TCCSĐT - Ngày 23-4, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế lao động 01-5 và khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 8 - năm 2016 với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; vì việc làm, đời sống của người lao động”.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, bà Trần Thị Kim Yến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã ôn lại lịch sử ra đời của ngày Quốc tế lao động 01-5 - ngày đoàn kết đấu tranh của công nhân lao động trên toàn thế giới. Tại Việt Nam , ngày 01-5-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh Số 56 quy định công nhân được nghỉ và được hưởng lương ngày lễ Quốc tế lao động 01-5.

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng với quá trình phát triển của đất nước, giai cấp công nhân Thành phố Hồ Chí Minh đã có những bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, có mặt trong tất cả các thành phần kinh tế, tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ tiên tiến, từng bước đảm đương và làm chủ kỹ thuật, công nghệ cao. Bằng các chiến dịch, các phong trào, công nhân, viên chức, lao động thành phố đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thể hiện bản lĩnh và sự năng động, sáng tạo trong lao động, luôn phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và phát triển thành phố.

Biểu dương kế hoạch và tổ chức hoạt động “Tháng Công nhân 2016” của Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lưu ý, Thành phố cần quán triệt sâu sắc, tiến hành thường xuyên hoạt động “tự hào trí tuệ Việt Nam” trong các thành phần kinh tế để thông qua hoạt động này góp phần nâng cao hiệu quả lao động, phát triển sản phẩm thương hiệu Việt Nam mang tính cạnh tranh cao. Đây cũng chính là cơ sở để người lao động có việc làm ổn định, thu nhập từng bước được cải thiện, có thêm điều kiện thực hiện những nhu cầu cơ bản trong cuộc sống.

Ông Trần Thanh Hải cho biết, kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế lao động, lần đầu tiên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước tiến hành thuyết phục người sử dụng lao động thực hiện hoạt động “cảm ơn thành viên”. Đây chính là sự thừa nhận giá trị của người lao động, là động lực tinh thần để người lao động nuôi dưỡng tình yêu với doanh nghiệp, tăng cường sự gắn kết với đơn vị.

Đến dự Lễ kỷ niệm, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao những hoạt động của Liên đoàn Lao động Thành phố trong thời gian qua; đồng thời kêu gọi toàn thể công nhân, người lao động ở thành phố không phân biệt nghề nghiệp, môi trường làm việc, vị trí công tác hãy hành động một cách thiết thực nhất để Tháng Công nhân không chỉ là một nghi lễ mà là một cơ hội để hiểu biết và tập trung sức mạnh.

Đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh đang dốc sức triển khai thực hiện Nghị quyết lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X, kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội 5 năm 2016-2020, đồng tâm hiệp lực thực hiện 7 chương trình đột phá trong phát triển thành phố, với mong ước thành phố trở thành trung tâm tài chính, công nghệ và cung ứng dịch vụ của cả khu vực.

Các hoạt động ý nghĩa nhân Tháng Công nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh

Với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; vì việc làm, đời sống của người lao động”, nhiều hoạt động trong “Tháng Công nhân” lần thứ 8 - 2016 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được sự quan tâm không chỉ trong công nhân, viên chức, lao động mà còn cả người sử dụng lao động.

Ngày 24-4, Liên đoàn Lao động phối hợp với Ban Dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình gặp gỡ, tặng quà 200 công nhân người dân tộc Khmer, Chăm, Hoa, Tày, Sán Chỉ… đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong sự phát triển của doanh nghiệp có sự đóng góp của các công nhân lao động nói chung và công nhân lao động người dân tộc nói riêng. Đội ngũ công nhân này đã nỗ lực làm việc, sáng tạo, có những sáng kiến cải tiến, làm lợi cho doanh nghiệp. Liên đoàn Lao động thành phố mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, có những chính sách động viên, khuyến khích người lao động.

