Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của kiểm toán nhà nước

Đinh Tiến Dũng Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán Nhà nước
14:56, ngày 28-11-2012
TCCS - Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đây là văn kiện vừa có ý nghĩa chính trị hết sức quan trọng của Đảng, vừa phản ánh trách nhiệm chính trị của Đảng đối với đất nước, dân tộc và nhân dân. Kiểm toán Nhà nước quán triệt những vấn đề cấp bách mà Nghị quyết đã nêu, xác định đây là nền tảng xuyên suốt toàn bộ hoạt động của Đảng bộ Kiểm toán Nhà nước thời gian tới.

Quán triệt những vấn đề cấp bách mà Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đề ra

Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, được tổ chức vào tháng 2-2012, đã tập trung thảo luận 3 vấn đề cấp bách hiện nay, đó là: 1 - Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; 2 - Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp Trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; 3 - Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Điều quan trọng hơn cả là, ba vấn đề cấp bách nêu trên, nếu không được giải quyết kịp thời và có hiệu quả sẽ “làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng; làm suy giảm vị trí, vai trò, sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng; làm tổn hại tới uy tín, thanh danh của Đảng, Nhà nước. Những khuyết điểm đó nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ ta”(1).

Chúng ta càng thấm thía hơn lúc nào hết lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc: “Ðảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Ðảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”(2). Khi nói về đạo đức đảng viên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Đặt lợi ích của Đảng và của nhân dân lao động lên trên, lên trước lợi ích riêng của cá nhân mình. Hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình, gương mẫu trong mọi việc”(3).

Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 24-02-2012, của Bộ Chính trị về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” nêu rõ: “Làm tốt công tác xây dựng Đảng là cơ sở để xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, chăm lo đời sống nhân dân và cũng là căn cứ để xem xét, sàng lọc, xây dựng đội ngũ cán bộ, chuẩn bị quy hoạch cấp ủy, các chức danh chủ chốt các cấp nhiệm kỳ tới”.

Trong bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI phần nói về “Một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện”, nêu rõ: “...Tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên, cán bộ; công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm toán của các cơ quan chức năng; nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; phát huy vai trò giám sát của nhân dân, các đoàn thể, của báo chí, công luận”(4).

Nhìn lại chặng đường 18 năm xây dựng và trưởng thành, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) nói chung và Đảng bộ KTNN nói riêng đã hoàn thành ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Đó là phục vụ việc kiểm tra, giám sát của Nhà nước trong quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; góp phần thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí, phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước. Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã tự khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng của mình trong bộ máy nhà nước và trong hệ thống chính trị.

Đảng bộ KTNN luôn kiên trì mục tiêu: Nâng cao năng lực hoạt động, hiệu lực pháp lý, chất lượng và hiệu quả hoạt động của KTNN như một công cụ hữu hiệu của Nhà nước trong kiểm tra, giám sát quản lý và sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; xây dựng đội ngũ kiểm toán viên nhà nước có trình độ chuyên môn cao, cơ quan KTNN từng bước hiện đại, trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công có trách nhiệm và uy tín; đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phù hợp với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Những kết quả đạt được thời gian qua đã phản ánh sự quan tâm, lãnh đạo và chỉ đạo sát sao của Ban cán sự, Đảng ủy và lãnh đạo KTNN, trực tiếp là các cấp ủy và thủ trưởng đơn vị; sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả của toàn ngành; đặc biệt là sự chung sức chung lòng,  nhiệt thành, sáng tạo và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, kiểm toán viên nhà nước.

Kiểm toán Nhà nước phải quán triệt những vấn đề cấp bách mà Hội nghị Trung ương 4 khóa XI đã nêu và xác định, đây là nền tảng xuyên suốt toàn bộ hoạt động của Đảng bộ KTNN. Trong đó, hai vấn đề cốt lõi là: nâng cao đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên nhà nước và chất lượng hoạt động KTNN trong tình hình mới.

