TCCS - Đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng là một trong những trọng tâm lớn trong công tác xây dựng Đảng được Đại hội XIII của Đảng xác định. Thời gian qua, nhờ tích cực đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo, Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh_Ảnh: Hạnh Nhi

Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo phù hợp theo từng giai đoạn

Đồng chí Nguyễn Quốc Hưng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh cho biết, Đảng bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh là đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Agribank. Hiện nay, Đảng bộ có 11 chi bộ với 195 đảng viên (trong đó 14 đảng viên dự bị, 181 đảng viên chính thức), tuổi đời bình quân là 41,4 tuổi.

 

Thông qua các nghị quyết, kết luận, chương trình công tác hằng tháng, quý, năm và toàn khóa, Ban Chấp hành Đảng bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh có sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể đối với hoạt động kinh doanh của đơn vị. Với đặc thù hoạt động kinh doanh ngân hàng và bảo đảm khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước, đòi hỏi phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành phù hợp với từng giai đoạn của hoạt động kinh doanh nhưng phải luôn giữ vững mục tiêu bảo đảm kinh doanh có lợi nhuận, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động, bảo đảm an toàn tài sản, nguồn vốn của Nhà nước, do vậy, trong nhiều năm qua, bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo ban hành các nghị quyết về công tác, Ban Chấp hành Đảng bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo tập trung xây dựng các nghị quyết chuyên đề gắn với những nội dung hoạt động kinh doanh cần phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và Ban Giám đốc để kịp thời tận dụng những thời cơ thuận lợi hoặc vượt qua những thách thức, khó khăn, đưa hoạt động kinh doanh của đơn vị ngày càng phát triển và phát triển bền vững. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy đã lãnh đạo ban hành 9 nghị quyết chuyên đề liên quan đến nhiệm vụ chính trị của đơn vị; 5 nghị quyết về công tác tổ chức cán bộ, thanh niên, công tác đảng; xây dựng 10 chương trình hành động để cụ thể hóa các mục tiêu lãnh đạo triển khai thực hiện tại đơn vị.

Đảng ủy và cấp ủy chi bộ trực thuộc đã thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng, quy chế về mối quan hệ công tác giữa Đảng ủy với Ban Giám đốc; chủ động phối hợp với cấp ủy địa phương trong công tác xây dựng Đảng như: tranh thủ sự giúp đỡ, hướng dẫn của cấp ủy đảng địa phương về nghiệp vụ công tác đảng, về công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cho đảng viên, quần chúng ưu tú; tích cực tham gia có hiệu quả những yêu cầu về nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương, nhiệm vụ chính trị, công tác an sinh xã hội trên địa bàn hằng năm của cấp ủy địa phương.

Người đứng đầu giữ vai trò quan trọng trong đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng

Tại Đảng bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, phù hợp với tình hình thực tiễn, điều kiện hoạt động kinh doanh của đơn vị. Ban Chấp hành chủ động xây dựng quy chế phối hợp giữa cấp ủy với lãnh đạo chuyên môn để triển khai các hoạt động kinh doanh của đơn vị, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, từ đó, tạo sự đồng thuận cao trong lãnh đạo, quản lý và chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh.

Nhận thức rõ được vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, cụ thể là cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ kinh doanh của đơn vị và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, những năm qua, Đảng bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh luôn tập trung cho công tác kiện toàn đội ngũ cấp ủy các cấp trong Đảng bộ, bảo đảm đủ số lượng theo cơ cấu và chất lượng đội ngũ cấp ủy luôn được nâng lên. Các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành có phẩm chất và bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, trình độ chuyên môn, trình độ quản lý và kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, “với vai trò là người đứng đầu cấp ủy, các đồng chí bí thư chi bộ trực thuộc Đảng bộ Agibank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh luôn xác định được vị trí, vai trò cũng như trách nhiệm của mình là người lãnh đạo, chủ trì, phối hợp mọi mặt công tác của cấp ủy, tổ chức đảng, đồng thời là người chịu trách nhiệm cao nhất trong tập thể và tổ chức đảng đối với thành công và hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; phát huy được phẩm chất, năng lực, trình độ trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị và trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh; có tư duy, phong cách lãnh đạo khoa học, dân chủ, gương mẫu, biết khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của tập thể cấp ủy. Ban Giám đốc và đội ngũ cán bộ, đảng viên là trung tâm đoàn kết, quy tụ sức mạnh tổng hợp trong Đảng bộ cũng như trong đơn vị”, đồng chí Nguyễn Quốc Hưng nhấn mạnh.

