Ngày 23-7, đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với tỉnh An Giang.

Đoàn đã đi khảo sát thực tế về cánh đồng mẫu lớn và chuỗi liên kết trong nông nghiệp, kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; nghe lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành, doanh nghiệp trong tỉnh kiến nghị về cơ chế, chính sách đối với sản xuất lúa và một số mặt hàng nông, thủy sản quan trọng khác, về cơ chế chính sách và mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Sau khi khảo sát thực tế tại cánh đồng mẫu lớn của Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang, tại xã Vĩnh Bình, huyện Châu Thành - được xây dựng và đang mở rộng ra ở các tỉnh Đồng Tháp, Long An…, đoàn công tác đã nghe Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Huỳnh Thế Năng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và một số mặt hàng nông, thủy sản quan trọng của tỉnh. Trong đó, nêu rõ lúa gạo và cá tra được xác định là hai sản phẩm chiến lược. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, tình hình sản xuất tiêu thụ khá bấp bênh, giá cả thiếu ổn định, chính sách hỗ trợ Nhà nước vẫn chưa hoàn thiện nên việc tìm ra hướng phát triển bền vững cho hai sản phẩm này là vấn đề cấp thiết hiện nay của An Giang nói riêng vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Đoàn cũng nghe những đề xuất về cơ chế chính sách cho cây lúa, cá tra và những vấn đề liên quan phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân…

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã biểu dương tỉnh An Giang là 1 trong 5 địa phương đang đi đầu trong phong trào xây dựng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của cả nước, với những cách làm năng động, sáng tạo. Kết quả thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới và mục tiêu, giải pháp chủ yếu xây dựng nông thôn mới của tỉnh, trong đó phấn đấu đến cuối năm 2012 có 3 xã đạt trên 15 tiêu chí (chiếm 2,2% tổng số xã), 6 xã đạt trên 13 tiêu chí, 21 xã đạt từ 11 đến 12 tiêu chí, số xã còn lại đạt từ 7 đến 10 tiêu chí và đến năm 2015 có tối thiểu 25% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới là tích cực, nhất là tiêu chí về quy hoạch.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng: Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, An Giang cần quan tâm đến tiêu chí về thu nhập của người dân, các chỉ tiêu về lao động có việc làm thường xuyên. Trong thời gian tới, tỉnh An Giang cần thực hiện lồng ghép các nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới với các chỉ tiêu có sử dụng nguồn vốn Nhà nước đầu tư để tăng hiệu quả cao hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương tỉnh An Giang trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước có khó khăn nhưng vẫn giữ được mức tăng trưởng khá. Tuy nhiên, An Giang cũng cần quan tâm mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Phó Thủ tướng đồng ý với các kiến nghị của tỉnh về cơ chế, chính sách để thành lập Hiệp hội cá tra Việt Nam; giải quyết hỗ trợ cho nghề cá nói chung ổn định và phát triển trong thời gian tới; giải quyết các kiến nghị của Công ty cổ phần bảo vệ thực vật tỉnh An Giang mở rộng và đi theo hướng phát triển bền vững trong thời gian tới./.