Trước đó, tối 23-4, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức chương trình gặp gỡ, trao 445 phần quà tặng các công nhân bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn. Báo Người Lao động phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Nhà Bè và các nhà hảo tâm thăm, tặng quà 70 công nhân đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo sinh sống tại huyện Nhà Bè và trao tặng kinh phí xây dựng ngôi nhà Mái ấm công đoàn cho một công nhân bị tai nạn lao động, đơn thân nuôi hai con nhỏ, có nhu cầu cấp thiết về nhà ở.

Trong Tháng Công nhân, tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố, người lao động sẽ được tư vấn pháp luật, giới thiệu việc làm, tham gia các chương trình giao lưu nghệ thuật, thể thao, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ Thành phố lần thứ X, tìm hiểu thông tin về đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tháng Công nhân chính là đợt hoạt động cao điểm, tập trung đẩy mạnh thực hiện chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động Thành phố và cũng là dịp công nhân, người lao động thể hiện vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Đây cũng chính là cách thức sinh động nhất, thiết thực nhất để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn, nhất là công đoàn ở cơ sở.

Ngoài các chương trình lớn đã tạo được tiếng vang như “Giờ thứ 9”, “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, "Trái tim nghĩa tình"…, Tháng Công nhân lần thứ 8 tại Thành phố Hồ Chí Minh được bổ sung 3 nội dung mới gồm: “Ngày chủ nhật xanh vì an toàn, vệ sinh lao động, vì sức khỏe người lao động” với mục đích nâng cao ý thức, bảo đảm an toàn và bảo vệ sức khỏe cho công nhân; “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam" nhằm tôn vinh những công nhân có sáng kiến, cải tiến nâng cao hiệu quả lao động; “Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn” nhằm vận động người sử dụng lao động cải thiện chế độ tiền lương, chính sách phúc lợi, giúp người lao động an tâm làm việc, cống hiến lâu dài.

Hải Dương: Thiết thực hưởng ứng Tháng công nhân 2016

Sáng 24-4, tại Khu công nghiệp Đại An, tỉnh Hải Dương, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế lao động 01-5-1886-01-5-2016 và phát động Tháng công nhân năm 2016.

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường đề nghị các cấp công đoàn tỉnh Hải Dương cần tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng hiệu quả, thiết thực, nhằm chăm lo bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho công nhân viên chức lao động.

Theo ông Mai Xuân Anh, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Hải Dương, hiện Hải Dương có 27 vạn công nhân viên chức lao động. Với chủ đề "Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho người lao động", trong Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung tuyên truyền giáo dục sâu rộng trong công nhân lao động về mục tiêu Tháng công nhân, chú trọng tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2021, Luật Công đoàn, Luật bảo hiểm xã hội với nhiều hình thức đa dạng...

Bên cạnh đó, công đoàn các cấp tổ chức các hoạt động giám sát và kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; kiện toàn tổ chức nâng cao chất lượng hoạt động của các công đoàn cơ sở.... Đồng thời, công đoàn các cấp phát động đợt thi đua cao điểm trong Tháng công nhân 2016, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong công nhân lao động.

Dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương đã trao thưởng cho 30 công nhân lao động tiêu biểu, hỗ trợ nhà mái ấm công đoàn cho 5 công nhân, tổng trị giá 150 triệu đồng/trường hợp và trao 10 suất quà cho công nhân lao động khó khăn, với tổng trị giá 5 triệu đồng. Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng tặng 20 suất quà cho công nhân lao động tiêu biểu và 60 suất quà cho công nhân lao động khu nhà trọ Ái Quốc, Bình Hàn, tổng trị giá 50 triệu đồng.

Sau lễ phát động, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đã tổ chức ngày hội công nhân tại Khu công nghiệp Đại An với nhiều hoạt động phong phú như khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí; tư vấn sức khỏe sinh sản, tư vấn pháp luật cho công nhân lao động... cùng các chương trình văn nghệ, thể thao sôi nổi./.