Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo ở các trường quân đội hiện nay
TCCS - Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo là một nội dung, giải pháp quan trọng, có ý nghĩa then chốt trong chiến lược phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của quân đội, góp phần tạo nên những chuyển biến căn bản, vững chắc về đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của quân đội trong giai đoạn mới hiện nay.
Thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo ở các cơ sở đào tạo quân đội hiện nay
Đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo ở các trường quân đội là những cán bộ thuộc các cơ quan đào tạo đại học, sau đại học, khảo thí; thực hiện chức năng tham mưu cho chủ thể quản lý nhà trường trong thiết kế, xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình đào tạo; tổ chức quản lý, điều hành, kiểm tra công tác huấn luyện; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo theo chức trách, nhiệm vụ được phân công. Đó là những cán bộ được tuyển chọn chặt chẽ, được điều động, bổ nhiệm vào những vị trí nhất định, thực hiện nghĩa vụ theo chức trách, nhiệm vụ.
Trước yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, vấn đề cấp thiết đặt ra hiện nay là làm thế nào để có thể nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo theo hướng tiêu chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, mạnh về chất lượng, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu được cầu ngày càng cao của ngành giáo dục. Vì vậy, để góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo cần được đào tạo theo chuẩn chức danh và thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của quân đội.
Trong những năm qua, Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã thường xuyên quan tâm, quán triệt chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo. Quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, đào tạo, bảo đảm đủ số lượng, có cơ cấu, độ tuổi phù hợp, bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm, kiến thức, năng lực chuyên môn, phương pháp sư phạm, khả năng nghiên cứu khoa học, kiến thức thực tiễn, trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đạt chuẩn theo quy định. Trong giai đoạn 2011 - 2020, các trường đã tổ chức 125 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho 9.345 lượt giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin và kiểm định chất lượng giáo dục, đào tạo. Các trường đã cử 14.577 lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở, trong đó có 1.767 nghiên cứu sinh; 5.123 cán bộ được đào tạo cao học; 1.305 cán bộ được đào tạo làm giáo viên, giảng viên; 1.239 cán bộ tham gia đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài; 2.928 lượt cán bộ tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ; 2.146 lượt cán bộ đào tạo, bồi dưỡng công nghệ thông tin; 2.251 lượt giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đi thực tế tại các đơn vị.
Theo Báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong quân đội giai đoạn 2011 - 2020, so với năm 2011, đến năm 2020 đội ngũ giáo viên của các trường quân đội có trình độ sau đại học tăng từ 29,93% lên 53,34% (tăng 23,91%), trong đó, trình độ tiến sĩ tăng từ 6,9% lên 12,83% (tăng 5,93%), trình độ thạc sĩ tăng từ 22,53% lên 40,51% (tăng 17,98%); tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục có trình độ sau đại học tại các học viện tăng từ 52,71% lên 73,22%, trường sĩ quan tăng từ 48,7% lên 61,46%. Hiện nay, nhiều học viện, trường sĩ quan có số lượng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục cao, có thể kể đến là Học viện Quân y, Học viện Chính trị, Học viện Quốc phòng, Học viện Kỹ thuật quân sự.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đào tạo ở các trường quân đội vẫn còn có những hạn chế, như bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết, thậm chí có những trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp; trình độ chuyên môn của một bộ phận cán bộ còn yếu, phương pháp giảng dạy thiếu đổi mới, chưa đáp ứng được yêu cầu dạy và học theo định hướng phát triển năng lực; khả năng sử dụng ngoại ngữ, tin học trong quản lý, chuyển đổi số của một số cán bộ còn hạn chế. Năng lực quản lý của một bộ phận cán bộ quản lý đào tạo còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu về quản lý đào tạo trong bối cảnh đổi mới. Cơ cấu đội ngũ chưa hợp lý, công tác bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đào tạo chưa đáp ứng so với yêu cầu đặt ra. Số lượng nhà giáo, cán bộ quản lý đào tạo có trình độ tiến sĩ, chức danh giáo sư, phó giáo sư, danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú còn ít, nhất là các nhóm ngành khoa học quân sự, như quân sự, chiến thuật, hậu cần, công tác Đảng, công tác chính trị. Một số giáo viên chưa đạt chuẩn về ngoại ngữ, khả năng truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế...
