Hội thảo khoa học giáo dục Phật giáo Việt Nam: Định hướng và phát triển
Tại Hội thảo, các khách mời đã cùng chia sẻ các vấn đề quan tâm về giáo dục và giáo dục Phật giáo trong mối quan hệ với sự phát triển xã hội và Giáo hội, đào tạo nhân cách, định hướng nghề nghiệp, xây dựng tương lai của nhiều thế hệ. Những nguyên lý, triết lý giáo dục, giáo dục Phật giáo và giáo dục quốc dân, tính đặc thù của giáo dục Phật giáo cũng như những định hướng, mô hình và phương pháp giáo dục Phật giáo đã cùng được đề xuất tại Hội thảo.
Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Phó Ban Giáo dục tăng ni Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng, giáo dục Phật giáo có muôn vàn pháp môn nhưng không ngòai mục tiêu là dạy làm người, xây dựng thế giới niết bàn ngay chính trên thế gian này. Sách vở nhà Phật có “Thiên kinh vạn quyển” nhưng không ngòai nội dung giáo dục đối với người học, thông qua giới – định – tuệ để tự thân tâm chuyển hóa trên con đường tự giác ngộ - giải thóat và thực hiện điều này ở ngay trong đời sống hiện thực hàng ngày.
Nhằm đáp ứng tiến trình củng cố, phát triển và hội nhập thế giới của ngành giáo dục Phật giáo Việt Nam, Giáo hội cần có bốn yếu tố nòng cốt, đó là nhân sự lãnh đạo, hệ thống tổ chức, phương tiện tài chính và mục đích giáo dục Phật giáo. Trước hết phải có các tôn đức tăng ni có đầy đủ tài đức, có khả năng làm giảng viên, giảng sư và đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo. Trên phương diện thống nhất giáo dục Phật giáo tòan quốc, Giáo hội cần hội đủ các cơ sở giáo dục từ tiểu học, trung học, cao đẳng tới đại học và sau đại học. Bên cạnh đó phải có giáo trình, giáo án, giáo khoa và giáo cụ thống nhất tòan quốc. Theo quan điểm Phật giáo, do nếp sống con người còn mê hoặc, hành động còn sai trái, nên chính con người đã gây ra hậu quả khổ đau. Bởi vậy, giáo dục Phật giáo nhằm chuyển hóa con người thành trí tuệ giác ngộ, hành động chân chính và đạt tới kết quả hạnh phúc an vui.
Kể từ buổi thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, đến nay giáo dục Phật giáo đã có gần 2.600 năm lịch sử. Đức Phật là nhà giáo dục, là vị thầy đầu tiên của giáo dục Phật giáo. Trong quãng thời gian đó, dù thời đại lịch sử và không gian văn hóa của mỗi quốc gia, của mỗi dân tộc có khác nhau nhưng việc giáo dục, đào tạo và tuyển chọn tăng tài luôn được coi là Phật sự hàng đầu của Giáo hội Phật giáo.
Phật giáo có phát triển hay không, Giáo hội có được trang nghiêm hay không phần lớn phụ thuộc vào Phật sự trọng đại này. Lịch sử phát triển của Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng không ngoại lệ. Từ khi thành lập Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, giáo dục tăng ni luôn được coi là Phật sự trọng đại trong mọi hoạt động của Giáo hội. Ban Giáo dục tăng ni Trung ương đã định hướng và hỗ trợ phát triển giáo dục Phật giáo cho hàng chục ngàn tăng ni sinh tại 4 Học viện Phật giáo, 9 lớp Cao đẳng Phật học, 33 Trường Trung cấp Phật học và gần 100 lớp Sơ cấp Phật học trên tòan quốc. Hàng vạn tăng ni ra trường đã trở thành tu sĩ có trình độ Phật học và thế học vững vàng, đóng góp tích cực và có hiệu quả trong Phật sự hoằng pháp, góp phần phát triển đất nước và Phật giáo Việt Nam trong giai đoạn hội nhập và tòan cầu hóa./.
Ngày 16-5 phóng vệ tinh VINASAT- 2  (09/05/2012)
ILO kêu gọi các quốc gia phê chuẩn 8 công ước về tiêu chuẩn lao động  (09/05/2012)
Hy Lạp: Kết quả tổng tuyển cử phơi bày những thách thức mới đối với IMF  (09/05/2012)
Văn phòng Chủ tịch nước công bố hai pháp lệnh  (09/05/2012)
Hội nghị chuyên đề Phật giáo Nam tông Khmer lần thứ V  (09/05/2012)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm