Những thách thức và cơ hội đến với Mỹ La-tinh trong quá trình xây dựng kinh tế toàn diện là chủ đề lớn nhất được bàn thảo tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) dành cho khu vực Mỹ La-tinh lần thứ chín, diễn ra tại Panama trong các ngày 02 và 03-4-2014.
Với chủ đề "Mở đường cho sự phát triển chung," diễn đàn năm nay thu hút khoảng 600 đại biểu đến từ 50 quốc gia và 511 tổ chức quốc tế và khu vực, trong đó có tới bảy nguyên thủ quốc gia.

Giám đốc Diễn đàn phụ trách Mỹ La-tinh, cựu Ngoại trưởng El Salvador, bà Marisol Arqueta de Barillas, cho biết thông qua nhiều hoạt động khác nhau theo chủ đề, các đại biểu tham dự hội nghị sẽ tập trung bàn bạc và tìm ra các biện pháp hữu hiệu hướng tới mục tiêu đa dạng hóa nền kinh tế khu vực, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, tăng năng suất lao động, tăng cường đổi mới, cải tiến nhằm khai thác hết mọi tiềm năng to lớn hiện hữu tại khu vực này.

Ngoài ra, các phương thức đầu tư vào công cuộc phát triển nguồn lực, nâng cao chất lượng giáo dục và dạy nghề dài hạn, tạo việc làm, dịch vụ công cộng, dây chuyền cung ứng, giao thông vận tải, bình đẳng giới tính và liên minh công-tư cũng sẽ được đưa ra thảo luận.

Được thành lập năm 2006 theo sáng kiến của giáo sư kinh tế Por Klaus Schwab, WEF hàng năm là diễn đàn của các nhà chính trị, doanh nghiệp, đại diện các tổ chức dân sự và giới học giả, cùng phân tích các thách thức toàn cầu, tìm kiếm giải pháp tầm cỡ khu vực và thế giới cho các vấn đề nóng.

Diễn đàn Kinh tế thế giới dành cho Mỹ La-tinh và Ca-ri-bê lần thứ 10 sẽ được tổ chức tại Mexico trong năm 2015./.