TCCSĐT - Sáng 04-12, Kỳ họp thứ 12 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp.

Đây là một kỳ họp quan trọng nhất trong năm của Hội đồng Nhân dân Thành phố nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của cả năm 2018 và cho ý kiến đối với phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố đã đánh giá sơ bộ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018: Có nhiều thuận lợi, cơ hội và tiềm năng nhưng cũng đối diện nhiều với những khó khăn, thách thức, kinh tế tăng trưởng cao hơn cùng kỳ; cải cách hành chính có nhiều tiến bộ, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp ngày càng tăng.

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố thẳng thắn nhận định: Về hạn chế, những bức xúc, khiếu nại của người dân trong công tác thu hồi đất đai đối với các dự án kéo dài chậm giải quyết dứt điểm. Vấn đề này, hiện nay, Ban Thường vụ Thành ủy đang chỉ đạo tập trung giải quyết có tình, có lý, phù hợp với quy định pháp luật. Bên cạnh đó, vẫn còn một số cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu; tình trạng ngập nước chậm khắc phục đã gây thiệt hại khá nhiều về vật chất, gây khó khăn cho đời sống người dân; ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông chậm khắc phục; giải quyết khiếu nại, kiến nghị của người dân còn chậm… Đó là những vấn đề gây bức xúc xã hội trong thời gian qua và cả hiện nay.

Trong phần phát biểu tại Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã dành thời gian nói về việc giải quyết các vấn đề sai phạm và liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, tính đến nay, Thành phố tiếp nhận 1.500 tin của người dân phản ánh, tố giác, qua đó, Thành phố đã xử lý kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên; đồng thời, cũng trong năm qua có nhiều đoàn của Trung ương tổ chức thanh kiểm tra tại Thành phố đã phát hiện nhiều sai phạm và nhiều người đã bị kỷ luật.

Nói về các sai phạm, Bí thư Thành ủy Thành phố cho biết chủ yếu là giao đất dự án không qua đấu thầu với những dự án mà luật quy định; giao đất giá rẻ sai phạm; khi yêu cầu doanh nghiệp làm dự án lại xác định tổng mức đầu tư không đúng, quá cao khiến ngân sách Nhà nước trả cao; doanh nghiệp bán cổ phần, tư vấn giá bán rẻ rồi bán rẻ là sai, thiệt hại cho Nhà nước; dự án phê duyệt rồi nhưng triển khai thi công vật tư không đúng, sai phạm; quy trình triển khai dự án không đúng quy định.

Đối với những sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, “Thành phố đã họp 10 phiên về vấn đề Thủ Thiêm và thông qua các định hướng giải pháp. Việc này đến nay là 22 năm, từ khi Thủ tướng phê duyệt nên không thể giải quyết thật nhanh được. Khẳng định đúng thì phải kiên trì làm, sai thì phải sửa để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của bà con Thủ Thiêm”. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ thêm, “đã có ba cuộc làm việc với các đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố qua 5 nhiệm kỳ để làm rõ cái gì làm đúng và cái gì làm sai, từ đó chỉ ra cách khắc phục. Cuộc làm việc mới đây nhất là vào sáng 02-12-2018. Qua cuộc làm việc đã kiến nghị các giải pháp để giải quyết. Đó là làm đúng theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ”.

Theo Chương trình, Kỳ họp lần thứ 12 này sẽ tập trung vào các nội dung như: Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2018; quyết toán ngân sách thành phố năm 2017, ước thực hiện thu chi năm 2018 và dự toán phân bổ ngân sách năm 2019; báo cáo giải quyết kiến nghị của cử tri. Kỳ họp sẽ nghe thông báo kết quả giám sát chuyên đề việc giải quyết khiếu nại của cử tri trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà… Cũng tại kỳ họp, dự kiến Ủy ban nhân dân Thành phố sẽ có các tờ trình gửi Hội đồng Nhân dân Thành phố thẩm tra, xem xét, quyết định, trong đó có tờ trình về chính sách thu hút chuyên gia, người có tài năng đặc biệt cho Thành phố; xin ý kiến về các đề án: Sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, giao quyền tự chủ, xã hội hóa ở một số lĩnh vực; chính sách thu hút, bồi dưỡng và phát triển người có tài năng đặc biệt đối với lĩnh vực thành phố có nhu cầu giai đoạn 2018 - 2022; chính sách giảm học phí bậc trung học phổ thông. Dự kiến trong ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp sẽ lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt do Hội đồng Nhân dân Thành phố bầu, đó là các chức danh lãnh đạo khối Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố. Đáng chú ý, tại Kỳ họp này Ủy ban Nhân dân Thành phố sẽ báo cáo về kết quả các lần tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm, cũng như tiến độ giải quyết các phản ánh, khiếu nại của người dân Thủ Thiêm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Kỳ họp lần thứ 12 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến bế mạc vào chiều 07-12-2018./.