TCCS - Với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sáng tạo, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, dần trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên. Từ đó, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên được nâng cao, góp phần xây dựng Đảng bộ quận trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Đổi mới công tác tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Các cấp ủy, tổ chức đảng đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của quận và của cơ quan, đơn vị. Việc học tập Bác được lồng ghép trong sinh hoạt định kỳ hằng tháng, hằng quý của chi bộ, cơ quan; trong hệ thống giáo dục và các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong hệ thống chính trị. Ban Tuyên giáo Quận ủy đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, duy trì chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên hệ thống truyền thanh các phường (3 buổi/tuần); cổng/trang tin điện tử quận/phường và các đơn vị. Cấp ủy các cấp đã triển khai thực hiện tuyên truyền về kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; các nội dung cơ bản, cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “Về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, gương “người tốt, việc tốt”, mô hình hay, cách làm hiệu quả với nhiều hình thức thiết thực, như thông qua sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị thường kỳ; qua hệ thống truyền thanh phường, xã, thôn, khu phố; qua tài khoản zalo, facebook của nhóm, cá nhân,…

Bên cạnh đó, Quận ủy đã chỉ đạo cấp ủy các cấp chú trọng công tác tự phê bình và phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, nói không đi đôi với làm,… thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm phát sinh, đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị.

Ủy ban nhân dân quận triển khai biên soạn, xuất bản sách tuyên truyền về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” hằng năm trong phong trào thi đua yêu nước quận Thanh Xuân về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những cách làm hay, mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả trong học tập, lao động, sản xuất của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Quận ủy đã chỉ đạo hệ thống tuyên giáo các cấp tham mưu cho cấp ủy tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu dương, tôn vinh người tốt, việc tốt, nhân rộng, phổ biến các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ban Tuyên giáo Quận ủy đã hướng dẫn các đơn vị lựa chọn, giới thiệu và biên soạn bài viết về những mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương tập thể, cá nhân tiêu biểu,… Hằng năm, Quận ủy đều tổ chức biểu dương, khen thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo Bác. Năm 2020, khen thưởng 21 tập thể và 20 cá nhân. Năm 2021, khen thưởng 23 tập thể và 9 cá nhân. Năm 2022, khen thưởng 17 tập thể và 12 cá nhân.

Ngày 23-2-2023, Quận ủy Thanh Xuân đã tổ chức sinh hoạt chính trị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2023: “Phát huy giá trị văn hóa, xây dựng đạo đức công vụ và nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên quận Thanh Xuân”. Đồng chí Bùi Huyền Mai, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân, nhấn mạnh, năm 2023, Ban Thường vụ Quận ủy đã lựa chọn và xây dựng chuyên đề này vì sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Cán bộ là gốc của công việc”, mọi quyết sách của Đảng đều phụ thuộc vào yếu tố con người, việc thành hay bại là ở công tác cán bộ. Năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện chủ đề công tác “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” với mục đích tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật, thi hành đạo đức công vụ tại các cơ quan, đơn vị gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ được giao; vì vậy, việc xây dựng đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, từ đó góp phần xây dựng nền công vụ dân chủ, thân dân, trọng dân, quý dân theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh là hết sức cần thiết. Thực hiện chuyên đề năm 2023 này, Quận ủy Thanh Xuân chọn hình thức học tập mới - thể hiện qua bộ môn nghệ thuật sân khấu với tác phẩm “Đoàn kết là sức mạnh” do Nhà hát Kịch Việt Nam thể hiện. Đây là phương thức học tập trực quan với mong muốn thông qua ngôn ngữ sân khấu sẽ góp phần giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên có cảm nhận rõ nét, thấm nhuần hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Một điểm mới của Quận ủy Thanh Xuân trong sinh hoạt chuyên đề là việc “ứng dụng chuyển đổi số” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc gửi tài liệu, nội dung chuyên đề được thực hiện thông qua quét mã QR Code. 

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chuyên đề năm 2023 của quận Thanh Xuân được hiệu quả, ngày càng đi vào thực chất, chiều sâu, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân đề nghị, mỗi cá nhân cán bộ, đảng viên cần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, hằng ngày, với những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và phù hợp vị trí công tác; để việc học tập và làm theo Bác thực sự trở thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, đảng viên. Từ những việc làm nhỏ gắn với trách nhiệm, đạo đức công vụ hằng ngày mà mỗi cán bộ, đảng viên có thể rèn luyện, phấn đấu qua cử chỉ, lời nói, tác phong, hướng đến xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên đẹp, chuẩn mực theo từng ngành, lĩnh vực, từng vị trí công tác.

Thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, triển khai thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7-6-2012, của Ban Bí thư, “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19-12-2016, của Bộ Chính trị, “Về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18-2-2019, của Bộ Chính trị, “Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”; Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 1-11-2011, của Ban Chấp hành Trung ương, “Về những điều đảng viên không được làm”. Qua đó, hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, đã nêu cao ý thức gương mẫu bằng những hành động thiết thực, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, thấy đúng phải cương quyết bảo vệ, thấy sai phải quyết liệt đấu tranh.

Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ quận (khóa VI), bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng trong quận đã thực hiện xây dựng kế hoạch cá nhân, gương mẫu trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, quần chúng noi theo.

Quận ủy tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của quận, có đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ, khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe đối thoại với nhân dân, giản dị, khiêm tốn, tận tụy, trung thực và liêm khiết.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW gắn với thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương.

Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo cấp ủy các cấp thường xuyên tăng cường tự kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, đánh giá tác động của việc tự giác học tập, làm theo của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tiếp tục nêu cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; bổ sung hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cơ quan, đơn vị.

Trong năm 2021, 2022, Quận ủy đã tổ chức 9 cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy; chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Quận ủy tổ chức 24 cuộc kiểm tra, giám sát theo chuyên đề và 3 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Ủy ban Kiểm tra Quận ủy đã ra quyết định thi hành kỷ luật đảng đối với 11 đảng viên (trong đó khai trừ 9 đảng viên; cách chức 1 đảng viên; khiển trách 1 đảng viên) và đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 12 đảng viên. Các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã tiến hành thi hành kỷ luật đảng bằng hình thức khiển trách đối với 21 đảng viên. Đảng ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy các cơ sở đảng trực thuộc đã tiến hành 160 cuộc kiểm tra, giám sát bảo đảm công tác lãnh đạo của Đảng theo đúng quy chế làm việc. Công tác kiểm tra, giám sát đã có tác dụng và hiệu quả rõ rệt trong việc cảnh báo, phòng ngừa sai phạm, tạo chuyển biến cơ bản trong việc nâng cao trách nhiệm của các tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả trong toàn Đảng bộ quận, góp phần làm cho cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân toàn quận nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn việc học tập và làm theo Bác với việc thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh hằng năm.

Việc tổ chức học tập, quán triệt chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hằng năm được thực hiện nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức. Xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng mà trực tiếp là đồng chí bí thư cấp ủy, ban thường vụ, ban chấp hành các cấp, đồng thời là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên.

Cách thức triển khai chuyên đề tới các cấp ủy và cán bộ, đảng viên, nhân dân có nhiều đổi mới bằng các hình thức phong phú, sáng tạo, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở. Qua đó, phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt của từng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị để việc học tập và làm theo Bác đạt kết quả thiết thực.

Trong quá trình thực hiện, cấp ủy các cấp đã xác định những nội dung công việc trọng tâm, cụ thể để tổ chức triển khai, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên quận Thanh Xuân, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, xây dựng quận Thanh Xuân phát triển vững mạnh toàn diện./.