TCCSĐT - Phải bằng việc làm và hành động cụ thể, thiết thực là phương châm tốt nhất để vận động nhân dân hưởng ứng bảo vệ môi trường, biển đảo. Vì vậy, Hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam nhiều địa phương trong cả nước đã tổ chức rầm rộ các phong trào, các mô hình để người dân tham gia, qua đó khơi dậy tinh thần yêu biển đảo và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục, thường xuyên.
* Ngày 1-6, UBND tỉnh Nam Định phối hợp với UBND huyện Hải Hậu, Sở Tài nguyên môi trường, Hội Nông dân tỉnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới (5-6) với chủ đề “Kinh tế xanh: Có vai trò của Bạn” và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2012. Tham dự buổi mít tinh có đại diện lãnh đạo tỉnh; các sở, ban, ngành; cán bộ, chiến sỹ Công an, Bộ đội Biên phòng và đông đảo học sinh, đoàn viên thanh niên trong tỉnh.

Nam Định có tổng diện tích đất tự nhiên là 1,651,46 km2 với 72km đường bờ biển. Toàn tỉnh có 3 huyện ven biển là Giao Thuỷ, Hải Hậu và Nghĩa Hưng với tổng số 18 xã, thị trấn giáp biển. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền kêu gọi toàn dân tích cực bảo vệ môi trường; giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cán bộ và nhân dân các cấp, các ngành, các đoàn thể và cộng đồng dân cư trên địa bàn toàn tỉnh là việc làm hết sức cần thiết. Bên cạnh đó cũng cần chú trọng đến công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền quốc gia; tăng cường liên kết, phối hợp để thực hiện các chương trình, dự án bảo vệ môi trường, biển và hải đảo.

Ngay sau lễ mít tinh, hơn 200 cán bộ, hội viên hội Nông dân cùng đông đảo học sinh, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sỹ Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tham gia diễu hành trên các tuyến đường chính; ra quân trồng cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại những điểm công cộng, quét dọn đường phố khu vực quanh trường học, khơi thông dòng chảy và tiến hành làm vệ sinh tại khu vực bãi biển Thịnh Long... Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; ký giao ước thi đua vệ sinh môi trường, bảo vệ biển đảo; thu gom rác thải ở các cơ sở sản xuất, chăn nuôi, khu công nghiệp, khu du lịch và trồng cây xanh ở các cơ quan, trường học. Lực lượng Bộ đội biên phòng cũng đẩy mạnh việc tuần tra kiểm soát trên biển để vận động ngư dân không tổ chức đánh bắt thuỷ sản bằng mìn.

* Hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2012, sáng 2-6, Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng đã tổ chức mít tinh và phát động ra quân làm sạch bãi biển tại phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê với sự tham gia của gần 1.000 người là nhân dân 4 phường ven biển và học sinh, sinh viên thuộc địa bàn quận Thanh Khê. Ngay sau Lễ phát động đã có cuộc diễu hành truyên truyền về biển đảo trên các trục đường phố chính của thành phố và các lực lượng tham gia làm sạch bãi biển dọc đường Nguyễn Tất Thành.

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2012, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND quận Thanh Khê tổ chức lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho ngư dân và cộng đồng dân cư về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực biển và hải đảo, đặc biệt là vấn đề bảo vệ chủ quyền và vai trò của mỗi người dân trong việc bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia trên biển. 12 đội văn nghệ đến từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch- dịch vụ đã tham dự cuộc thi văn nghệ với chủ đề "hãy giữ cho biển luôn xanh" nhằm tuyên truyền vai trò và trách nhiệm của mỗi người trong công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường, bảo vệ an ninh và chủ quyền biên giới biển và hải đảo.

* Ngày 2-6, tại đảo du lịch Ti-top của Vịnh Hạ Long, Ban quản lý Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đã tổ chức triển lãm ảnh về các hoạt động bảo vệ môi trường và ra quân dọn vệ sinh môi trường trên một số đảo của Vịnh.

Đây là hoạt động đầu tiên của Quảng Ninh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6 và Tuần lễ Biển-Hải đảo năm 2012.

Triển lãm ảnh đã thể hiện khá sinh động các hoạt động bảo vệ môi trường di sản-kỳ quan thiên nhiên Vịnh Hạ Long trong những năm qua.

Đó là các hoạt động giáo dục môi trường cho các đối tượng đặc biệt là thanh thiếu niên và cộng đồng dân cư sinh sống trên và ven bờ vịnh, các hoạt động nghiên cứu khoa học, triển khai và thực hiện các dự án bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long, tổ chức giám sát, nâng cao chất lượng môi trường vịnh như thu gom vận chuyển và xử lý rác thải trên vịnh, tổ chức ký cam kết bảo vệ môi trường với ngư dân làng chài, kêu gọi đầu tư và thực hiện các dự án bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long...

Cùng ngày, Ban quản lý Vịnh Hạ Long đã ra quân thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường tại đảo Soi Sim và một số đảo, bãi tắm trên Vịnh Hạ Long./.