Sáng nay (15-11), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đọc Diễn văn bế mạc  Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XII. Tạp chí Cộng sản Điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bải phát biểu của Chủ tịch Quốc hội.
 
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Thưa các vị khách quý,

Thưa đồng bào chiến sĩ cả nước,

Sau 26 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, với tinh thần đổi mới và trách nhiệm cao, vào hồi 11 giờ 30 phút sáng nay (15-11), chương trình làm việc của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XII đã kết thúc tốt đẹp. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được, những việc chưa làm được, chỉ rõ nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2008; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2009; đồng thời đã dành nhiều thời gian để tiến hành công tác xây dựng pháp luật, công tác giám sát và quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Về kinh tế - xã hội, Quốc hội đã thảo luận nghiêm túc và thống nhất nhận định: Năm 2008, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp, đến nay tuy vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tình hình kinh tế - xã hội đã có những chuyển biến tích cực. Việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô đã đạt được những kết quả bước đầu có ý nghĩa quan trọng. Tốc độ tăng trưởng GDP vẫn duy trì được ở mức khá cao trong điều kiện có rất nhiều khó khăn; lạm phát đã được kiềm chế và giảm dần. Trong những tháng gần đây, các cân đối vĩ mô cơ bản được đảm bảo. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm và triển khai tích cực. Các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hoá thông tin có những mặt tiến bộ. Cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục đạt một số kết quả. Hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế được tăng cường; chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự xã hội được đảm bảo.

Bên cạnh kết quả đạt được, Quốc hội cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém như kinh tế vĩ mô còn ẩn chứa những nhân tố không ổn định, tăng trưởng thiếu bền vững, chất lượng thấp, lạm phát vẫn cao, nhiều vấn đề bức xúc về xã hội, môi trường chưa được giải quyết thoả đáng… Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém này có nhiều, cả khách quan và chủ quan, trong đó có công tác quản lý và điều hành nền kinh tế còn hạn chế. Việc thực hiện chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá nới lỏng đã kéo dài trong nhiều năm, chi tiêu ngân sách còn lãng phí, đầu tư kém hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế yếu, công tác quản lý thị trường bị buông lỏng, công tác dự báo biến động kinh tế thế giới còn bất cập. Đây là những vấn đề cần được rút kinh nghiệm để việc thực hiện nhiệm vụ năm 2009 đạt kết quả tốt hơn.

Trên cơ sở đánh giá một cách toàn diện, khách quan các mặt thuận lợi và khó khăn, kết quả và yếu kém, những nguyên nhân chủ quan và khách quan, Quốc hội đã xác định nhiệm vụ và mục tiêu tổng quát của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 là: Tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bền vững, chủ động ngăn ngừa suy giảm, bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế một cách chủ động và hiệu quả; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội; tạo điều kiện thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010.

Về công tác lập pháp, Quốc hội đã xem xét và thông qua 8 dự án luật, đó là: Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật Cán bộ công chức; Luật Quốc tịch Việt Nam(sửa đổi); Luật Thi hành án dân sự; Luật Bảo hiểm y tế; Luật Công nghệ cao; Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Luật Đa dạng sinh học; thông qua Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2009.Quốc hội cũng cho ý kiến vào 6 dự án luật khác để tiếp tục trình Quốc hội xem xét thông qua tại các kỳ họp sau.

Việc ban hành các đạo luật này có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế. Quốc hội đề nghị Chính phủ sớm ban hành các văn bản hướng dân thi hành, đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định mới được ban hành ngay khi luật có hiệu lực.