Nâng cao đạo đức nghề nghiệp và chất lượng kiểm toán viên nhà nước

Hai vấn đề này đã được đề cập trong các nghị quyết của các kỳ đại hội Đảng bộ KTNN và các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề của Ban cán sự, Đảng ủy KTNN và Tổng KTNN, như Chỉ thị số 1618/CT-KTNN, ngày 17-10-2011, của Tổng KTNN “Về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ và nâng cao chất lượng kiểm toán”; Nghị quyết số 34-NQ/BCS, ngày 25-11-2011, của Ban cán sự Đảng KTNN “Về luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức KTNN”; Nghị quyết số 68/NQ-ĐU, ngày 19-4-2012, của Đảng ủy KTNN về Lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2012”.

Trong buổi làm việc báo cáo kết quả công tác năm 2011, định hướng và một số giải pháp trọng tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2012 của KTNN với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngày 8-3-2012, Tổng Bí thư nhấn mạnh Chỉ thị số 1618/CT-KTNN của Tổng KTNN và Nghị quyết số 34-NQ/BCS của Ban cán sự Đảng KTNN có nhiều nội dung phù hợp với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Tổng Bí thư yêu cầu Ban cán sự, Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN cần tiếp   tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Nghị quyết 34-NQ/BCS, Chỉ thị 1618/CT-KTNN.
Trên cơ sở các chỉ thị, nghị quyết trên, toàn ngành KTNN đã nghiêm túc tổ chức học tập, quán triệt và biểu thị quyết tâm thực hiện. Trong công tác kiểm toán năm 2011 và đầu năm 2012, Tổng KTNN đã chỉ đạo đẩy mạnh kiểm toán hoạt động thông qua kiểm toán các chuyên đề gắn với việc đánh giá thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ bằng việc lồng ghép các nội dung kiểm toán; rà soát, sửa đổi các quy trình, hồ sơ mẫu biểu kiểm toán, ban hành để  phù hợp với thực tế, đơn giản, đồng bộ và dễ thực hiện; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chất lượng kiểm toán gắn với việc nghiêm túc xử lý các trường hợp vi phạm; xây dựng và thực hiện Đề án điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức bổ sung cho các đơn vị KTNN khu vực mới thành lập và các đơn vị KTNN khu vực có khó khăn trong công tác tuyển dụng. Kết quả, đợt đầu tiên trong năm 2012 đã điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với gần 100 cán bộ, kiểm toán viên; sửa đổi, phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động KTNN.

Ban cán sự, Đảng ủy, lãnh đạo KTNN xác định tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động KTNN là nhiệm vụ trọng tâm và cần tiếp tục đổi mới về chất, ngang tầm với nhiệm vụ chính trị của KTNN; nâng cao nhận thức về tính tiên phong, gương mẫu và trách nhiệm lãnh đạo của người đứng đầu, trách nhiệm quản lý của cán bộ, đảng viên các cấp và trách nhiệm công vụ trên mỗi vị trí công tác; trong đó, đặc biệt coi trọng đạo đức nghề nghiệp và văn hóa ứng xử của kiểm toán viên nhà nước, chống mọi biểu hiện vi phạm pháp luật, lối sống buông thả, thực dụng.

Nhìn lại chặng đường đã qua, nghiêm túc kiểm điểm, Ban cán sự, Đảng ủy, lãnh đạo KTNN nhận thấy rằng, đạo đức nghề nghiệp và chất lượng hoạt động kiểm toán dù đã được các cấp ủy, thủ trưởng đơn vị quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Chất lượng kiểm toán vẫn còn khoảng cách so với yêu cầu, nhất là yêu cầu về tính kịp thời của thông tin, chất lượng của thông tin kiểm toán phục vụ Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc thực hiện chức năng quản lý, điều hành, kiểm tra, giám sát kinh tế - xã hội; chưa thực sự đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân về sự minh bạch của nền tài chính quốc gia; chưa mạnh dạn chuyển sang kiểm toán hoạt động, kiểm toán chuyên đề để đánh giá việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Một bộ phận cán bộ, kiểm toán viên giảm sút về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, dẫn đến bản lĩnh nghề nghiệp không vững vàng, tính chiến đấu không cao, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, gây phiền hà, sách nhiễu cho đơn vị được kiểm toán, không làm tròn bổn phận, chức trách được giao, dễ làm khó bỏ, không mạnh dạn kiểm toán những lĩnh vực mới, ngại khó, ngại khổ, không thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, thu vén cá nhân, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, ảnh hưởng đến chất lượng báo cáo kiểm toán, uy tín của KTNN nói chung và Đảng bộ KTNN nói riêng. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát chính từ việc một bộ phận cán bộ, kiểm toán viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức thường xuyên; không đủ can đảm để vượt qua những cám dỗ đời thường và rủi ro tiềm ẩn của nghề kiểm toán; có lúc, có nơi còn lãng quên trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm trước Đảng và nhân dân; ngại va chạm; ý thức tổ chức kỷ luật không nghiêm...

