Kiến nghị thu phí đường bộ qua xăng dầu, vé đường
Theo Hiệp Hội Vận tải Hà Nội, Chính phủ không thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện và để bảo đảm công bằng nên thu phí qua xăng dầu hoặc các trạm thu phí như thông lệ quốc tế bởi vướng mắc hiện nay là các ngành nghề không sử dụng đường bộ.
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội cho biết: “Việc thu phí trên đầu phương tiện cũng làm phát sinh sự thiếu công bằng với xe sử dụng đường bộ nhiều và xe sử dụng đường bộ ít”.
Đưa ra dẫn chứng cụ thể, đồng chí Liên chỉ rõ, xe ô-tô được sử dụng trong trường lái, xe ô-tô bị tai nạn mất thời gian sửa chữa hoặc tạm giữ 3, 4 tháng cũng phải gánh chịu phí sử dụng đường bộ tương tự như những xe chạy nhiều.
“Các phương tiện không sử dụng đường bộ thì phải hoàn lại để không chịu sự thiệt thòi. Điều này, Bộ Tài chính phải có trách nhiệm xem xét làm thế nào tạo sự công bằng giữa các phương tiện”, đồng chí Liên kiến nghị.
Cũng trong văn bản, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đưa ra 5 kiến nghị, trong đó Quỹ Bảo trì đường bộ nên nộp vào ngân sách, Nhà nước thống nhất quản lý và phân bổ theo Luật Ngân sách (như tiền phạt hành chính giao thông đường bộ).
Giải thích phí sử dụng nên nộp vào Ngân sách Nhà nước để thống nhất quản lý tài chính, đồng chí Liên cho biết: “Nhà nước quản lý ngân sách, tài chính, mọi nguồn thu đều do Nhà nước quản lý vì thế không nên cho các ngành thu riêng để tránh đặc quyền của các đơn vị đồng thời tránh quỹ phân tán”.
“Quản lý và sử dụng phí sử dụng phương tiện phải thật chặt chẽ để đồng tiền của dân được quay trở lại phục vụ dân. Nhà nước luôn có biện pháp đề phòng tham ô, lãng phí”, đồng chí Liên khẳng định.
Bên cạnh đó, theo đề xuất của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, không nên để Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải làm Chủ tịch Hội đồng quỹ Trung ương, không thành lập các Hội đồng quản lý quỹ từ Trung ương đến địa phương.
Lý giải cho vấn đề trên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, các đơn vị, tổ chức quản lý nếu thành lập sẽ tăng thêm khoảng 400 định viên có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng. Các bộ máy này sẽ kéo theo các chi phí văn phòng, hành chính, phương tiện đi lại, tiền lương, tiền thù lao làm tiêu hao đồng tiền của nhân dân đóng góp và không minh bạch.
Để khắc phục thực tế này, Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị, Bộ Tài chính nên làm cơ quan chủ quản thu, phương án thu, quản lý và hạch toán riêng, cân đối và phân bổ lại cho Bộ Giao thông - Vận tải và các địa phương.
Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị, cơ quan Nhà nước không nên để Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải) thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.
Theo tổ chức này, thống kê hiện nay cho thấy cả nước có hơn 100 trạm kiểm định (bao gồm cả các trạm xã hội hóa). Vì thế, thống nhất quản lý tài chính của quỹ là việc làm hết sức khó khăn.
Trước đó, sau khi Bộ Tài chính đề xuất Dự thảo thông tư về phí sử dụng đường bộ đang được lấy ý kiến góp ý về mức thu với ô-tô, xe máy, xe đạp điện bắt đầu từ ngày 1-1-2013, đại diện các Hiệp hội Vận tải cho rằng, các bộ, ngành nên cân nhắc, xem xét hoãn thu phí bởi mức thu hàng năm là khá lớn, nếu phải nộp qua các kỳ đăng kiểm mỗi năm sẽ gây khó khăn cho chủ xe, nhất là đối với những doanh nghiệp vận tải./.
Việt Nam và Palestine tiếp tục đẩy mạnh hợp tác hơn nữa  (26/11/2012)
Nga và Pháp củng cố quan hệ đối tác song phương  (26/11/2012)
Miền Bắc nhiệt độ giảm sâu, thấp nhất xuống 15 độ C  (26/11/2012)
- Một số giải pháp đổi mới phương thức cầm quyền của Đảng hiện nay
- Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Thành phố Hồ Chí Minh qua gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng
- Hoàn thiện hệ thống chính sách hỗ trợ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo đối với doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội
- Một số vấn đề cơ bản về phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhà nước trong xây dựng nhà nước pháp quyền
- Việt Nam chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, thúc đẩy đối ngoại quốc phòng, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa bằng các biện pháp hòa bình
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên