Lễ cắt băng khánh thành Hội chợ

Hội chợ Thương mại Quốc tế - Vietnam Expo 2008, diễn ra từ ngày 9 đến ngày 13-4-2008, với chủ đề “Việt Nam - Hội nhập và Phát triển” đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Tới dự và cắt băng khai mạc Hội chợ có Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Thị Doan, cùng lãnh đạo đại diện các bộ, ngành hữu quan, các tỉnh thành, các đại sứ quán, các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, đại diện các doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí...

Vietnam Expo 2008 là hoạt động thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2008 có ý nghĩa thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, đóng góp hiệu quả vào tăng trưởng xuất khẩu của cả nước; là cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, hợp tác kinh doanh.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên khẳng định: Vietnam Expo 2008 sẽ là một trong những hoạt động xúc tiến quan trọng để đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút đầu tư, tạo tư duy sản xuất - kinh doanh mới. Thông qua Vietnam Expo 2008, các cơ quan xúc tiến thương mại, các Hiệp hội, đặc biệt là các doanh nghiệp sẽ có cơ hội và điều kiện đẩy mạnh giao dịch thương mại cũng như quảng bá tuyên truyền rất hiệu quả.

Tại Hội chợ, có 700 gian hàng của hơn 500 công ty đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ (Trung Quốc, Ố-xtrây-li-a, Nhật, Hàn Quốc, Xin-ga-po, Thụy Sĩ, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Bỉ, Cam-pu-chia, Cu-ba, My-an-ma, Hồng Kông, Séc, Đài Loan...), trong đó, có hơn 300 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam.

Mặc dù số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ lần này chưa thực sự chiếm ưu thế vượt trội so với doanh nghiệp nước ngoài, song đã thể hiện vai trò hỗ trợ xúc tiến thương mại thông qua sự hiện diện của các thương hiệu lớn như: Petro Vietnam, Viglacera, Lioa, Việt Á, Hoà Phát, Sơn Hà, Phú Mỹ Hưng, May 10, Hapro, Phong Châu... Bên cạnh đó, Sở Thương mại các tỉnh: Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Tây, Hải Dương, Khánh Hoà, Lào Cai, Quảng Nam, đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ nhằm giới thiệu các ngành hàng có thế mạnh, cơ hội phát triển kinh tế của địa phương.

Các sản phẩm trưng bày tại Hội chợ bao gồm: dệt may, da giày, dược, mỹ phẩm, trang sức, máy móc thiết bị kỹ thuật; điện, điện tử, viễn thông; dịch vụ; xây dựng, vật liệu xây dựng; giao thông vận tải; ...

Sau Lễ khai mạc, 2 hợp đồng, thỏa thuận hợp tác đầu tiên đã được ký kết gồm hợp động giữa công ty Heber - Biotec của Cu-ba và Công ty Dược phẩm Hà Nội - Harphaco, trị giá 2,5 triệu USD; thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam - PVFC với hai đối tác là Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Sông Đà - SOTRACO và Công ty Cổ phần Đầu tư Sông Đà Việt Đức về việc hợp tác đầu tư thu xếp vốn và dịch vụ tài chính. Đây được xem là dấu hiệu tốt cho các hợp đồng, hợp tác kinh doanh tiếp theo sẽ được ký kết tại Hội chợ Vietnam Expo 2008.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, tại Hội chợ lần này tiếp tục xây dựng 2 triển lãm chuyên đề: Nông sản và thực phẩm chế biến; Thủ công mỹ nghệ - Đồ gỗ và Trang trí nội thất. Đồng thời sẽ diễn ra các hoạt động như: Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu 2008 - Xuất khẩu Việt Nam 1 năm sau khi gia nhập WTO tổ chức sáng ngày 10-4; Lễ trao huy chương vàng Vietnam Expo 2008 - Giải thưởng dành cho các sản phẩm xuất khẩu đạt chất lượng cao và có sức cạnh tranh trong ngoài nước - Tôn vinh thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 10-4; Tham gia hội chợ trực tuyến Vietnam Expo 2008 tại trang web: www.tradeshow.com.vn.