Thống nhất chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2012 trong cả nước
22:15, ngày 07-06-2012
Ngày 7-6-2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức ban hành văn bản yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng thực hiện nghiêm túc việc chấm thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2012.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu: Quy chế chấm thi, văn bản hướng dẫn tổ chức chấm thi của Bộ phải được quán triệt đến tất cả các thành viên của Hội đồng chấm thi và các lực lượng liên quan đến công tác chấm thi. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phải được tăng cường để phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm túc các sai phạm theo đúng Quy chế và quy định của pháp luật.
Đối với bộ phận làm phách bài thi các môn tự luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu phải độc lập với các tổ chấm thi để đảm bảo an toàn, bảo mật, đáp ứng tiến độ chấm thi. Đồng thời, thực hiện đúng nguyên tắc cán bộ làm phách, không tiếp xúc với bài thi của học sinh ở trường nơi mình đang công tác, giảng dạy. Các Sở Giáo dục và Đào tạo, Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng tổ chức chấm cho các tổ chấm thi nghiên cứu, thảo luận Hướng dẫn chấm thi (đáp án, thang điểm) của Bộ và thực hiện chấm chung theo quy định của Quy chế thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Trong mọi trường hợp, tuyệt đối không được sửa chữa, thay đổi Hướng dẫn chấm thi của Bộ.
Việc chấm thi phải được thực hiện thành 2 vòng độc lập theo đúng quy định, giám khảo chấm thi 2 vòng ở các phòng chấm khác nhau; đảm bảo giám khảo không chấm bài thi tự luận của học sinh trường trung học phổ thông nơi mình đang công tác, giảng dạy. Trong quá trình chấm thi lưu ý phát hiện các sai phạm của thí sinh và giám thị trong các Hội đồng coi thi để báo cáo các Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, xử lý nghiêm. Các thành viên Hội đồng chấm thi phải giữ bí mật thông tin của hội đồng, nội dung và kết quả chấm bài thi của thí sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành hướng dẫn chấm thi. Với các môn tự luận, từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2012, Bộ thiết kế phiếu chấm cá nhân, phiếu thống nhất điểm cho từng môn để thống nhất thực hiện trong phạm vi toàn quốc. Với các môn trắc nghiệm, Bộ yêu cầu các đơn vị cần kiểm tra lại phần mềm chấm thi trắc nghiệm để đảm bảo điểm bài thi của thí sinh được giữ nguyên (không làm tròn ở thang điểm 100) trước khi quy sang điểm 10...
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu: Chậm nhất là ngày 14-6, các đơn vị phải gửi về Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đĩa CD 1 và 2 trong đó có kết quả bài thi chính thức đã chấm. Đến ngày 5-7 là thời điểm chậm nhất các đơn vị phải gửi về đĩa CD 3 trong đó có kết quả bài thi chính thức đã chấm sau khi phúc khảo; đĩa CD 4 lưu toàn bộ dữ liệu kết quả tốt nghiệp xuất phát từ phần mềm quản lý thi gồm kết quả thi 6 môn, kết quả xét công nhận tốt nghiệp của toàn bộ thí sinh trong đơn vị.../.
Đối với bộ phận làm phách bài thi các môn tự luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu phải độc lập với các tổ chấm thi để đảm bảo an toàn, bảo mật, đáp ứng tiến độ chấm thi. Đồng thời, thực hiện đúng nguyên tắc cán bộ làm phách, không tiếp xúc với bài thi của học sinh ở trường nơi mình đang công tác, giảng dạy. Các Sở Giáo dục và Đào tạo, Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng tổ chức chấm cho các tổ chấm thi nghiên cứu, thảo luận Hướng dẫn chấm thi (đáp án, thang điểm) của Bộ và thực hiện chấm chung theo quy định của Quy chế thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Trong mọi trường hợp, tuyệt đối không được sửa chữa, thay đổi Hướng dẫn chấm thi của Bộ.
Việc chấm thi phải được thực hiện thành 2 vòng độc lập theo đúng quy định, giám khảo chấm thi 2 vòng ở các phòng chấm khác nhau; đảm bảo giám khảo không chấm bài thi tự luận của học sinh trường trung học phổ thông nơi mình đang công tác, giảng dạy. Trong quá trình chấm thi lưu ý phát hiện các sai phạm của thí sinh và giám thị trong các Hội đồng coi thi để báo cáo các Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, xử lý nghiêm. Các thành viên Hội đồng chấm thi phải giữ bí mật thông tin của hội đồng, nội dung và kết quả chấm bài thi của thí sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành hướng dẫn chấm thi. Với các môn tự luận, từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2012, Bộ thiết kế phiếu chấm cá nhân, phiếu thống nhất điểm cho từng môn để thống nhất thực hiện trong phạm vi toàn quốc. Với các môn trắc nghiệm, Bộ yêu cầu các đơn vị cần kiểm tra lại phần mềm chấm thi trắc nghiệm để đảm bảo điểm bài thi của thí sinh được giữ nguyên (không làm tròn ở thang điểm 100) trước khi quy sang điểm 10...
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu: Chậm nhất là ngày 14-6, các đơn vị phải gửi về Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đĩa CD 1 và 2 trong đó có kết quả bài thi chính thức đã chấm. Đến ngày 5-7 là thời điểm chậm nhất các đơn vị phải gửi về đĩa CD 3 trong đó có kết quả bài thi chính thức đã chấm sau khi phúc khảo; đĩa CD 4 lưu toàn bộ dữ liệu kết quả tốt nghiệp xuất phát từ phần mềm quản lý thi gồm kết quả thi 6 môn, kết quả xét công nhận tốt nghiệp của toàn bộ thí sinh trong đơn vị.../.
Đưa nội dung tiết kiệm năng lượng vào hệ thống giáo dục quốc gia  (07/06/2012)
Tạo sức lan tỏa trong thế hệ trẻ về truyền thống hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Lào  (07/06/2012)
Hội nghị Ngân hàng và Đầu tư Việt Nam 2012  (07/06/2012)
Giá xăng giảm 800 đồng/lít từ 14h ngày 7-6  (07/06/2012)
Diễn đàn Thương hiệu biển Việt Nam lần thứ IV  (07/06/2012)
Quảng Bình chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa  (07/06/2012)
- Hệ thống chính trị cơ sở với việc bảo tồn di sản văn hóa và phát triển kinh tế - xã hội
- Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu: Thành công và hạn chế
- Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược có “tâm, tầm, trí” - yếu tố then chốt của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
- Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và một số vấn đề đặt ra
- Tỉnh Bình Định tích cực chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Văn hóa - Xã hội
Một số quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa và nâng tầm văn hóa Việt Nam -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Liên hợp quốc và những đóng góp của Việt Nam