TCCSĐT - Chuyến đi Afghanistan lần thứ 3 trong nhiệm kỳ cầm quyền sắp kết thúc của Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ kéo dài có 7 giờ đồng hồ. Nó bất ngờ đối với dư luận nhưng thực chất được trù tính phục vụ cho cuộc vận động tranh cử tổng thống.

Mục đích chính của chuyến thăm Afghanistan lần này của ông B.Obama là ký thỏa thuận về quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Afghanistan cho thời kỳ sau khi quân đội Mỹ và đồng minh của Mỹ rút khỏi Afghanistan theo dự định, chậm nhất trong năm 2014.

Cả việc ký kết thỏa thuận nói trên lẫn việc chuyến đi được thực hiện đúng vào thời điểm một năm ngày Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qeada Osama bin Laden ở Pakistan đều được tận dụng để đề cao uy tín cá nhân của Tổng thống Barack Obama ở Mỹ, xây dựng hình ảnh người lãnh đạo nước Mỹ quyết đoán và dám hành động, thực hiện cam kết tranh cử và qua đó thể hiện sự khác biệt với đối thủ chính trị trong cuộc tranh cử tổng thống là ứng cử viên của Đảng Cộng hoà Mitt Romney.

Thỏa thuận nói trên dàn xếp mối quan hệ về chính trị, quân sự, an ninh và cả tài chính giữa Mỹ và Afghanistan từ sau năm 2014. Chi tiết cụ thể của thỏa thuận chưa được công bố nhưng trong đó không thể thiếu thỏa thuận về việc Mỹ tiếp tục hiện diện quân sự ở Afghanistan, tiếp tục sử dụng các căn cứ quân sự ở Afghanistan, huấn luyện và tư vấn cho quân đội và cảnh sát Afghanistan, hỗ trợ và sẵn sàng can dự trực tiếp vào các hoạt động quân sự nhằm vào Al-Qeada và Taliban ở Afghanistan cũng như Pakistan.

Mỹ dành cho Afghanistan quy chế "đồng minh quan trọng không phải thành viên NATO" và cam kết viện trợ tài chính, quân sự cho Afghanistan. Mức độ viện trợ sẽ được hai bên thỏa thuận tiếp và san xẻ giữa các thành viên NATO. Chính vì thế, Mỹ và Afghanistan phải đạt được thỏa thuận này trước Hội nghị cấp cao NATO dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20-5 tới ở Chicago (Mỹ).

Thông điệp mà Tổng thống B.Obama muốn phát đi về phía Afghanistan với chuyến đi này là Mỹ sẽ thực hiện lộ trình rút quân như đã công bố, không sớm hơn như một số đồng minh của Mỹ, nhưng sau đó sẽ "không bỏ rơi Afghanistan".

Về phía cử tri Mỹ, ông B.Obama muốn phát đi thông điệp là đã chấm dứt cuộc chiến tranh ở Afghanistan và bảo vệ lợi ích chiến lược của Mỹ ở Afghanistan sau khi rút quân về. Qua đó, Tổng thống B.Obama muốn nhấn mạnh việc truy sát và tiêu diệt được Osama bin Laden cũng như chấm dứt cả hai cuộc chiến tranh mà người tiền nhiệm đã phát động, coi đó là những thành tích về đối ngoại và an ninh nổi bật trong nhiệm kỳ cầm quyền. Phản ứng đầy hậm hực từ phía Đảng Cộng hòa, đặc biệt của ông M.Romney, cho thấy cách thức tranh cử này của ông B.Obama có tác dụng không hề nhỏ./.