1. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra tiến độ triển khai dự án tổ hợp bô-xít - nhôm

Ngày 18-8-2009, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Lâm Ðồng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ðoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra tiến độ triển khai dự án tổ hợp bô-xít - nhôm tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Ðồng. Kiểm tra tại công trường nhà máy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải bảo đảm đúng tiến độ đề ra để dự án được đưa vào hoạt động theo đúng thiết kế đã phê duyệt. Ðây là công trình mở đầu của Việt Nam trong việc khai thác và chế biến a-lu-min - nhôm, do vậy việc triển khai dự án có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của TKV trong thời gian ngắn đã thực hiện dự án bảo đảm tiến độ đã đề ra để giữa năm 2010, nhà máy a-lu-min đi vào hoạt động, đồng thời nhấn mạnh, dự án bô-xít-nhôm Lâm Ðồng phải hiệu quả về kinh tế, bảo đảm được môi trường và sự phát triển bền vững cho vùng Tây Nguyên. Thăm và chứng kiến lễ bàn giao 26 căn nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tái định cư đợt 1 của dự án, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, đất nước ta đang nỗ lực phấn đấu thực hiện tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa với mục tiêu phát triển bền vững phát triển đi đôi với bảo đảm công bằng xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái. Thủ tướng mong muốn lãnh đạo Lâm Ðồng tiếp tục phối hợp với TKV hỗ trợ, chăm lo cuộc sống cho đồng bào, giúp cho con em đồng bào tại địa phương được làm việc tại nhà máy.

2. Hội nghị về quy hoạch sử dụng đất trồng lúa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Ngày 18-8-2009, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng chủ trì hội nghị với lãnh đạo các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ về Đề án Quy hoạch sử dụng đất trồng lúa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển xây dựng với mục tiêu đất trồng lúa phải được quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu, phải có quy hoạch sử dụng đất trồng lúa chung, đất quy hoạch phải đúng và tiến hành tổng điều tra lại hiện trạng sử dụng đất trồng lúa hiện nay; không được cấp phép sai quy định việc sử dụng đất, nhất là đất trồng lúa. Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ NN&PTNT có cách thức, phương pháp điều tra tổng hiện trạng sử dụng đất một cách cụ thể. Bộ NN&PTNT tiếp tục hoàn thiện Đề án Quy hoạch sử dụng đất lúa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

3. Hội nghị toàn quốc lần thứ 3 biểu dương các khu dân cư, gia đình và cá nhân tiêu biểu trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”

Ngày 20-8-2009, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ ba biểu dương các khu dân cư, gia đình và cá nhân tiêu biểu trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Dự Hội nghị có hơn 500 đại biểu, đại diện cho các khu dân cư tiên tiến xuất sắc, các cá nhân tiêu biểu ở cộng đồng dân cư. Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những kết quả mà Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã đạt được. Chủ tịch nước đề nghị, trong thời gian tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần tiếp tục triển khai cuộc vận động một cách mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa, phối hợp với các cơ quan liên quan tìm cách tháo gỡ các khó khăn, hạn chế để ngày càng nâng cao hiệu quả cuộc vận động. Mặt trận cần phải thường xuyên có những tổng kết, đánh giá về hiệu quả cuộc vận động, để tìm ra những điển hình tiên tiến, tìm cách nhân rộng ra khắp cả nước.

4. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh gặp gỡ thân mật lãnh đạo và đại diện tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Ngày 20-8-2009, tại trụ sở Trung ương Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã gặp gỡ thân mật lãnh đạo và đại diện tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh bày tỏ vui mừng trước sự trưởng thành của ngành dầu khí, đã và đang phát huy vai trò của mình đối với sự phát triển của đất nước, xây dựng được một đội ngũ cán bộ, chuyên gia, kỹ sư, công nhân trưởng thành về mọi mặt. Ðây là nhân tố quyết định đối với việc hoàn thành các nhiệm vụ trước mắt và bảo đảm sự phát triển liên tục, lâu dài. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh biểu dương cố gắng của ngành dầu khí trong việc gắn thực hiện Di chúc Bác Hồ, gắn thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức.

5. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết truy tặng và trao tặng các cán bộ quân đội Huân chương cao quý

