TCCSĐT - Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã đồng loạt chúc mừng ứng cử viên Đảng Xã hội Pháp, ông Francois Hollande sau khi ông chính thức giành chiến thắng trong vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra ngày 6-5 và dự định sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 15-5.

* Ngày 7-5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng ông Francois Hollande nhân dịp ông được bầu làm Tổng thống nước Cộng hòa Pháp ngày 6-5-2012.

* Trong cuộc điện đàm với ông Francois Hollande sau khi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Pháp được công bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ rằng, ông đang trông đợi cơ hội được phối hợp chặt chẽ với ông Francois Hollande và chính phủ của nhà lãnh đạo này trong hàng loạt thách thức kinh tế và an ninh chung.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn tuyên bố của Nhà trắng cho biết: “Tổng thống B. Obama đã mời Tổng thống mới đắc cử của Pháp Francois Hollande tới trại David (một cơ sở Hải quân của Mỹ) để tham gia vào Hội nghị thượng đỉnh G8 và tới Chicago để tham gia Hội nghị thượng đỉnh Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra vào cuối tháng này, đồng thời đề xuất tổ chức một cuộc gặp gỡ song phương giữa hai nhà lãnh đạo tại Nhà trắng”.

Bản tuyên bố trên cũng cho biết thêm, trong cuộc điện đàm ngày 6-5, ông B. Obama và ông Francois Hollande đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh lâu dài giữa Pháp và Mỹ.

* Tại Berlin, phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng Đức, ông Steffen Seibert cho biết: Tối  6-5, Thủ tướng Angela Merkel đã gửi thông điệp chúc mừng chiến thắng của ứng cử viên Đảng Xã hội Pháp và mời ông Francois Hollande tới Berlin để tiến hành đàm phán ngay sau khi ông chính thức nhậm chức vào trung tuần tháng 5-2012.

Trong cuộc điện đàm chúc mừng ông Francois Hollande, Tổng thống Đức Joachim Gauck bày tỏ hy vọng rằng, ông Francois Hollande sẽ gặp nhiều may mắn trong nhiệm kỳ Tổng thống Pháp 2012-2016, vì mục tiêu phụng sự nước Pháp và châu Âu.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle, ngày 6-5, đã ví chiến thắng của ông Francois Hollande là một “sự kiện lịch sử” và nhấn mạnh rằng “Berlin và Paris cần tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ để hoàn thiện các chính sách của Liên minh châu Âu (EU) cũng như đối phó với các thách thức chung”.

* Thủ tướng Bỉ Elio Di Rupo và người đồng nhiệm Anh David Cameron đều đã gửi thông điệp chúc mừng chiến thắng của ông Francois Hollande, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để củng cố mối quan hệ đối tác chặt chẽ với chính phủ Pháp trong tương lai.

* Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, ngày 6-5, cũng đưa ra lời chúc mừng tổng thống đắc cử Pháp.

* Thủ tướng Italia Mario Monti, ngày 6-5, đã gửi thông điệp chúc mừng chiến thắng của ông Hollande và khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với chính quyền của tân Tổng thống Pháp “nhằm vào một liên minh ngày càng hiệu quả và hướng tới phát triển”.

* Trong một bản tuyên bố bằng tiếng Pháp, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso đã ví ông Francois Hollande là “một người bảo vệ trung thành của đồng euro”, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng, dưới sự ủng hộ của các đối tác như EC, Pháp sẽ đóng một vai trò tích cực trong nỗ lực nhằm hình thành nên một cấu trúc mới của nền kinh tế châu Âu.

Ông J.B.Barroso nhấn mạnh: “Tôi đã theo dõi chiến dịch tranh cử và những ý tưởng của ông Francois Hollande. Chúng tôi đều chia sẻ một quan điểm chung rằng, cần phải tăng cường đầu tư cho tăng trưởng và các hệ thống cơ sở hạ tầng chính; phát huy vai trò mạnh mẽ của Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và các nguồn quỹ của ngân sách EU”. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của các kế hoạch nhằm củng cố sức mạnh tài chính và cắt giảm gánh nặng nợ nần tại châu Âu.

* Trong tuyên bố chính thức ngày 6-5, Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt khẳng định, ông trông đợi vào cơ hội được hợp tác chặt chẽ với ông Francois Hollande, không chỉ trong các nỗ lực nhằm đưa châu Âu thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ nần mà còn nhằm tập trung vào các chiến lược để tạo công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng./.