Theo đánh giá, hai môn thi Văn và Hoá học, đề thi đều sát với chương trình các em đã học và ôn tập nên hầu hết các thí sinh đều có tâm lý làm bài rất thoải mái.
Hôm nay (2-6), các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2012 thi 2 môn đầu tiên là Văn và Hóa học. Nhiều thí sinh tỏ ra phấn khởi sau ngày thi hôm nay.

Đúng như chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi môn Văn sáng nay được nhiều giáo viên và học sinh cho là hợp lý, đặc biệt là có tính mở, khuyến khích sự sáng tạo của thí sinh.

Cô Phạm Thị Dung, giáo viên Ngữ Văn trường THPT Lê Quý Đôn, quận Đống Đa nhận định: đề thi vừa cơ bản trong chương trình, vừa yêu cầu học sinh thể hiện ý kiến, quan điểm vận dụng vào thực tiễn, nhất là câu nghị luận xã hội về một vấn đề rất được quan tâm hiện nay là sự suy thoái đạo đức.

Theo cô Dung, đề thi Văn này phù hợp với yêu cầu của một đề thi tốt nghiệp hiện nay: “Đề thi có cái rất hay đó là bao quát chương trình, cân đối giữa thơ và văn xuôi, văn học Việt Nam với văn học nước ngoài và vừa sức với học sinh. Bản thân tôi thấy ưng ý với đề đó. Nhất là câu 1 và câu 2 phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh và rất phù hợp với phương pháp đổi mới giảng dạy hiện nay. Tôi nghĩ rằng đổi mới phương pháp giảng dạy phải bắt nguồn từ chính đổi mới cách ra đề và cách kiểm tra. Thì đề ra lần này đáp ứng được yêu cầu đó”.

Với đề thi môn Hóa học buổi chiều, sau 60 phút làm bài, các thí sinh ra khỏi phòng thi với gương mặt rạng rỡ, phấn khởi vì đề ra rất cơ bản, không đánh đố. Nhiều em khẳng định sẽ được ít nhất khoảng 7-8 điểm.

Theo thông tin nhanh từ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, trong ngày thi đầu tiên không có thí sinh đi trễ, riêng tại hội đồng thi Lý Phong, quận 5 có một thí sinh bị tai nạn giao thông. Ở hệ trung học phổ thông, tổng số thí sinh bỏ thi là 125, trong đó, buổi sáng là 61 và buổi chiều là 64 thí sinh, đa số là thí sinh tự do. Riêng ở hệ giáo dục thường xuyên, trong hôm nay có 535 thí sinh vắng mặt. Hội đồng thi Nguyễn Tất Thành, quận 6 đã lập biên bản một thí sinh của Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Tân Bình do mang điện thoại vào phòng thi.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao các hội đồng thi tại TP.HCM do sự phối hợp tốt giữa các lực lượng tổ chức thi, không xảy ra sự cố ùn tắc giao thông và mất điện trong ngày thi đầu tiên. Đặc biệt, trên các tuyến đường chính và gần các hội đồng thi đều có lực lượng cảnh sát giao thông túc trực giải tỏa ách tắc giao thông khi các thí sinh đến và ra về sau mỗi môn thi. Công tác an toàn giao thông được duy trì trong suốt 2 ngày thi còn lại, đặc biệt là vào sáng thứ 2 (4-6) để đảm bảo các thí sinh đến hội đồng thi đúng giờ.

Trong buổi thi môn Hóa học chiều nay (2-6), tại 50 Hội đồng thi trên địa bàn tỉnh Bình Định có trên 22.700 thí sinh dự thi, vắng 20 thí sinh so với số đăng ký. Nhìn chung, ngày thi thứ nhất tại Bình Định diễn ra bình thường, trật tự, an toàn, nghiêm túc, không có trường hợp giám thị hay thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

Gần 31.000 thí sinh ở các tỉnh Tây Bắc là Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái đã bước vào ngày thi đầu tiên, kỳ thi tốt nghiệp năm học 2011 - 2012. Trong ngày thi này, thời tiết ở các tỉnh trong khu vực mát mẻ, thuận lợi cho việc các em đến địa điểm thi và làm bài thi. Các Hội đồng thi đều tiến hành các thủ tục đúng giờ, đúng trình tự.

