Tỉnh Phú Yên sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
TCCS - Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, “Về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” được Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Yên đón nhận và thực hiện với quyết tâm chính trị cao, đặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bước đầu đạt được kết qủa tích cực.
Thu gọn đầu mối, giảm mạnh số lượng công chức, viên chức
Sau hơn 3 năm thực hiện các nghị quyết trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên lãnh đạo các cấp ủy trong toàn tỉnh triển khai đồng bộ, toàn diện theo đúng lộ trình, đạt những kết quả bước đầu quan trọng. Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy nghiêm túc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII tới các tổ chức đảng, đơn vị trực thuộc, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Trong đó, tập trung nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng trong việc phải tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị của tỉnh Phú Yên tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, khắc phục tình trạng cồng kềnh, chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, nhiều tầng nấc; tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, phương án sắp xếp tổ chức bộ máy.
Nổi bật là, tiến hành sắp xếp lại tổ chức bộ máy bên trong các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy gắn với tổ chức lại Văn phòng Tỉnh ủy để phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy theo Quy định số 04-QĐi/TW, ngày 25-7-2018, của Ban Bí thư, “Về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc tỉnh ủy, thành ủy”; sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh theo Quy định số 212-QĐ/TW, ngày 30-12-2019, của Bộ Chính trị, “Về tổ chức, bộ máy của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện”; sáp nhập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh và Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh thành Đảng bộ Khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh; sáp nhập phòng y tế huyện vào văn phòng hội đồng nhân dân (HĐND) và ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện; hợp nhất 3 ban quản lý dự án trực thuộc UBND tỉnh thành Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh; thành lập Trung tâm Chăm sóc sức khỏe cán bộ trực thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh trên cơ sở chuyển nguyên trạng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh; thành lập trung tâm văn hóa, thể thao, truyền thanh, truyền hình cấp huyện trên cơ sở hợp nhất 5 đơn vị là: trung tâm văn hóa, trung tâm văn hóa - thể thao, nhà văn hóa, đội thông tin lưu động và đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện.
Tính đến nay, tỉnh Phú Yên đã giảm 160 tổ chức, gồm: 1 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; 3 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; 53 phòng, 4 chi cục, 7 đơn vị sự nghiệp trực thuộc cấp sở, 90 trường học và 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện; giảm 334 cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có 163 cấp trưởng, 171 cấp phó; tinh giản, thu hồi 1.665 biên chế, đạt 70% so với Kế hoạch số 53-KH/TU, ngày 5-3-2018, của Tỉnh ủy, về triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII đề ra đến năm 2021.
Thực hiện thí điểm hợp nhất các cơ quan đảng và cơ quan nhà nước có chức năng, nhiệm vụ tương đồng và triển khai thực hiện một số mô hình, chủ trương mới về bố trí cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên ban hành đề án khung hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND và UBND cấp huyện; đã chọn 4 đơn vị cấp huyện để thực hiện thí điểm. Hiện nay, huyện Tây Hòa đã thực hiện hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND và UBND, 3 đơn vị còn lại tạm dừng chờ chỉ đạo của Trung ương (theo Công văn số 5954/BNV-TCCB, ngày 5-12-2018, của Bộ Nội vụ). Đã thực hiện trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị tại 9/9 đơn vị cấp huyện; trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch ủy ban Mặt trận Tổ quốc tại 8/9 đơn vị cấp huyện; trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh; bố trí bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, buôn, khu phố ở 485/605 thôn (80,16%); thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND ở cấp tỉnh, 3/9 đơn vị cấp huyện và 60/112 đơn vị cấp xã; bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND ở 4/112 đơn vị cấp xã. Thực hiện chủ trương bố trí bí thư cấp ủy không phải là người địa phương ở 4/9 đơn vị cấp huyện, 18/112 đơn vị cấp xã; chủ tịch UBND không phải là người địa phương ở 2/9 đơn vị cấp huyện, 14/112 đơn vị cấp xã.
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 24-12-2018, của Bộ Chính trị, “Về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên ban hành Kế hoạch số 104-KH/TU, ngày 16-5-2019 và Kế hoạch số 53-KH/TU, ngày 5-3-2018 của Tỉnh ủy. Theo đó, sáp nhập xã Xuân Hòa vào xã Xuân Cảnh thuộc thị xã Sông Cầu; thành lập xã An Hòa Hải trên cơ sở nhập xã An Hải và xã An Hòa thuộc huyện Tuy An. Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên ban hành nghị quyết sáp nhập 40/625 thôn, buôn, khu phố thuộc 7/9 huyện, thị xã chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định. Đến nay, các địa phương đã tiến hành sáp nhập xong, giảm được 20 thôn, buôn, khu phố.
Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, tỉnh Phú Yên cơ bản hoàn thành và vượt các nội dung theo kế hoạch đề ra. Hệ thống chính trị của tỉnh được sắp xếp, kiện toàn tổ chức và các đầu mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian, giảm cấp trưởng, giảm số lượng cấp phó; khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với tinh giản biên chế và mạnh dạn thực hiện thí điểm một số mô hình mới về tổ chức bộ máy, kiêm nhiệm chức danh… để tinh gọn đầu mối, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên.