Về hoạt động giám sát, cùng với việc xem xét các báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Quốc hội đã tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư, xây dựng cơ bản sử dụng vốn nhà nước ở các bộ,ngành, địa phương từ năm 2005 đến 2007”. Đây là một vấn đề lớn, qua giám sát cho thấy, tuy đã có những tiến bộ từ việc hoàn thiện các quy định pháp luật cho đến lập quy hoạch, kế hoạch bố trí vốn, nhưng vẫn còn những hạn chế, yếu kém chậm được khắc phục, tình trạng bố trí dàn trải các nguồn vốn vẫn còn, hiệu quả đầu tư thấp; một số văn bản pháp luật trong lĩnh vực này thiếu đồng bộ, chồng chéo; thủ tục hành chính trong xây dựng cơ bản còn rườm rà v.v… Quốc hội yêu cầu Chính phủ tiếp tục rà soát những vướng mắc về măt pháp lý trong các văn bản pháp luật liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng, quản lý dự án,thủ tục đấu thầu, vấn đề giao đất, thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng… để trình Quốc hội xem xét sửa đổi các, bổ sung các luật có liên quan.

Tại phiên khai mạc kỳ họp, Quốc hội đã nghe Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trình bày báo cáo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến Quốc hội. Cử tri cả nước bày tỏ sự tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ, bước đầu đã kiềm chế lạm phát có hiệu quả; song cũng còn băn khoăn, lo lắng, trước những yếu kém, tiêu cực ảnh hưởng đến phát triển bền vững của nền kinh tế. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Quốc hội xem xét khi thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội cũng như chất vấn của các thành viên Chính phủ. Quốc hội hoan nghênh và coi đây là sự đóng góp quý báu, thiết thực của cử tri và nhân dân cả nước đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước.

Tại phiên chất vấn, Quốc hội đã nghe 7 vị Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm nhất thuộc lĩnh vực quản lý và được nghe Thủ tướng Chính phủ, báo cáo tiếp thu, giải trình, làm rõ thêm các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về công tác quản lý, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Các vị đại biểu Quốc hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tiếp xúc, lắng nghe, thu thập ý kiến của cử tri và phản ánh đầy đủ qua việc thảo luận và nêu các câu hỏi chất vấn giúp Chính phủ và các thành viên Chính phủ có nhận thức đầy đủ, toàn diện hơn về trách nhiệm đối với lĩnh vực mình phụ trác, quản lý.đã có nhiều cải tiến, được cử tri và nhân dân cả nước đồng tình đánh gia cao.

Việc chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này đã có bước cải tiến theo hướng chỉ đạo tập trung vào một số nhóm vấn đề nổi cộm, mạch lạc hơn, thiết thực hơn; không đọc lại văn bản giải trình, tăng tính đối thoại, tranh luận, hỏi đáp trực tiếp. Nhiều vị Bộ trưởng đã thẳng thắn thừa nhận hạn chế, yếu kém của ngành mình, thấy rõ trách nhiệm cá nhân. Quốc hội yêu cầu các vị trả lời chất vấn cần có biện pháp cụ thể khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm và thực hiện những điều đã hứa trước Quốc hội để có kết quả thực sự, báo cáo với Quốc hội và cử tri tại kỳ họp sau. Đồng thời giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát, đôn đốc việc thực hiện và tiếp tục tiến hành chất vấn tại các phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng xem xét báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban thường của Quốc hội, của Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viên trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm; thông qua Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2009.

