TCCS - Những ngày này, cùng với làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, các chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình, dự án, nhất là các dự án trọng điểm đã huy động thêm nhân lực, phương tiện máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các các công trình đúng kế hoạch.

Không khí lao động khẩn trương của các công nhân Công ty cổ phần đầu tư Tam Sơn tại công trình mở rộng cầu Quảng Khai, huyện Bình Xuyên_Ảnh: Hải An

Có mặt tại công trình mở rộng cầu Quảng Khai, huyện Bình Xuyên buổi sáng đầu tháng 5, chúng tôi cảm nhận không khí lao động khẩn trương của các công nhân Công ty cổ phần đầu tư Tam Sơn. Đơn vị đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để kịp bàn giao, đưa cây cầu vào sử dụng trong tháng 6-2020. Hối hả, khẩn trương là vậy song công nhân trên công trường đều tuân thủ rất nghiêm túc các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh khi làm việc; tại khu lán trại, dung dịch sát khuẩn được đặt ở nhiều vị trí khác nhau để cán bộ, công nhân sử dụng.

Phó Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Tam Sơn Nguyễn Hồng Anh cho biết: Được khởi công từ tháng 6-2018, dự án công trình mở rộng cầu Quảng Khai thuộc địa phận 2 xã Thiện Kế và Hương Sơn có tổng chiều dài 76m với tổng mức đầu tư hơn 41 tỷ đồng. Theo kế hoạch ban đầu, hết năm 2019, công trình sẽ hoàn thành, tuy nhiên, dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh thời gian đến hết tháng 6-2020 và thực tế đến đầu tháng 12-2019, hạng mục xây lắp cầu mới được triển khai. Mặc dù phải hoàn thành trong khoảng thời gian ngắn song cùng với việc tăng cường thêm may móc, nhân lực, thời gian qua, đơn vị thi công nghiêm túc chấp hành việc quản lý, điều phối lao động lưu trú và hoạt động trên công trường. Theo đó, mỗi công nhân khi đến công trường đều phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang khi làm việc. Cùng với đó, đơn vị thực hiện đo thân nhiệt cho người lao động vào đầu và cuối mỗi ca làm việc; bố trí dung dịch sát khuẩn tại nhiều vị trí ra vào lán trại; thường xuyên phun khử trùng khu vực cán bộ kỹ sư, công nhân sinh hoạt hằng ngày; vệ sinh công trường xây dựng sau mỗi ca làm việc; lập sổ theo dõi y tế, yêu cầu bảo vệ công trường túc trực kiểm soát chặt chẽ, đo thân nhiệt những người ra vào công trường. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị chưa phát hiện trường hợp cán bộ, công nhân có vấn đề về sức khỏe; tiến độ thi công công trình đã đạt được khoảng 85% khối lượng.

Tại dự án xây mới nhà điều trị nội trú Bệnh viện Đa khoa tỉnh - một trong những công trình trọng điểm của tỉnh được thi công trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp song công trình vẫn bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.

Chỉ huy phó Công trình xây mới nhà điều trị nội trú Bệnh viện Đa khoa tỉnh Mai Trung Hiếu cho biết: Để vừa chống dịch COVID-19 vừa bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, những ngày qua, đơn vị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, như bảo đảm khoảng cách an toàn trên công trường; không tập trung đông người trong một không gian hẹp; yêu cầu 100% công nhân thực hiện đeo khẩu trang trong ca làm việc; hạn chế tối đa giao tiếp trực diện bằng việc trao đổi công việc qua điện thoại. “Đến nay, dù tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 không còn quá phức tạp, tuy nhiên cùng với việc tăng cường máy móc, nhân lực để bảo đảm tiến độ hoàn thành các hạng mục cuối của dự án, công tác phòng, chống dịch tại công trình vẫn sẽ được tiếp tục duy trì” -  ông Mai Trung Hiếu nói.

Thông tin từ Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Vĩnh Phúc, năm 2020, tỉnh đang triển khai nhiều công trình trọng điểm, như dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc; công trình xây mới Nhà điều trị nội trú Bệnh viện đa khoa tỉnh; dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc; dự án xây dựng Trường Trung học phổ thông chuyên Vĩnh Phúc; dự án đường Vành đai 3, giai đoạn 2, đoạn từ Yên Lạc - Bình Dương… Thực tế, dịch COVID-19 đã và đang gây khó khăn cho việc thi công các công trình. Tuy nhiên, do tính cấp thiết, quan trọng của các dự án, chủ đầu tư và đơn vị thi công vẫn vào cuộc quyết liệt. Với các biện pháp phù hợp, như giữ khoảng cách an toàn trên công trường; huy động tối đa máy móc, phương tiện, hạn chế người lao động trực tiếp; thực hiện nghiêm túc các biện pháp kiểm soát y tế, ngăn ngừa dịch bệnh trong khi làm việc, các chủ công trình đã làm tốt việc bảo vệ sức khỏe cho người lao động mà vẫn duy trì tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình.

Hiện tại, tuy dịch bệnh COVID-19 đã được khống chế, nhiều ngày qua, tỉnh Vĩnh Phúc cũng như Việt Nam không ghi nhận thêm ca dương tính mới với virus SARS-CoV-2 lây lan trong cộng đồng song công tác phòng, chống dịch trên các công trình, dự án vẫn được chú trọng, quan tâm. Ban quản lý đầu tư các công trình xây dựng tỉnh đã đề nghị các đơn vị thi công, các ban chỉ huy công trường và các đơn vị tư vấn giám sát tiếp tục nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; chỉ đạo cán bộ phụ trách của các công trình, dự án nắm rõ kế hoạch thi công, số người tham gia trên các công trường và khuyến khích các đơn vị có các giải pháp linh hoạt để đạt được mục tiêu “kép”: Vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người lao động, vừa bảo đảm tiến độ hoàn thành công trình, dự án theo kế hoạch đề ra./.