Ngày 1-8 tại thành phố Pleiku (Gia Lai) đã diễn ra Hội nghị giao ước thi đua 6 tháng đầu năm 2012 Cụm 5 tỉnh Tây Nguyên gồm: Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng. Các đại biểu về dự hội nghị đã khẳng định, các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước có kết quả, góp phần tích cực trong việc thực hiện tốt các mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Với chủ đề "Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phát huy nội lực", các tỉnh Tây Nguyên đã xây dựng và triển khai thực hiện các phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm thực tế của từng vừng. Nét nổi bật trong phong trào thi đua của 5 tỉnh Tây Nguyên là phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội. Nội dung các phong trào thi đua được lồng ghép với việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng chống tham nhũng...

Trên lĩnh vực kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2012, tốc độ tăng trưởng GDP toàn vùng đạt 13,12%, tiêu biểu là tỉnh Kon Tum đạt 15,07%, tỉnh Lâm Đồng đạt 14,9%. Cơ cấu cây trồng chuyển dịch đúng hướng và đa dạng, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu; trong đó cây công nghiệp dài ngày như cao su, cà phê, hồ tiêu... chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu cây trồng của các tỉnh. Nhiều mô hình sản xuất trang trại vườn - ao - chuồng theo hướng công nghiệp và bước đầu phát huy hiệu quả, đã hạn chế được nhiều rủi ro trong sản xuất. Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, các tỉnh Tây nguyên đã thực hiện tốt các phong trào giáo dục, y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và nhất là thực hiện có kết quả công cuộc xóa đói giảm nghèo. Trong 6 tháng đầu năm, toàn vùng đã có hơn 12.000 hộ thoát nghèo, giải quyết việc làm mới cho 52.000 lao động, đào tạo nghề cho 25.000 lao động. Vận động xây mới, sửa chữa 68 căn nhà cho các gia đình chính sách với tổng giá trị 3,5 tỉ đồng; xây mới gần 1.500 căn nhà cho đối tượng hộ nghèo với tổng số tiền 43,3 tỉ đồng, chủ yếu là các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.

Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian thảo luận và tìm giải pháp khắc phục những mặt hạn chế là: Phong trào thi đua ở một số địa phương, đơn vị còn có biểu hiện hình thức; thi đua chưa gắn với nhiệm vụ chính trị trọng tâm và chưa thực sự trở thành tự nguyện, tự giác trong mỗi cá nhân, tập thể... Các đại biểu cũng đã xây dựng các giải pháp tích cực nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước ở từng địa phương một cách cụ thể và thiết thực, trên cơ sở hướng về việc phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng tâm hiệp lực của các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế và của toàn xã hội./.