Về việc thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường, Quốc hội đã thảo luận một cách dân chủ, thẳng thắn, xem xét thấu đáo các nội dung liên quan và thông qua Nghị quyết với tỷ lệ tiến hành khá tập trung. Đây là một quyết định có ý nghĩa quan trọng nhằm từng bước thực hiện chủ trương đổi mới hệ thống chính quyền các cấp theo hướng đảm bảo bộ máy nhà nước ngày càng tinh gọn, hoạt động thôgn suốt, hiệu lực, hiệu quả. Do được triển khai thí điểm trên diện rộng, nên việc tổ chức chỉ đạo thực hiện phải khoa học, đồng bộ, thực sự hiệu quả. Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quyết định danh sách cụ thể các huyện, quận, phường sẽ tiến hành thí điểm; đồng thời giao Chính phủ tổ chức thực hiện, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, xử lý những vấn đề chưa phù hợp hoạc mới phát sinh trong quá trình thực hiện và tổng kết việc thí điểm, trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Về cách thức tiến hành kỳ họp: Nhằm nâng cao hiệu quả kỳ họp Quốc hội, trên cơ sở rút kinh nghiệm các kỳ họp trước, tại kỳ họp này; Quốc hội tiếp tục cải tiến một số khâu trong công tác tiến hành kỳ họp như: bố trí thời điểm hợp lý để tiến hành phiên trù bị và trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; cố tránh dồn nhiều buổi liên tục chỉ nghe đọc báo cáo hoặc chỉ thảo luận tổ; ghép các nội dung gần nhau hoặc liên quan đến nhau theo nhóm vấn đề để thảo luận; từng bước bảo đảm được sự gắn kết giữa thảo luận ở tổ với thảo luận ở hội trường; chỉ lựa chọn những vấn đề lớn để Quốc hội thảo luận ở hội trường; đổi mới mạnh hoạt động chất vấn, bố trí chương trình, thời gian một cách hợp lý; điều hành kiên quyết nhưng linh hoạt…Những cải tiến này đã góp phần rút ngắn thời gian kỳ họp nhưng vẫn bảo đảm số lượng và nâng cao chất lượng các nội dung.

Thực hiện nội quy kỳ họp Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã tham dự khá đầy đủ các phiên họp của Quốc hội; dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu một số lượng lớn tài liệu, chuẩn bị các ý kiến, kiến nghị của cử tri, sát với tình hình thực tế của đất nước.

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XII đã thành công tốt đẹp. Ngay sau kỳ họp này, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân, các vị đại biểu Quốc hội phát huy những kết quả đạt được của kỳ họp; quan tâm thực hiện một số việc sau đây:

Thứ nhất, Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các ngành, các cấp theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, triển khai thực hiện có hiệu quả các luật, nghị quyết, đã được Quốc hội thông qua; đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nhân thức, nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong việc khắc phục khó khăn, đẩy mạnh công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, triển khai thực hiện và hoàn thành Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2009 , khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong năm 2008. Chính phủ, các cơ quan hữu quan khẩn trương ban hành các văn bản thi hành. Các cơ quan tổ chức nêu cao tinh thấn trách nhiệm, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật và góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong các tầng lớp nhân dân; đồng thời theo dõi trách nhiệm của mình, tiếp tục rà soát việc thi hành pháp luật trong thời gian qua, phát hiện những quy định không phù hợp để kịp thời xem xét, sửa đổi, bổ sung.

Thứ ba, tiếp tục cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội, nghiên cứu để có những đổi mới hơn nữa trong công tác này. Chính phủ, các thành viên Chính phủ tiếp tục đề cao trách nhiệm, tiếp thu và giải quyết các ý kiến, kiến nghị xác đáng của cử tri, các chất vấn hợp lý của đại biểu Quốc hội, thực hiện tốt những điều đã báo cáo trước Quốc hội và nhân dân cả nước.

Thứ tư, các đại biểu Quốc hội sớm báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri, đồng thời thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri, giám sát, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; gương mẫu và động viên nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Nhiệm vụ đặt ra cho thời gian còn lại của năm 2008 và năm 2009 là rất nặng nề, những khó khăn của năm 2008 chắc chắn sẽ còn tác động không nhỏ đến việc thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2009. Chủ tịch Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ở nước ngoài tiếp tục nêu cao tinh thần thi đua yêu nước, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu tận dụng thời cơ, thuận lợi; vượt qua khó khăn, thách thức, thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra, hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2008, tạo tiền đề cho việc hoàn thành kế hoạch năm 2009 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010.

Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị lão thành cách mạng, các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội mạnh khoẻ, hạnh phúc và đạt nhiều thằng lợi trên cương vị công tác của mình.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XII nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn.