TCCS - Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, việc thực hiện Cuộc vận động với chủ đề “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” trên địa bàn thành phố mang tên Người trong năm 2009 đã thực sự chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Đặc biệt, không chỉ chuyển biến về nhận thức, Cuộc vận động đã chuyển thành những hành động cụ thể, mang lại niềm tin và lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Tấm gương đạo đức của Bác càng thấm sâu, tỏa rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân ở thành phố mang tên Người

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động thành phố, đến nay, việc thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” ngày càng đi vào chiều sâu, được thể hiện qua các mặt sau đây:

Thứ nhất, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy được tăng cường và ngày càng hướng đến thực chất và có chiều sâu. Định kỳ hằng tháng, hằng quý có tổ chức kiểm tra, khảo sát, rút kinh nghiệm. Hầu hết các địa phương, đơn vị đều xem việc thực hiện Cuộc vận động là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, được gắn kết với nhiệm vụ sinh hoạt đảng và có sự đầu tư nhân lực, kinh phí đáng kể, đồng thời có sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát. ở Đảng ủy Khối Doanh nghiệp công nghiệp Trung ương tại Thành phố, cuối năm đều tổ chức nghiêm túc kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động tại đơn vị, kết hợp kiểm tra sinh hoạt đảng, đồng thời góp ý, giúp đỡ đơn vị hoàn tất các thủ tục liên quan.

Thứ hai, đa số các tổ chức đảng đã gắn nội dung của Cuộc vận động với nhiệm vụ của đơn vị, địa phương; trong đó chú trọng thực hiện các phong trào “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống quan liêu, tham nhũng”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Thực hiện nếp sống văn minh đô thị”... Phường 11, quận 6, thực hiện phương châm ba biết: “biết nở nụ cười, biết cảm ơn và biết xin lỗi”; Đảng bộ Xí nghiệp cơ khí ô-tô An Lạc trong năm 2009, đã tiết kiệm được gần 2 tỉ đồng bằng biện pháp sử dụng nguyên vật liệu hợp lý...

Thứ ba, kết quả “làm theo” của đơn vị, địa phương ngày càng cụ thể hơn; tăng cường trách nhiệm giải quyết các yêu cầu bức thiết của nhân dân; sửa đổi phương pháp làm việc, giảm thủ tục hành chính... ngày càng tốt hơn. Điển hình như Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an Thành phố) rút ngắn thời gian cấp mới, đổi chứng minh nhân dân từ 14 ngày xuống còn 7 ngày, cấp lại chứng minh nhân dân bị mất từ 30 ngày xuống 14 ngày; tổ chức làm chứng minh nhân dân tại nơi cư trú cho học sinh tại trường, cho người già, người khuyết tật...

Thứ tư, việc phát hiện, biểu dương và nhân rộng tập thể, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động được nhân rộng và đông đảo quần chúng quan tâm, ủng hộ, có tác dụng tích cực trong việc làm gương, làm hình mẫu cho mọi người và các đơn vị noi theo. Trong 2 năm 2008 - 2009, Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng đã tổ chức 3 lần tuyên dương các điển hình với 144 tập thể và 338 cá nhân. ở cấp khu vực, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức giao lưu các điển hình giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Kiên Giang. ở cấp thành phố, nhân dịp sinh nhật Bác, cuộc giao lưu giữa các điển hình diễn ra trang trọng và có ý nghĩa tích cực v.v..

Thứ năm, công tác tuyên truyền, cổ động Cuộc vận động được tiến hành thường xuyên, liên tục trên các phương tiện truyền thông, qua phương tiện cổ động trực quan, qua các tác phẩm nghệ thuật, triển lãm... Hầu hết các báo, đài của Thành phố đều xây dựng mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong đó chú ý phản ánh nhiều gương điển hình thực hiện Cuộc vận động. Hệ thống cổ động trực quan bằng các cuộc triển lãm, trưng bày, pa-nô, áp-phích... cũng được thực hiện ở nhiều tuyến phố và các khu dân cư. Ngay cả bản tin các đơn vị cũng dành nhiều nội dung tuyên truyền cho Cuộc vận động...