Ngày 19-8, tại Hà Nội, thay mặt Ðảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trân trọng gắn Huân chương Sao Vàng truy tặng đồng chí Trần Ðăng Ninh (tức Nguyễn Tuấn Ðáng) - nguyên Bí thư Xứ ủy Bắc kỳ, Trưởng ban Kiểm tra Trung ương Ðảng, Chủ nhiệm Tổng cục Cung cấp (nay là Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) và trao tặng Thượng tướng Trần Văn Quang - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trung tướng Ðặng Quân Thụy - nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; truy tặng Thiếu tướng Nguyễn Sơn (tức Vũ Nguyên Bác) - nguyên Phó Bí thư Liên khu ủy Khu 4 Huân chương Hồ Chí Minh. Nhân dịp này, 25 đồng chí khác là những cán bộ thời kỳ tiền khởi nghĩa và các tướng lĩnh đang giữ những trọng trách trong quân đội được trao tặng Huân chương Ðộc lập hạng nhất, hạng ba; Huân chương Quân công hạng nhì, hạng ba; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất và Huân chương Chiến công hạng nhất. Đây là phần thưởng cao quý của Ðảng và Nhà nước nhằm ghi nhận công lao to lớn và đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho những cán bộ cách mạng lão thành, cán bộ tiền khởi nghĩa tham gia hoạt động cách mạng ngay từ ngày đầu cuộc tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc.

6. Phân bổ bổ sung 20.000 tỉ đồng vốn trái phiếu Chính phủ năm 2009

Ngày 20-8, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định giao 20.000 tỉ đồng vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung năm 2009 cho các bộ, tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương. Cụ thể, bố trí cho ngành giao thông vận tải 8.600 tỉ đồng; ngành thủy lợi 4.400 tỉ đồng; các dự án bệnh viện đa khoa tuyến huyện và các bệnh viện tuyến tỉnh theo Nghị quyết số 18/2008/QH12 của Quốc hội 2.000 tỉ đồng; và các dự án Chương trình kiên cố hóa trường lớp 1.500 tỉ đồng. Các dự án ký túc xá sinh viên là 3.500 tỉ đồng (có quyết định riêng). Thủ tướng chỉ đạo, đối với các dự án giao thông, thủy lợi, y tế, giao cho các bộ, địa phương tổng số vốn và danh mục dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Căn cứ tình hình triển khai cụ thể của từng dự án, các bộ, tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ cho từng dự án trong danh mục đã được giao. Đối với các dự án thuộc chương trình kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên, Thủ tướng yêu cầu giao tổng số vốn cho từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đăng ký phân bổ vốn cho từng dự án theo đúng Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg, ngày 1-2-2008, của Thủ tướng Chính phủ.

7. Kỳ họp thứ 9 Hội đồng Lý luận Trung ương

Ngày 21-8-2009, sau hai ngày làm việc, kỳ họp thứ 9 Hội đồng Lý luận Trung ương với nội dung tiến hành cuộc Hội thảo khoa học về "Một số lý thuyết kinh tế chính trên thế giới hiện nay qua cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam" đã kết thúc thành công. Tại Hội thảo có 22 tham luận được gửi đến và trình bày cùng 36 lượt ý kiến thảo luận chung quanh các vấn đề Hội thảo đề cập. Các tham luận và ý kiến thảo luận đã làm rõ hơn bản chất, nguyên nhân của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Qua đó, đề xuất những vấn đề đang đặt ra đối với nước ta nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế cũng như định hướng phát triển ở thời kỳ sau khủng hoảng; cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng mô hình phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta trong bối cảnh toàn cầu hóa. Đồng chí Tô Huy Rứa nêu rõ: Những báo cáo tham luận, ý kiến trao đổi tại Hội thảo sẽ được Hội đồng Lý luận Trung ương biên tập, chắt lọc, khai thác triệt để, tổng hợp thành các luận cứ khoa học và sẽ sớm được báo cáo với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các tiểu ban chuẩn bị Văn kiện Đại hội XI của Đảng. Hội đồng Lý luận Trung ương sẽ tiếp tục theo hướng này để tổ chức hội thảo góp phần tìm ra một mô hình kinh tế thích hợp hơn và cơ cấu lại nền kinh tế của nước ta; mong các nhà khoa học, các chuyên gia quan tâm nghiên cứu nhiều hơn học thuyết của Mác - Lênin về kinh tế và những vấn đề đặt ra trực tiếp đối với Việt Nam.

8. Liên danh tư vấn quốc tế PPJ báo cáo lần 2 Ðồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 21-8-2009, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo các bộ, ngành chức năng và thành phố Hà Nội đã nghe Liên danh tư vấn quốc tế PPJ báo cáo lần 2 Ðồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Thường trực Chính phủ và các thành viên dự họp đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc để Bộ Xây dựng và PPJ bổ sung hoàn thiện báo cáo quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội lần 3 trong tháng 9, 10-2009. Ðồng tình với nhiều ý kiến lựa chọn phương án 3 sẽ kết hợp được nhiều ưu điểm của hai phương án, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý cần phân tích rõ những ưu điểm của phương án 3 trong việc khắc phục những hạn chế hiện tại và tương lai, khắc phục được các nhược điểm của các thành phố khác trên thế giới. Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược cho Thủ đô Hà Nội; các cơ quan chức năng liên quan làm thủ tục mời đơn vị tư vấn phản biện và chuẩn bị thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước Ðồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định trong năm 2010./.