Những vấn đề cấp bách cần tập trung giải quyết

Xuất phát từ tình hình thực tiễn, với trách nhiệm chính trị trước Đảng và nhân dân, cần  thẳng thắn chỉ ra những vấn đề cấp bách cần tập trung trí tuệ, sự đoàn kết, kiên quyết giải quyết dứt điểm và đồng bộ những yếu kém, khuyết điểm, củng cố niềm tin và sự kỳ vọng vào sự phát triển bền vững của KTNN. Để thực hiện có hiệu quả những vấn đề cơ bản và hệ trọng nêu trên, nhằm triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, toàn Đảng bộ, toàn ngành KTNN tập trung thực hiện quyết liệt trong năm 2012 và các năm tiếp theo các nội dung sau:

Một là, thực hiện nghiêm túc, thiết thực Kế hoạch hành động số 47-KH/ĐU, ngày 04-5-2012, của Đảng ủy KTNN về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Căn cứ Kế hoạch của Đảng ủy KTNN, các đảng ủy, chi ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện quyết liệt Nghị quyết Trung ương 4 trong đảng bộ, chi bộ, bảo đảm thực hiện nghiêm túc về nội dung, đúng tiến độ.

Hai là, tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tổ chức thực hiện tốt trong toàn ngành Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI; Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03-KH/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, kiểm toán viên nhà nước “Công minh, chính trực, nghệ tinh, tâm sáng”, kết hợp với thực hiện nghiêm Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK, ngày 10-01-2012, của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Nghị quyết số 34-NQ/BCS của Ban cán sự Đảng; Chỉ thị số 1618/CT-KTNN của Tổng KTNN; Nghị quyết số 68-NQ/ĐU của Đảng ủy KTNN.

Tích cực phát hiện, tôn vinh kịp thời và tổ chức tuyên truyền sâu rộng việc học tập và làm theo các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Xây dựng và duy trì thường xuyên chuyên mục “Người tốt - Việc tốt” hoặc chuyên mục “Sổ tay Kiểm toán viên” trên các ấn phẩm tuyên truyền của KTNN.

Ba là, cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch hành động của Đảng ủy KTNN đến từng tổ đảng và từng đảng viên trên từng địa bàn công tác, duy trì nghiêm việc sinh hoạt chi bộ tại các đoàn, tổ kiểm toán. Coi trọng việc kiểm điểm cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu và các nội dung kiểm điểm của tập thể và cá nhân: kiểm điểm về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; kiểm điểm xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị; kiểm điểm công tác xây dựng đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp. Nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình của đảng viên, tránh mọi biểu hiện hình thức hay “dĩ hòa vi quý”; nghiêm khắc xử lý những trường hợp vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, những biểu hiện gia trưởng, độc đoán, trù dập người phê bình hay lợi dụng phê bình để vu cáo người khác. Làm cho cán bộ, đảng viên vừa nâng cao nhận thức, vừa chuyển biến rõ nét về nhận thức đối với công tác xây dựng Đảng nói chung, vấn đề nâng cao đạo đức nghề nghiệp và chất lượng kiểm toán viên nhà nước nói riêng; làm cho cán bộ, đảng viên tin tưởng và gương mẫu hơn; làm cho tổ chức đảng gia tăng sự đoàn kết, sức chiến đấu trong mọi tình huống; nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả của việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị.    