Một số khó khăn, vướng mắc
Mặc dù đạt những kết quả bước đầu, tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tỉnh Phú Yên còn gặp một số khó khăn, vướng mắc và hạn chế:
Thứ nhất, việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy bên trong (phòng, ban, chi cục, trung tâm...) của một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh còn chậm hoặc chưa thực hiện. Nguyên nhân là do chưa sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2014/NĐ-CP, ngày 4-4-2014, “Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”; mặt khác, một số bộ, ngành Trung ương có văn bản đề nghị giữ nguyên mô hình tổ chức bộ máy của các sở, ngành cho đến khi Trung ương có quy định thống nhất, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện.
Thứ hai, việc thực hiện chuyển đổi cơ chế tự chủ, tự cân đối thu chi để giảm chi ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập còn chậm. Việc đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa ở một số ngành, lĩnh vực, như y tế, giáo dục, thể thao... chưa có sự chuyển biến tích cực, còn có tư tưởng trông chờ vào ngân sách nhà nước.
Thứ ba, việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế hoạt động của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh hiện nay còn khó khăn, vướng mắc, đó là việc xác định mô hình tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động sau khi chuyển giao chức năng, nhiệm vụ (tổ chức mới thành lập phải thực hiện tốt được chức năng quản lý, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ thuộc diện quản lý sức khỏe).
Thứ tư, Trung ương chưa có văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện một số mô hình tổ chức bộ máy mới, việc sử dụng con dấu, bố trí biên chế, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động của cơ quan sau khi hợp nhất, chế độ phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ giữ chức danh đồng thời, nên còn chưa đồng bộ, lúng túng khi triển khai thực hiện.
Nêu cao quyết tâm chính trị và sự đồng thuận tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
Để tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra, tỉnh Phú Yên tập trung vào một số chủ trương, giải pháp cơ bản sau:
Một là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các các cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW, của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII; Kế hoạch số 07-KH/TW, ngày 27-11-2017, của Bộ Chính trị, về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW; Kế hoạch số 53-KH/TU, ngày 5-3-2018 và Kế hoạch số 58-KH/TU, ngày 11-4-2018, của Tỉnh ủy, với quyết tâm chính trị cao và tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị. Các cơ quan được phân công chủ trì khẩn trương tham mưu Tỉnh ủy và các cấp ủy tổ chức thực hiện các nội dung theo kế hoạch của Tỉnh ủy đã đề ra.
Hai là, tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung, ban hành các quy định, quy chế về tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, kiên quyết cắt giảm số lượng, sắp xếp lại các phòng, ban, chi cục, trung tâm… trên cơ sở quy định về tiêu chí thành lập, số lượng biên chế tối thiểu của các tổ chức; sắp xếp, giảm số lượng cấp phó theo quy định của Trung ương. Rà soát điều chỉnh đề án vị trí việc làm; sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở xác định rõ vị trí việc làm, thực hiện nghiêm lộ trình tinh giản biên chế theo đề án đã được duyệt. Triển khai thực hiện (hoặc thí điểm) một số mô hình mới về tổ chức bộ máy, cán bộ theo hướng dẫn của Trung ương.
Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến, những việc làm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả để tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng và chấn chỉnh những nơi thực hiện chưa tốt. Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu không thực hiện hoặc thực hiện không đạt kế hoạch, mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.
Bốn là, Trung ương cần hướng dẫn triển khai thực hiện thống nhất một số mô hình mới về tổ chức bộ máy, cán bộ như việc sử dụng con dấu, biên chế, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động khi thực hiện hợp nhất cơ quan của Đảng với cơ quan của Nhà nước có chức năng, nhiệm vụ tương đồng; chế độ phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ giữ chức danh đồng thời theo Kết luận số 34-KL/TW, ngày 7-8-2018, của Bộ Chính trị, về thực hiện một số mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18-NQ/TW; về mô hình tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh sau khi chuyển giao chức năng, nhiệm vụ cho ngành y tế.
Năm là, sớm sửa đổi Nghị định số 24/2014/NĐ-CP, ngày 4-4-2014, “Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn của ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” và Nghị định số 37/2014/NĐ-CP, ngày 5-5-2014, của Chính phủ, “Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố”. Hướng dẫn thống nhất việc tách nhiệm vụ quản lý nhà nước ra khỏi dịch vụ sự nghiệp công và việc chuyển giao một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công thuộc ngành, lĩnh vực mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp và các tổ chức xã hội đảm nhận để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện.
Với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ tỉnh Phú Yên đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ với nhiều giải pháp để tinh gọn bộ máy, giảm biên chế, cơ cấu lại đội ngũ hợp lý, phù hợp thực tiễn, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng./.
Nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ hiện nay  (22/05/2021)
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và những nội dung mới về xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ  (13/05/2021)
Quảng Bình đổi mới, sáng tạo trong công tác cán bộ  (11/05/2021)
Quy hoạch “trên giấy”!  (09/05/2021)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển