TCCSĐT - Ngày 1-8, Mỹ thúc ép lãnh đạo Khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone), có hành động kiên quyết để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công trong khu vực, đặc biệt thông qua biện pháp hạ thấp phí tổn vay mượn của các nước thành viên gặp khó khăn về tài chính.

Phát biểu trên kênh truyền hình Bloomberg của Mỹ, Bộ trưởng Tài chính nước này Tymothy Geithner cho rằng, Eurozone phải thực hiện một số biện pháp, bao gồm giảm lãi suất ở những nước đang tiến hành cải cách và bảo đảm để các hệ thống ngân hàng ở những nước này có thể cung cấp tín dụng cần thiết cho các nền kinh tế trong nước.

Ông Tymothy Geithner xác nhận đã cùng Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi rà soát các kế hoạch mà 2 nhà lãnh đạo châu Âu này dự định thực hiện để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công trong khu vực, song cảnh báo họ nên hành động ngay lập tức. Theo ông Tymothy Geithner, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua cho thấy càng kéo dài thời gian giải quyết các vấn đề thì chi phí cho việc này càng tốn kém. Ông tỏ ý tin tưởng các nhà lãnh đạo châu Âu đã hiểu rõ thực tế này sau khi họ phát tín hiệu sẵn sàng hành động nhiều hơn nữa, hàm ý tuyên bố trong tuần trước của ông Mario Draghi rằng ECB sẵn sàng làm mọi việc cần thiết để duy trì sự tồn tại của đồng euro.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ đưa ra những nhận định trên chỉ một ngày sau cuộc gặp với ông Wolfgang Schaeuble và ông Mario Draghi và ngay đêm trước một cuộc họp quan trọng của ECB. Theo nguồn tin ECB, định chế này khó có thể hành động ngay lập tức trong vòng 5 tuần tới, do cam kết của ông Mario Draghi chưa được thảo luận trước với Hội đồng quản trị ECB. Trong khi đó, lãnh đạo Eurozone còn phải thông qua đề xuất liên quan việc các quỹ cứu trợ khu vực mua trái phiếu chính phủ và Tòa án Hiến pháp Đức còn phải phê chuẩn tính hợp pháp của quỹ cứu trợ dài hạn khu vực, dự kiến trong cuộc họp vào ngày 12-9 tới.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Italia Mario Monti ngày 31-7 nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng nợ tại Eurozone, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tái khẳng định sự ủng hộ "hành động kiên quyết" nhằm cứu đồng tiền chung châu Âu, đưa khu vực này thoát khỏi cuộc khủng hoảng đang gây tác động mạnh tới kinh tế thế giới. Theo thông cáo từ Nhà Trắng, cuộc điện đàm nói trên nằm trong khuôn khổ những cuộc tiếp xúc định kỳ trong những tháng gần đây giữa Tổng thống Mỹ với các nhà lãnh đạo châu Âu nhằm thảo luận về tình hình kinh tế châu Âu và giải pháp tháo gỡ cuộc khủng hoảng hiện nay trong Eurozone. Trong khi đó, Pháp và Italia đã đạt tiến bộ trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng nợ trong Eurozone. Nhìn chung, các nhà lãnh đạo đều bày tỏ tin tưởng châu Âu có thể vượt qua cơn bão nợ công kéo dài hơn 2 năm qua và cam kết cùng giải quyết khủng hoảng thông qua sự "hợp tác và phối hợp quốc tế". Tuy nhiên, ông Timôthi Tymothy Geithner vẫn cho rằng: châu Âu cần phải hành động mạnh mẽ và sáng tạo hơn trong cuộc chiến chống khủng hoảng, nếu châu Âu cứ sống trong nỗi sợ hãi bị sụp đổ, thì không một cuộc cải cách nào có thể phát huy hiệu quả./.