TCCS - Kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2021), ngày 15-11-2021, tại các tỉnh: Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Quảng Trị đã long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú; lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện các ban, bộ, ngành trung ương; lãnh đạo tỉnh ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đông đảo nhân dân các dân tộc các tỉnh Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Quảng Trị tham dự.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc liên khu dân cư Pác Bó, Nặm Lìn, Nà Lẹng, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng _ Ảnh: VGP

Dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với người dân liên khu dân cư các xóm Pác Bó, Nặm Lìn, Nà Lẹng, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Cao Bằng gắn với nhiều dấu mốc quan trọng trong những năm tháng hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi có những địa danh lịch sử, như hang Pác Bó, lán Khuổi Nặm, núi Các Mác, suối Lê Nin đã đi vào những trang sử hào hùng của dân tộc. Trên dọc đường lên Pác Bó, Thủ tướng Chính phủ được tận mắt chứng kiến sự đổi thay ở từng thôn, bản; cảm nhận cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân. Đây cũng là mục tiêu của Đảng và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, đoàn kết là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, là một nhân tố cơ bản quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đoàn kết đã góp phần xây dựng cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước như ngày nay. Trong đó, vai trò của nhân dân là hết sức quan trọng, nhân dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể. Do đó, chúng ta phải bảo vệ, giữ gìn và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc để tiếp tục xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa; phấn đấu đến năm 2030 nước ta hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại; đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Theo Thủ tướng Chính phủ, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay đặc biệt hơn khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tích cực phòng, chống đại dịch COVID-19. Với tinh thần “bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân trên hết, trước hết”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của toàn thể đồng bào ta ở trong và ngoài nước, đến nay, chúng ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trên phạm vi cả nước. Nhờ đó, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương Đảng bộ, chính quyền tỉnh Cao Bằng, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà ba xóm Pác Bó, Nặm Lìn và Nà Lẹng đã đạt được; mong bà con tiếp tục phát huy, cố gắng hơn nữa để có thể đạt được nhiều kết quả tích cực hơn trong thời gian tới. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và bà con nhân dân trong xã Trường Hà, huyện Hà Quảng và tỉnh Cao Bằng tiếp tục tăng cường đoàn kết, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Trong đó, coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu theo các nghị quyết của Trung ương và kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chung tay chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương; tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, động viên, khích lệ những điển hình tiên tiến, những tập thể và cá nhân tiêu biểu, tạo đà thi đua mới; phát huy nội lực, hăng hái tham gia các hoạt động của địa phương. Thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua nhằm nâng cao hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo đã tặng quà cho các gia đình điển hình trong các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động và đại diện các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Trường Hà.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, tặng hoa và quà chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái _ Ảnh: TTXVN

** Tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi về dự sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng - đó là công bố xã Tân Hợp đạt chuẩn nông thôn mới và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc - ngày hội lớn của người dân cả nước. 

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, gần 20 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức để ôn lại truyền thống hào hùng đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng nhau kiểm điểm, đánh giá lại những việc đã làm được, những việc chưa làm được trong thực tiễn, các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc chỉ đạo, hướng dẫn, do cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ và do chính nhân dân các dân tộc cùng chung tay góp sức tạo dựng. Qua mỗi một kỳ tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam ngày càng được phát huy, lan tỏa cho các thế hệ mai sau, đặc biệt là thế hệ trẻ, thế hệ con cháu chúng ta, có ý nghĩa to lớn.

Xã Tân Hợp nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung đã đồng sức, đồng lòng phòng, chống dịch COVID-19, đến nay chưa có ca bệnh nào lây lan trong cộng đồng. Đồng thời thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, điển hình là xã Tân Hợp đã xóa được nhà dột, nát; nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, như hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đóng góp xây dựng các công trình văn hóa xã... Trong phát triển kinh tế, nhân dân đã không để đất trống đồi núi trọc và có nhiều mô hình tốt phát huy được sức sáng tạo của cộng đồng, như mô hình trồng quế, chế biến gỗ rừng trồng, mô hình giúp nhau cùng xóa đói, giảm nghèo... Thường trực Ban Bí thư đề nghị trong thời gian tới, tỉnh cần nỗ lực, cố gắng phòng, chống dịch hiệu quả, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhân dân có cuộc sống ấm no hơn, hạnh phúc hơn. Đây cũng là mục tiêu của Đảng và Nhà nước mong muốn đối với tất cả các địa phương trong cả nước. 

Nhân dịp này, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng đoàn công tác của Trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã tham quan các gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp đặc sản, chủ lực của xã Tân Hợp và của huyện Văn Yên; tham gia, chung vui với các hoạt động văn hóa truyền thống, trò chơi dân gian cùng bà con xã Tân Hợp.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Phú Lâm, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai _ Ảnh: TTXVN

** Dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Phú Lâm, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chúc mừng những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội mà thôn Phú Lâm đã đạt được trong thời gian qua.

Để tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, đồng chí Trần Cẩm Tú đề nghị lãnh đạo các cấp của tỉnh Lào Cai tăng cường hơn nữa công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương linh hoạt, hiệu quả và thực chất; phát huy tính dân chủ, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng, hành động của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện để nhân dân phát huy tốt vai trò tự quản ở cộng đồng cùng nhau thực hiện toàn diện, có hiệu quả, thiết thực các nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó cần chọn từng chủ đề thực hiện trong từng thời gian cụ thể…

Đặc biệt, đồng chí Trần Cẩm Tú yêu cầu các địa phương phát huy vai trò của ban công tác Mặt trận, các đoàn thể nhân dân ở khu dân cư chủ động, phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, với mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa tham gia sản xuất, kinh doanh, thích ứng với yêu cầu về phòng, chống dịch trong giai đoạn mới...

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao quà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị_ Ảnh: VGP

** Dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với cán bộ, nhân dân Khu phố 7, Phường 3, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, tỉnh Quảng Trị đã ôn lại truyền thống vẻ vang 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; nghe đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh năm 2021" và một số phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong năm 2022.

Chia vui với bà con trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao những kết quả nổi bật của khu phố 7, Phường 3, thị xã Quảng Trị đạt được trên các lĩnh vực: Phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo công tác giáo dục; bảo vệ, xây dựng môi trường sáng - xanh -sạch - đẹp; chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; phát huy dân chủ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh toàn diện... Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân lưu ý, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân tỉnh Quảng Trị cần tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và nhiệm vụ năm 2022. Tỉnh tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thu hút đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương; ưu tiên thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong thời kỳ mới; làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo người có công, bảo vệ, giữ gìn các di tích lịch sử cách mạng. Tại ngày hội, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tặng quà cho các gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị./.

Thùy Linh (tổng hợp)