Kết quả tích cực từ sự đổi mới

Với sự vào cuộc tích cực của Ban Chấp hành Đảng bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh trong việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng tại Đảng bộ, thời gian qua, Đảng bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Về công tác xây dựng Đảng, số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 95%, 100% số chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Năm 2022, Đảng bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Về kết quả sản xuất kinh doanh, trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh, về cơ bản hầu hết các mục tiêu về hoạt động kinh doanh do Đại hội đề ra đều có cơ sở để hoàn thành. Về nguồn vốn: đạt 22.100 tỷ đồng, tăng so với năm 2020 là 4.007 tỷ đồng, tỷ lệ tăng là 122%. Về dư nợ: đạt 20.985 tỷ đồng, tăng so với năm 2020 là 5.685 tỷ đồng, tỷ lệ tăng là 137%; trong đó, tỷ lệ đầu tư cho vay nông nghiệp, nông thôn và nông dân là 70% dư nợ (trên 14.000 tỷ đồng). Về thu dịch vụ, ước tính đến ngày 31-12-2023 đạt 95,7 tỷ đồng, tăng so với năm 2020 là 20,7 tỷ đồng, tỷ lệ tăng là 127,7%. Về tài chính, ước tính đến hết ngày 31-12-2023 đạt 700 tỷ đồng, tăng so với năm 2020 là 141 tỷ đồng. Thu nhập cho người lao động được bảo đảm theo quy định của Agribank.

Một số giải pháp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng bộ trong thời gian tới

Để tiếp tục phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng Đảng và  xây dựng hệ thống chính trị, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, trong thời gian tới, Đảng bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh xác định:

Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Đảng bộ; không ngừng nâng cao trình độ về lý luận chính trị, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, nhất là đối với các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, bí thư, chi ủy viên của các chi bộ; đồng thời, thường xuyên thực hiện triển khai, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hai là, phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ, đứng đầu là đồng chí Bí thư Đảng ủy, các chi ủy, chi bộ và đồng chí bí thư các chi bộ trực thuộc. Theo đó, Đảng ủy, các chi bộ tập trung đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, bảo đảm tổ chức đảng luôn là hạt nhân chính trị lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của đơn vị; chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; ban hành và thực hiện đúng quy chế làm việc; thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Phát huy vai trò bí thư cấp ủy vừa là thủ trưởng đơn vị, vừa là hạt nhân chủ chốt, trung tâm đoàn kết và là “linh hồn” của Đảng bộ và các chi bộ trực thuộc; thực hiện tốt nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, xác định rõ cơ chế trách nhiệm, mối quan hệ giữa tập thể với cá nhân.

Ba là, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, mối quan hệ công tác giữa đảng ủy, các chi bộ trực thuộc với tập thể ban giám đốc. Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân của đồng chí Bí thư Đảng ủy, bí thư chi bộ là người lãnh đạo toàn diện các mặt hoạt động của đơn vị và với vị trí giám đốc là người chấp hành nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy trong việc thực hiện công tác quản lý hoạt động kinh doanh của đơn vị.

Bốn là, tiếp tục thực hiện việc đổi mới nội dung sinh hoạt đảng theo hướng ngắn gọn, chất lượng, đi vào trọng tâm, trọng điểm. Chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Năm là, tăng cường vai trò của công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy đối với việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng; đồng thời, quan tâm lãnh đạo công tác sơ kết, tổng kết để rút ra những kinh nghiệm, những cách làm hay, điển hình tiên tiến, tiêu biểu.

Nhờ phát huy mạnh mẽ vai trò của người đứng đầu, tích cực đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng bộ, Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và hoạt động sản xuất, kinh doanh, khẳng định là Ngân hàng có quy mô lớn nhất, hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững trong hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển nhanh, bền vững của địa phương./.