TCCSĐT - Vừa qua, tại Bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ đã diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao dân tộc Mông huyện Đồng Hỷ lần thứ IV - năm 2018 và đón Bằng công nhận Nghệ thuật Khèn của người Mông là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đây là sự kiện nhằm giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm góp phần thiết thực nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đồng thời, là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông.

Ngày hội tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Mông; khích lệ khả năng sáng tạo các giá trị văn hóa mới; gắn kết nhiệm vụ phát triển văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, đồng thời tạo điểm nhấn để quảng bá những tiềm năng du lịch của huyện Đồng Hỷ với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Ngày hội đã có các hoạt động phong phú diễn ra như: trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông, thi múa Khèn, Liên hoan văn nghệ quần chúng, thi ẩm thực, thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian truyền thống của đồng bào dân tộc Mông…

Đặc biệt, còn có hoạt động tham quan không gian trồng hoa tam giác mạch với diện tích khoảng 7ha, đây là điểm nhấn của ngày hội lần này. Hoa tam giác mạch được trồng trên vùng đất khó khăn nhất của huyện nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho du khách, giúp du khách và nhân dân lưu giữ những hình ảnh ấn tượng, thú vị về Ngày hội văn hóa - thể thao dân tộc Mông huyện Đồng Hỷ lần thứ IV - năm 2018./.