Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, kết quả kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 13 (APhO 13) đã được công bố sáng 7-5 tại thủ đô New Delhi. Tất cả tám học sinh Việt Nam tham gia APhO 13 đều đoạt giải, trong đó em Lê Huy Quang, lớp 12, trường Trung học Phổ thông chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đoạt Huy chương Vàng. Năm học sinh Việt Nam cũng đoạt huy chương Bạc, hai học sinh đoạt huy chương Đồng.

Giáo sư Tiến sĩ khoa học Nguyễn Thế Khôi, Giảng viên khoa Vật lý trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trưởng đoàn Việt Nam tại APhO 13 đã đánh giá cao thành tích của các em. Giáo sư cho biết đây là lần đầu tiên tất cả các học sinh Việt Nam dự thi APhO đều được giải và lần thứ 5 trong tổng số 13 kỳ thi có học sinh Việt Nam đoạt huy chương Vàng. Đặc biệt lần đầu tiên có một học sinh thuộc các tỉnh miền núi (Sơn La) tham dự kỳ thi và đoạt huy chương Bạc.

Chia sẻ niềm vui về kết quả đạt được, Lê Huy Quang, học sinh đã mang về tấm Huy chương Vàng cho Việt Nam nói rằng thành tích này của em ngoài nỗ lực của bản thân, còn có công lao rất lớn của các thầy, cô. Em và các bạn trong đoàn đã được tập trung bồi dưỡng hai tháng trước khi đi thi.

APhO 13 do Hiệp hội các giáo viên vật lý Ấn Độ (IAPT) phối hợp với Trung tâm khoa học giáo dục Hômi Baba (HBCSE) của nước này tổ chức. IAPT là một tổ chức giáo viên vật lý tình nguyện được thành lập năm 1984 nhằm nâng cấp chất lượng giáo viên và trình độ giảng dạy vật lý ở mọi cấp của Ấn Độ. Hiện nay IAPT đã có 5.000 hội viên, trong đó có 100 hội viên là giáo viên nước ngoài.

APhO hiện là cuộc đọ tài về vật lý hàng đầu cho học sinh bậc dưới đại học tại các nước châu Á. Mô hình của APhO giống như Olympic vật lý quốc tế, chỉ có điểm khác là đoàn của mỗi nước tham gia APhO là 8 thí sinh, trong khi đoàn của mỗi nước tham gia IPhO là 5 thí sinh. Tuổi của các thí sinh dự thi không được quá 20 tính đến ngày 30-6 của năm mở kỳ thi./.