Liên tục trong thời gian qua, nhiều hoạt động thiết thực tuyên truyền, cổ động toàn Đảng bộ thực hiện Cuộc vận động để tạo sự lan tỏa trong các ngành, các giới. Đó là việc tổ chức nhiều hội thảo gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ như “Thành phố Hồ Chí Minh - 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ” do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với một số cơ quan liên quan tổ chức (có 97 tham luận); “Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” của Đại học Quốc gia (với 75 tham luận); “Ngành giáo dục - đào tạo Thành phố thực hiện Di chúc Bác Hồ” (hơn 100 bài viết)...

Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động Thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thu hút đông đảo văn nghệ sĩ hưởng ứng, với nhiều tác phẩm có giá trị. Trường Cán bộ Thành phố cùng với các trung tâm bồi dưỡng chính trị quận, huyện đã xây dựng và đưa chuyên đề “Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào các chương trình giảng dạy lý luận chính trị sơ cấp, trung cấp, bồi dưỡng đảng viên, đảng viên mới, đối tượng đảng... Bên cạnh đó, Hội thi các môn khoa học Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh lần thứ 5 được tổ chức tại 44 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, đã thu hút hơn 25.000 bài viết cá nhân và 86 đội dự thi cấp thành phố...

Một hoạt động tạo được dư luận tốt trong năm 2009 là tổ chức giao lưu, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. ở cấp thành phố, Ban Chỉ đạo đã biểu dương 115 tập thể, 107 cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động; xây dựng Kỷ yếu giới thiệu 127 tập thể và 143 cá nhân qua 2 năm thực hiện Cuộc vận động. ở các quận, huyện, việc biểu dương được thực hiện với nhiều hình thức sinh động, phong phú. Quận 10 ra chuyên san “Những tấm gương làm theo đạo đức Hồ Chí Minh” để phổ biến trong nhân dân; quận 7 tổ chức báo cáo kết quả “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong các buổi họp tổ dân phố, chi đoàn, chi hội...; huyện Cần Giờ xây dựng phim ngắn về các điển hình để giới thiệu rộng rãi đến người dân...

Một số hạn chế cần khắc phục

Nhìn chung, sau gần 3 năm thực hiện Cuộc vận động, những chuyển biến tích cực ở từng đơn vị, từng địa phương trên địa bàn toàn Thành phố là rất rõ nét. Tuy nhiên, cũng còn không ít những hạn chế cần được nghiên cứu để khắc phục trong thời gian tới, đó là:

Thứ nhất, việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động còn chưa đồng đều ở các cấp, các ngành, các lĩnh vực, các loại hình tổ chức đảng; trong đó, khối doanh nghiệp còn chưa tập trung đúng mức, có mặt còn lúng túng nên kết quả còn hạn chế.

Thứ hai, một số tổ chức đảng chưa gắn việc thực hiện Cuộc vận động với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện tự phê bình và phê bình, nên kết quả còn hạn chế. Các phong trào còn mang tính hình thức, chưa tạo được chiều sâu.

Thứ ba, vai trò người đứng đầu trong thực hiện Cuộc vận động có lúc có nơi còn thể hiện chưa rõ nét nên ít nhiều chưa tạo ra sức hút và sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nơi đó.

Thứ tư, việc chọn điển hình và tổ chức các hoạt động tuyên dương, tôn vinh tập thể, cá nhân tiêu biểu ở một số đơn vị chưa được quan tâm hoặc làm còn đơn giản nên tác dụng chưa cao, dẫn đến sức lan tỏa còn hạn chế. Một số nơi gần như không tổ chức bình chọn hoặc không bình chọn được những điển hình tiêu biểu; một số nơi khác lại “so bó đũa chọn cột cờ” nên điển hình đưa ra thiếu tính thuyết phục.

Thứ năm, do chưa có sự quán triệt đầy đủ và thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan nên Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chưa đạt kết quả tương xứng với nguồn lực văn nghệ sĩ và báo chí của Thành phố.

Trên cơ sở phát huy những kết quả và kinh nghiệm thời gian qua, những tồn tại, hạn chế nói trên đang được Đảng bộ, chính quyền Thành phố xác định và có các biện pháp cụ thể để quyết tâm khắc phục, nhằm đạt mục tiêu đưa Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy tác dụng trong các tầng lớp nhân dân./.