TCCSĐT - Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản - Hà Nội diễn ra từ ngày 29 đến ngày 31-3-2019, nhằm giới thiệu nét văn hóa của đất nước, con người Nhật Bản đến Việt Nam, tăng cường giao lưu giữa nhân dân hai nước. Đây là năm thứ tư thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Lễ hội hoa Anh đào ở Thủ đô Hà Nội.
Tối 29-3, Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 với không gian tràn ngập sắc màu đã diễn ra tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; ông Umeda Kunio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông Ijima Isao, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Shinzo Abe cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội; các vị đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Hà Nội.

Ngày 30-3, nằm trong khuôn khổ Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019, lãnh đạo thành phố Hà Nội, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, đại diện Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) đã tổ chức trồng tượng trưng cây hoa anh đào để hướng tới tiếp tục trồng thêm loại cây tại Công viên Hòa Bình (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Theo ông Ijima Isao, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Shinzo Abe, việc trồng cây hoa anh đào tại Hà Nội giúp người dân Thủ đô có thêm hiểu biết về văn hóa Nhật Bản; góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị bền chặt, tin tưởng giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng đánh giá cao ý nghĩa của việc trồng cây hoa anh đào, góp phần rất lớn cải thiện cảnh quan môi trường của Thủ đô. Trong thời gian qua, Hà Nội cũng đã tiếp nhận cây hoa anh đào từ phía Nhật Bản, qua thời gian một số cây đã nở hoa, tươi tốt cho thấy loại cây này khá phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của Thủ đô.

Đại diện Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) - đơn vị phối hợp tổ chức Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019, cho biết đã mang tới khoảng 20.000 cành và khoảng 100 cây hoa anh đào từ Nhật Bản để trưng bày tại Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 để người dân Thủ đô và cả nước được thưởng lãm vẻ độc đáo của loài hoa của đất nước Mặt trời mọc.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vườn thú Hà Nội cho biết, để cây hoa anh đào đảm bảo sống tốt sau khi trồng, đơn vị đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây theo hướng dẫn của phía Nhật Bản. Hiện nay, tổng số cây hoa anh đào được trồng tại Công viên Hòa Bình là trên 3.000 cây, nhiều cây được trồng từ năm 2017 đã nở hoa đẹp mắt. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vườn thú Hà Nội quyết tâm chăm sóc cây thật tốt để thực hóa mục tiêu xây dựng Công viên Hòa Bình thành biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, đáp ứng mong muốn của người dân về việc được ngắm hoa anh đào ngay tại Hà Nội.

20 nghìn cành hoa Anh đào và khoảng 100 cây Anh đào được mang đến từ đất nước Nhật Bản cùng hàng trăm loài hoa đặc trưng của Việt Nam, dưới hiệu ứng của ánh đèn màu tạo nên sự huyền ảo hiếm có. Năm nay, với lượng hoa Anh đào nhiều, chủng loại hoa đẹp hơn các năm trước, Lễ hội hoa Anh đào được trang hoàng rực rỡ, hấp dẫn người dân và du khách.

Các tiểu cảnh hoa được sắp đặt khéo léo dưới những đôi bàn tay nghệ thuật của nghệ nhân cắm hoa đến từ Nhật Bản, cùng với các nghệ nhân, nhân công Việt Nam. Người xem bị cuốn hút bởi các di sản văn hóa được kết từ hàng trăm cành Anh đào như: Núi Phú Sĩ (Nhật Bản), Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc), Khuê Văn Các (Việt Nam)... cùng các thuyền hoa, bình hoa khổng lồ, mô hình rồng hoa...

Tại khu vực nhà Bát Giác còn xuất hiện mô hình 12 con giáp được thiết kế bằng cây và hoa của Việt Nam. Sự mới mẻ này không chỉ tạo nét độc đáo, mới lạ cho Lễ hội mà luôn mang lại sức hút cho người yêu hoa Anh đào Nhật Bản. Ngay trong lễ khai mạc, đông đảo người dân và du khách đã đến thưởng lãm hoa.

Tại Lễ hội này, người dân Thủ đô và du khách quốc tế không chỉ được thưởng thức vẻ đẹp hoa Anh đào, mà còn có thêm góc nhìn văn hóa đa chiều khi tham gia hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống giữa Việt Nam và Nhật Bản. Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng hy vọng, Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 sẽ là cầu nối để người dân hai nước tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Bên cạnh Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 còn có các hoạt động giới thiệu văn hóa Nhật Bản gồm: Không gian giới thiệu văn hóa Nhật Bản (triển lãm, thơ Haiku, trò chơi TCG, Ikebana làm thử những tác phẩm nhỏ...); biểu diễn các chương trình văn hóa, nghệ thuật Nhật Bản (Karate Show 3kinds; ShoDo Show word: 3kinds ADSJ Instructor Dance; hòa tấu giai điệu Nhật Bản bởi Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam...); trình diễn múa Yosakoi của Nhật Bản; cùng mặc thử Kimono, Yukata; trình diễn nghệ thuật truyền thống của Hà Nội; giới thiệu ẩm thực Nhật Bản và Việt Nam...

Viện sỹ, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group), đơn vị phối hợp tổ chức Lễ hội cho biết: Xuất phát từ tình yêu, mối quan hệ gắn bó mật thiết lâu đời giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản, được sự hỗ trợ về mọi mặt của các cấp chính quyền hai nước, AIC Group mong muốn đóng góp công sức của mình, gửi trọn sự tâm huyết, vận chuyển hàng chục ngàn cành hoa Anh đào một cách tỉ mỉ, cẩn thận nhất để người dân Việt Nam có dịp thưởng thức nét đẹp độc đáo của loài hoa đến từ đất nước Mặt trời mọc. Qua đây sẽ giúp người dân hai nước hiểu biết về văn hóa của nhau, ngày càng thắt chặt mối quan hệ, mở rộng hợp tác đầu tư, cùng chung tay phát triển đất nước và Thủ đô.

Hoạt động này sẽ được AIC phối hợp với Nhật Bản tổ chức hằng năm, tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam cho người dân tham quan miễn phí../.