Ngày 26-8, tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III, năm 2010. Đến dự Đại hội có gần 300 gương điển hình tiên tiến, đại diện cho hàng ngàn tấm gương điển hình cả tỉnh trong 5 năm qua. Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương Nguyễn Thị Doan đến dự Đại hội.

Thành tích nổi bật nhất của phong trào thi đua trong 5 năm qua (2006-2010) của tỉnh Hậu Giang là các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế họach, trong đó tăng trưởng GDP bình quân của 5 năm là 12,44%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỉ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ, giảm dần tỉ trọng nông nghiệp... Hậu Giang đã dẫn đầu phong trào thi đua của các tỉnh Tây Nam bộ trong 2 năm 2008 và 2009, được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Có được kết quả trên là nhờ phong trào thi đua đã được lãnh đạo tỉnh Hậu Giang quan tâm chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm và được sự hưởng ứng nhiệt tình của tòan thể nhân dân ở tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Hàng ngàn tấm gương điển hình tiến tiến xuất hiện trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng. Họ là những nông dânsản xuất giỏi và sáng tạo, những thầy cô giáo, học sinh vượt khó nhưng có những sáng kiến góp phần làm giàu cho xã hội, là những chiến sĩ công an anh dũng, mưu trí trong đấu tranh phòng chống tội phạm, là những ni cô hết lòng yêu thương dân nghèo tích cực cống hiến cho xã hội…

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan rất vui mừng khi thấy Hậu Giang mới chia tách hơn 6 năm nhưng đã làm nên những thắng lợi vẻ vang. Hậu Giang đã vượt qua những khó khăn và có nhiều điểm mạnh trong phong trào thi đua. Đó là Phong trào đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm và chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm và được tòan thể nhân dân, các tôn giáo tham gia tích cực; phong trào thi đua đã bám sát vào từng thời kỳ, từng nhiệm vụ chính trị cụ thể và dần đi vào nền nếp, xây dựng được tiêu chí thi đua theo từng cụm, khối, bộ máy quản lý thi đua được tăng cường ngày càng mạnh. Đặc biệt, kinh tế của tỉnh tăng trưởng rất ấn tượng, cơ cấu kinh tế tăng trưởng đúng hướng, tích cực. Tỉnh đã làm tốt phong trào thi đua và là điểm sáng trong phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế 1 cửa, tăng cường chăm lo cho sự nghiệp giáo dục...

Phó Chủ tịch nước chỉ rõ: Trong thời gian tới Hậu Giang có tiền đề rất tốt để phát triển đồng thời cần thấy được những điểm mạnh, thành tựu của mình để rút kinh nghiệm, đi tắt đón đầu, phát triển nông nghiệp vẫn là điểm mạnh của vùng sông nước. Trong giáo dục và đào tạo, Hậu Giang cần quan tâm hơn nữa cho các thầy cô giáo và học sinh, đầu tư cho y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tỉnh cần bám sát vào những phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp để đưa phong trào thi đua của tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ. Phó Chủ tịch nước cũng yêu cầu các ngành, các cấp, các phương tiện truyền thông cần làm tốt công tác tuyên truyền để nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua ái quốc của Bác, góp phần đưa kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển ngày càng mạnh hơn.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao Huân Chương Lao Động hạng Nhất và Cờ thi đua của Chính phủ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang. Các tập thể và cá nhân của tỉnh Hậu Giang cũng vinh dự đón nhận 31 Huân chương Lao động các loại và nhiều phần thưởng cao quý khác của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ trao tặng./.