TCCSĐT - Thực hiện Chỉ thị 26-CT/TW, ngày 10-9-2013, của Bộ Chính trị, “Về công tác của Tạp chí Cộng sản trong tình hình mới”, ngày 28-9-2013, tại thành phố Hạ Long, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ký hợp tác tuyên truyền, giai đoạn 2013 - 2018.

 

Đồng chí PGS, TS. Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, 

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh; 

đồng chí PGS, TS. Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí
Cộng sản chủ trì buổi làm việc



Tham dự buổi lễ có đồng chí PGS, TS. Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh; đồng chí PGS, TS. Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, đại diện Ban Biên tập, Đảng ủy, các ban chuyên môn của Tạp chí Cộng sản. 

Chương trình hợp tác nhằm mục đích phục vụ và thúc đẩy hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cả hai bên, bằng nhiều nội dung, hoạt động đa dạng, trong đó chủ yếu tập trung vào tuyên truyền những vấn đề lý luận và thực tiễn thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh và Đại hội XII của Đảng; nghiên cứu, tổng kết thực tiễn sinh động với nhiều cách làm mới, đột phá, sáng tạo, đi trước của Quảng Ninh, đồng thời, góp phần lý giải các vướng mắc, bất cập nảy sinh, cần giải quyết cấp bách trên đường phát triển của Tỉnh; qua đó, góp phần phát triển công tác lý luận của Đảng, sau 30 năm đổi mới.

Với phương châm toàn diện, chặt chẽ, thiết thực và ngang tầm, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên, việc hợp tác, một mặt, góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh và phục vụ thiết thực cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh; mặt khác, trực tiếp nâng cao trình độ toàn diện, trước hết là những nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận của Tạp chí Cộng sản, với vai trò là cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng, bằng hệ thống các bài viết chuyên sâu, phối hợp tổ chức hội thảo, thực hiện các nghiên cứu chuyên đề… với hàm lượng khoa học cao và chất lượng; phối hợp đẩy mạnh công tác phát hành các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản ở tỉnh Quảng Ninh theo Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25-8-2012, của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”. 

Phát biểu tại buổi Lễ, PGS, TS. Vũ Văn Phúc khẳng định: Quảng Ninh là vùng đất có bề dày truyền thống cách mạng anh hùng và trong 30 năm đổi mới đất nước, là một trong những địa phương đi đầu trong phát triển với những sáng tạo, cách làm hay, mới, được mạnh dạn áp dụng, tạo nên nhiều thành tựu to lớn rất đáng ghi nhận và biểu dương. Tạp chí Cộng sản sẽ góp phần tổng kết những kinh nghiệm hết sức bổ ích đó để các địa phương khác tham khảo. Mặt khác, trong việc tổng kết 30 năm đổi mới đất nước, Tạp chí Cộng sản tham gia Ban Chỉ đạo tổng kết, rất cần việc tổng kết thực tiễn của các địa phương có nhiều cách làm mới như Quảng Ninh, đặc biệt nhận diện và luận giải các vướng mắc nảy sinh trong quá trình phát triển, góp phần phát triển tư duy lý luận của Đảng, nhất là các vấn đề, luận điểm mới, những giải pháp, kiến nghị mới, theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Những nội dung tuyên truyền về Quảng Ninh sẽ được thực hiện ở tất cả các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản, bao gồm: Tạp chí Cộng sản ra ngày mồng 1 hằng tháng, Tạp chí Cộng sản - chuyên đề cơ sở ra ngày 16 hằng tháng, Tạp chí Cộng sản điện tử (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Lào, tiếng Trung Quốc), Hồ sơ - sự kiện và sắp tới là chuyên san Đoàn kết và Phát triển dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng chí Vũ Văn Phúc cảm ơn về sự hợp tác của tỉnh Quảng Ninh và tin tưởng sự hợp tác sẽ đạt những kết quả tốt đẹp. 


 
Lễ ký hợp tác tuyên truyền, giai đoạn 2013 - 2018 
giữa Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Tỉnh ủy Quảng Ninh


Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng về việc hợp tác của tỉnh Quảng Ninh với Tạp chí Cộng sản. Đồng chí nhấn mạnh, trong quá trình phát triển, Quảng Ninh đang gặp phải nhiều “nút thắt”, những vướng mắc, mâu thuẫn, chẳng hạn “nút thắt” về kết cấu hạ tầng, thể chế; vướng mắc do thiếu hệ tiêu chí để một tỉnh trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại - mục tiêu Quảng Ninh phấn đấu đạt vào năm 2015; mâu thuẫn giữa giữa lực lượng sản xuất cùng tiềm năng to lớn của Quảng Ninh với sự bó hẹp về cơ chế, chính sách; xung đột giữa phát triển kinh tế “nâu” với “xanh”, giữa nhu cầu ứng dụng khoa học - công nghệ cao với trình độ nhân lực thấp, giữa quy hoạch hạ tầng chiến lược, hiện đại, đột phá với thực tiễn quy hoạch có phần lạc hậu, chật hẹp hiện nay… Thực tiễn diễn ra sôi động tại Quảng Ninh, với nhiều công việc đang triển khai, đã vượt ra khỏi không ít quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật. Điều này nếu không kịp thời được tổng kết để tháo gỡ sẽ cản trở sự phát triển. Do đó, sự hợp tác với Tạp chí Cộng sản sẽ là rất cần thiết và quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ trên. 

Đồng thời, đồng chí Phạm Minh Chính mong muốn, sự hợp tác giữa hai bên sẽ trở thành nề nếp thường xuyên, lâu dài, thực chất và thiết thực. Bên cạnh việc tuyên truyền trên các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản, đồng chí mong muốn cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên để tiến hành các nghiên cứu, tổng kết những vấn đề đang đặt ra bức thiết từ thực tiễn. Đồng chí yêu cầu các cơ quan tham mưu của tỉnh Quảng Ninh chủ động thực hiện hiệu quả hợp tác; đồng thời, mong muốn hai bên thường xuyên đôn đốc, rà soát và định kỳ sơ kết 6 tháng/lần…

Quảng Ninh là một trong những địa phương đầu tiên cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW, ngày 10-9-2013, của Bộ Chính trị, về công tác của Tạp chí Cộng sản trong tình hình mới, bằng hợp tác chiến lược và phù hợp với Tạp chí./.