Bốn là, nâng cao trình độ và năng lực của cơ quan tham mưu về công tác cán bộ và người làm công tác cán bộ; nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn cán bộ theo chức danh và tiêu chí đánh giá cán bộ phù hợp với đặc thù hoạt động của ngành, làm cơ sở cho việc quy hoạch, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ thích ứng với nhiệm vụ được giao. Bảo đảm và duy trì tính kế thừa trong công tác bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp; phát hiện và có cơ chế trọng dụng người có đức, có tài; kiên quyết thay thế người vi phạm, uy tín giảm sút, năng lực lãnh đạo và quản lý yếu kém. Các cấp ủy khi xem xét cán bộ phải quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng: “Đánh giá và sử dụng đúng cán bộ trên cơ sở tiêu chuẩn, lấy hiệu quả công tác thực tế và sự tín nhiệm của nhân dân làm thước đo chủ yếu; có phương pháp khoa học, khách quan, công tâm, theo quy trình chặt chẽ, phát huy dân chủ, dựa vào tập thể và nhân dân để lựa chọn cán bộ”(5).

Thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp để thực hiện Nghị quyết số 34-NQ/BCS và Đề án điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức bổ sung cho các đơn vị KTNN khu vực mới thành lập và các đơn vị KTNN khu vực có khó khăn trong công tác tuyển dụng; thực hiện tổng kết đề án, mở rộng đề án trong phạm vi toàn ngành nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên trưởng thành, phát triển nhanh và toàn diện hơn, góp phần thực hiện Nghị quyết của Đảng về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nghiên cứu và đổi mới tiêu chuẩn tuyển dụng cán bộ theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ để phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn nhiệm vụ kiểm toán hoạt động, kiểm toán chuyên đề. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng chuyên sâu, lấy đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm trọng tâm gắn với thực tiễn hoạt động kiểm toán.

Năm là, thực hiện quyết liệt các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, tính kịp thời của thông tin kiểm toán, đẩy mạnh kiểm toán hoạt động thông qua các cuộc kiểm toán chuyên đề đánh giá việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, việc quản lý các nguồn lực của đất nước, thực hiện chính sách an sinh xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng chất lượng công tác xây dựng, xét duyệt kế hoạch và báo cáo kiểm toán; tăng cường kiểm toán tổng hợp để đánh giá công tác quản lý, điều hành, kiến nghị, tư vấn hoàn thiện chế độ chính sách; thực hiện đánh giá chất lượng công trình trong kiểm toán các dự án đầu tư.

Thực hiện mạnh mẽ công tác cải cách hành chính trong hoạt động kiểm toán: lồng ghép các cuộc kiểm toán chuyên đề vào các cuộc kiểm toán thường xuyên tại các bộ, ngành, địa phương để nâng cao hiệu quả kiểm toán, giảm tối đa tình trạng có nhiều đoàn KTNN thực hiện kiểm toán trên cùng một địa bàn, tránh phiền hà cho các bộ, ngành, địa phương; phân cấp, phân quyền rõ ràng gắn với trách nhiệm các vị trí công tác, đặc biệt coi trọng vị trí kiểm toán trưởng, trưởng đoàn, tổ trưởng tổ kiểm toán; sửa đổi, bổ sung 5 quy trình kiểm toán, hồ sơ mẫu biểu kiểm toán, Quy chế tổ chức và hoạt động kiểm toán, các hướng dẫn kiểm toán chuyên đề theo hướng cải cách, đơn giản thủ tục hành chính, phù hợp thực tiễn.

Sáu là, tăng cường hơn nữa vai trò của ủy ban kiểm tra các cấp đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý trong việc chấp hành Điều lệ, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đảng ủy cấp trên và nghị quyết của cấp ủy cùng cấp. Nghiên cứu, xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất tại các tổ kiểm toán, đoàn kiểm toán ngay tại các đơn vị được kiểm toán. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm soát nội bộ nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các biểu hiện vi phạm Luật KTNN, Quy tắc ứng xử của kiểm toán viên nhà nước, Quy chế tổ chức và hoạt động của đoàn KTNN, các chế độ, quy định của Đảng và Nhà nước. Kiên quyết xử lý nghiêm các hiện tượng vi phạm pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế, quy định của ngành, của đơn vị dưới bất cứ hình thức và vị trí công tác nào và đưa ra khỏi ngành những phần tử thoái hóa, biến chất, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của KTNN./.

---------------------------------------------------

(1) Tạp chí Cộng sản, số 833 (3-2012), tr. 16

(2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1996,  t. 12, tr. 510

(3) Hồ Chí Minh: Sđd, t. 9, tr. 285

(4) Tạp chí Cộng sản đã dẫn, tr. 22

(5) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, tr. 141