cho cả ba nước.

 

Đồng thời, Hội nghị thảo luận xây dựng cơ chế hợp tác chặt chẽ, liên tục hơn nữa giữa các ủy ban liên quan của quốc hội ba nước trong việc tăng cường hoạt động giám sát tài chính, ngân sách nhà nước, phục vụ yêu cầu phát triển đất nước.

 

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng tập trung trao đổi về kinh nghiệm phối hợp giữa các ủy ban chức năng của quốc hội với các cơ quan chính phủ trong việc bảo đảm nguồn tài chính, ngân sách và tài trợ được sử dụng đúng mục đích, minh bạch, phục vụ quá trình xóa đói, giảm nghèo cho người dân và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của mỗi nước.

 

Kết quả Hội nghị sẽ góp phần quan trọng cho hoạt động xây dựng chính sách pháp luật, cải cách hệ thống chính sách, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý ngân sách nhà nước để đáp ứng yêu cầu ổn định kinh tế vĩ mô, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, Lào, Campuchia trong tình hình mới./.