Tại tỉnh Sơn La, địa phương có số lượng thí sinh đông nhất trong khu vực với trên 10.000 thí sinh thi ở 33 Hội đồng thi. Trong ngày thi đầu tiên hôm nay, toàn tỉnh có 28 thí sinh bỏ thi, không có thí sinh và cán bộ coi thi nào vi phạm qui chế thi. Hầu hết, thí sinh đều tận dụng hết thời gian để làm bài, phấn đấu đạt kết quả cao nhất.

Ở tỉnh Yên Bái, các hội đồng coi thi đều triển khai công tác thi bảo đảm các yêu cầu theo đúng quy định. Một số địa phương như Yên Bình, Văn Chấn, Nghĩa Lộ trời có mưa nhỏ, nhưng không ảnh hưởng đến việc đi lại của thí sinh và người nhà thí sinh. Kết thúc ngày thi đầu tiên hôm nay, tỉnh Yên Bái chí có 10 thí sinh bỏ thi, không có cán bộ, giám thị coi thi và thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

Để giúp các em học sinh vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn có điều kiện ôn thi và dự thi tỉnh Địên Biên đã cấp cho mỗi em 10 cân gạo để các em có đủ lương thực trong thời gian ôn thi và những ngày thi. Trong ngày thi đầu tiên, toàn tỉnh có 13 thí sinh bỏ thi; trong đó có 4 em bị ốm đột xuất không thể đến trường thi. Toàn tỉnh không có thí sinh nào vi phạm qui chế thi.

Tại các tỉnh Lào Cai, Lai Châu kỳ thi cũng diễn ra an toàn, nghiêm túc. Hầu hết tại các điểm thi không xuất hiện tình trạng đáp ném và bán phao thi cho thí sinh. Tình hình an ninh, trật tự và các điều kiện phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp được các ngành chức năng chuẩn bị chu đáo, đảm bảo tốt nhất cho kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có gần 11.800 thí sinh dự thi, với 19 cụm thi được tổ chức tại 26 hội đồng thi, tăng 3 cụm so với năm trước. Từ rất sớm các em đã đến các điểm thi để làm thủ tục bước vào phòng thi. Tại các hội đồng thi, lực lượng công an bảo vệ nghiêm ngặt. Đề thi được các Hội đồng thi đã được quản lý chu đáo; lực lượng cảnh sát giao thông đã được bố trí chốt chặn điều tiết giao thông tại các trục đường chính, những khu vực có nhiều hội đồng thi để đảm bảo an toàn giao thông cho phụ huynh và học sinh.

Tại Đồng Nai gần 28.000 học sinh hệ Trung học phổ thông và hệ bổ túc văn hóa dự thi. Số thí sinh dự thi giảm hơn kỳ thi năm trước gần 2.000 thí sinh. Ghi nhận tình hình từ các đoàn thanh tra các hội đồng thi trong toàn tỉnh cho biết, do làm tốt công tác chuẩn bị nên sáng nay tại các hội đồng thi đều thực hiện nghiêm túc quy định về giờ giấc đối với học sinh và giám thị. Công tác sao in vận chuyển đề thi đến các hội đồng thi đảm bảo an toàn. Trong sáng nay, có 1 trường hợp vi phạm quy chế thi.

Tại tỉnh Bình Thuận gần 260 thí sinh huyện đảo Phú Quý đã vào đất liền tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cùng với hơn 14.000 thí sinh của tỉnh. Tại tất cả hội đồng thi đều ghi nhận việc tổ chức thi, làm bài và coi thi nghiêm túc, không có trường hợp nào vi phạm qui chế thi. Về đề thi môn Văn sáng nay, đa số các thí sinh đều nhận xét là sát với chương trình học, hầu hết các thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi.

Ngày mai (3-6), các thí sinh sẽ thi Địa lý vào buổi sáng và thi Lịch sử vào buổi chiều./.