Ngày 29-6, tại Hà Nội, Đại sứ Mỹ Michael Michalak có buổi gặp gỡ phóng viên trong nước và quốc tế nêu bật các thành tựu về quan hệ song phương Việt Nam - Mỹ trong vòng 15 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995.

Tại buổi họp báo, Đại sứ chia sẻ, bên cạnh những con số ấn tượng về sự hợp tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại..., ngày càng có nhiều người Mỹ đến Việt Nam để tự trải nghiệm, họ đã học hỏi nhiều hơn về vẻ đẹp văn hóa, con người và cảnh quan tuyệt vời của Việt Nam. "Tôi có cảm tưởng rằng, quan hệ Mỹ và Việt Nam chưa bao giờ mạnh mẽ như hiện nay và tôi lấy làm vinh dự được có mặt tại thời điểm này để chứng kiến quan hệ 2 nước đang đi lên".

Trả lời câu hỏi của phóng viên về nỗ lực của hai bên trong vấn đề giải quyết hậu quả chiến tranh, Đại sứ cho biết, hai bên đã làm việc tích cực giải quyết các vấn đề như: người Mỹ mất tích trong chiến tranh; rà phá bom mìn, vật nổ sót lại sau chiến tranh. Về vấn đề da cam/dioxin, cuối tuần tới sẽ có phiên họp của Ủy ban tư vấn hỗn hợp Mỹ - Việt Nam về chất độc da cam/dioxin (JAC), bàn sâu hơn nữa về kế hoạch khắc phục vùng ô nhiễm tại Đà Nẵng...

Trả lời câu hỏi của phóng viên về mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam, Đại sứ cho biết: Mỹ đang nỗ lực tăng gấp đôi xuất khẩu ra toàn thế giới trong 5 năm nữa. Mặc dù đang bị thâm hụt thương mại 10-12 tỷ đôla trong quan hệ thương mại với Việt Nam nhưng chúng tôi tin sẽ tăng xuất khẩu sang Việt Nam. Thương mại quốc tế là con đường hai chiều, cả xuất và nhập khẩu. "Chúng tôi xuất nhiều gỗ sang Việt Nam và Việt Nam đã chế tác thành hàng nội thất và xuất khẩu sang Mỹ. Việt Nam cũng nhập khẩu rất nhiều đậu tương Mỹ về chế biến thức ăn cho cá, nuôi cá và xuất khẩu cá sang Mỹ. Từ 2006, hàng xuất sang Mỹ của Việt Nam đã tăng gấp đôi. Vì vậy, nếu như Mỹ tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu sang Việt Nam cũng có nghĩa là Mỹ tăng rất nhiều phần nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam", Đại sứ bày tỏ.

Tại cuộc họp báo, Đại sứ Michael Michalak cho biết: Ngoại trưởng Mỹ H.Clin-tơn (Hilary Clinton) sẽ sang Việt Nam vào cuối tháng 7 để tham gia hoạt động song phương kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và dự Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF). Vào hai ngày 8 và 9-7 tới, sẽ có hội thảo bàn về quá khứ, hiện tại và tương lai của mối quan hệ Mỹ - Việt Nam. Dự kiến, Thượng nghị sĩ Jim Webb sẽ là diễn giả chính. Ngoài ra, Đại sứ đầu tiên và Đại biện lâm thời đầu tiên của Mỹ tại Hà Nội cùng nhiều học giả khác sẽ tham dự hội thảo này, cùng chia sẻ về mối quan hệ song phương hai nước. /.