Tuần Du lịch Hạ Long Quảng Ninh 2012

Hồng Hà (tổng hợp)
23:22, ngày 29-04-2012
TCCSĐT - Chiều 29-4, trong khuôn khổ Tuần du lịch Hạ Long Quảng Ninh năm 2012, triển lãm ảnh về Hạ Long với chủ đề “Dấu ấn Hạ Long” đã được tổ chức. Triển lãm các tác phẩm về Hạ Long tập hợp 100 tác phẩm tiêu biểu thuộc các thể loại như: ảnh, hội họa, điêu khắc... về vịnh Hạ Long do một số văn nghệ sỹ của vùng Mỏ sáng tác.

Đây là những tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu về vùng Mỏ lần đầu được trưng bày, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay để phục vụ du khách gần xa và những người yêu nghệ thuật. Ông Phạm Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hội Văn hóa nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh cho biết, triển lãm giúp du khách và nhân dân có cái nhìn toàn diện hơn về cảnh đẹp, con người của Hạ Long (Quảng Ninh) ở nhiều góc độ, nhiều thời điểm và nhiều loại hình nghệ thuật. Qua đó, người xem sẽ cảm nhận sâu sắc hơn về vẻ đẹp lung linh huyền ảo, lôi cuốn của vịnh Hạ Long huyền thoại 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Mặt khác, triển lãm giới thiệu với người xem về sự hội nhập quốc tế của Hạ Long trong những năm gần đây để từ đó yêu và giữ gìn danh thắng Hạ Long mãi xanh, đẹp là niềm tự hào của người dân Việt Nam nói chung và người Quảng Ninh nói riêng. Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 2-5.

Cũng trong ngày 29-4, lễ khai hội đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần Du lịch Hạ Long – Quảng Ninh 2012 và chào mừng Lễ công bố Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới. Đức ông Trần Quốc Nghiễn, con trai cả của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và là vị tướng tài trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên của dân tộc ta. Để tưởng nhớ đến công lao của ông, nhân dân đã xây dựng đền thờ Đức ông Trần Quốc Nghiễn từ thế kỷ 13, nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa núi Bài Thơ đã được Nhà nước xếp hạng cấp quốc gia. Phần lễ diễn ra theo nghi thức truyền thống với các nội dung như: Nghi lễ khoa kinh Phật, khoa cúng Trần triều, khoa cúng mẫu, lễ mục dục, lễ bạch văn khai hội, lễ rước đuốc thiêng, lễ rước Đức ông vi hành, lễ phóng sinh, thả hoa đăng trên Vịnh Hạ Long. Phần hội có biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian như: Thi đấu cờ người, đẩy gậy, kéo co, chọi chim. Trong đó, trọng tâm của lễ hội là lễ rước Đức ông, năm nay thu hút gần 30 đoàn với khoảng 2.000 người tham gia.

Tối 29-4, tại Khu du lịch Thanh niên, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Liên hoan ẩm thực Hạ Long năm 2012. Có 48 gian hàng của người dân Quảng Ninh cùng một số tỉnh, thành phố tham gia Liên hoan ẩm thực Hạ Long. Các gian hàng được bố trí theo mô hình khu chợ quê Việt Nam, bày bán chủ yếu những món ăn dân dã mang đậm phong vị của biển và nhiều miền thôn quê của Việt Nam nhằm giới thiệu với du khách và người dân sự phong phú về các món ăn của người dân vùng mỏ cũng như đặc sản của nhiều địa phương trong cả nước. Đại diện sở Văn hóa thể thao và Du lịch Quảng Ninh cho biết, Liên hoan ẩm thực còn là dịp để nâng tầm các món ăn của người miền biển không chỉ ngon miệng mà phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm, thiết lập, củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác, giao thương giữa các địa phương và đơn vị trong cả nước. Liên hoan ẩm thực Hạ Long 2012 diễn ra từ ngày 29-4 đến 2-5./.