Một số định hướng và giải pháp nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo ở các trường quân đội
Kế thừa và phát triển những thành tựu trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo những năm qua, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng xác định: “Chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt”, “thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách và giải pháp để cải thiện mức sống, nâng cao trình độ và chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” (1). Trước yêu cầu đổi mới cơ chế và “chuẩn hóa” đội ngũ cán bộ, giảng viên, vấn đề đặt ra cho các nhà trường quân đội là phải xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên nói chung, cán bộ quản lý đào tạo nói riêng có tư duy sáng tạo; trình độ chuyên môn cao, có năng lực quản lý cùng hệ thống phẩm chất đạo đức và giá trị nghề nghiệp tương xứng với yêu cầu chức trách, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong thời kỳ mới. Để cụ thể hóa chủ trương đó gắn với đặc điểm, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học trong quân đội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI đã xác định: “Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học. Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đào tạo có trình độ tương xứng với công việc, ngành đào tạo; thực hiện tốt bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học qua thực tiễn” (2). Thời gian tới, để nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo ở các trường quân đội, cần tập trung thực hiện một số định hướng, giải pháp:
Một là, thường xuyên quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác giáo dục, đào tạo, công tác cán bộ.
Các trường quân đội cần quán triệt quan điểm phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Quyết định số 89/QĐ-TTg, ngày 18-1-2019, của Thủ tướng Chính phủ, “Phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2030”; Kết luận số 16-KL/TW, ngày 7-7-2017, của Bộ Chính trị, “Về tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam đến năm 2021 và những năm tiếp theo”; Nghị quyết 769-NQ/QUTW, ngày 21-12-2012, của Quân ủy Trung ương, “Về xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo”; Nghị quyết số 109-NQ/QUTW, ngày 11-2-2019, của Quân ủy Trung ương, “Về xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội, nhất là cấp chiến dịch, chiến lược đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”; Đề án “Kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng những năm tiếp theo”... Theo đó, mục tiêu, phương hướng chung là đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo, phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm, nghiệp vụ quản lý tốt. Cán bộ quản lý đào tạo các cấp phải qua đào tạo về nghiệp vụ quản lý. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo bảo đảm về chất lượng, hợp lý về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học - công nghệ và yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Trên cơ sở đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, khoa, đơn vị, nhà trường quân đội nâng cao nhận thức, coi đây là một nhiệm vụ chính trị trung tâm, khâu then chốt quyết định đến chất lượng giáo dục và đào tạo; từ đó, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đề ra chủ trương, biện pháp, kế hoạch, chương trình đào tạo, bồi dưỡng hiệu quả. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc bồi dưỡng nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; phấn đấu “đến năm 2030 có 100% giảng viên, cán bộ quản lý đào tạo các nhà trường quân đội, đại học đạt chuẩn theo quy định” (3).
Hai là, xây dựng, hoàn thiện tiêu chí về phẩm chất, năng lực cán bộ quản lý đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo trong giai đoạn mới.
Đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo ở các nhà trường quân đội không chỉ thực hiện chức năng của nhà lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, quản lý hành chính nhà nước, hoạt động xã hội mà còn phải đảm nhiệm tốt vai trò nhà giáo, nhà khoa học. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, kinh tế tri thức và công nghệ thông tin, truyền thông đang trở thành động lực của phát triển giáo dục và đào tạo, quá trình chuyển đổi số làm thay đổi chương trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; từ chương trình học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, thực hiện dạy và học trực tuyến, qua internet, truyền hình, các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học, cán bộ quản lý đào tạo phải là tấm gương về tiếp cận giáo dục và kỹ năng đào tạo hiện đại; gương mẫu về đạo đức, kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm; có kỹ năng sống, làm việc phù hợp với môi trường giáo dục hiện đại, giỏi ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số, có tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế.
Để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo về chuyên môn, nghề nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần có các tiêu chí cụ thể về nhận thức, hiểu biết về lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nắm vững nghị quyết của cấp ủy các cấp, pháp luật của Nhà nước, các quy định, điều lệ, quy chế giáo dục và đào tạo của các trường quân đội; tri thức khoa học quản lý trong giáo dục và đào tạo; tiêu chuẩn về sức khỏe, các kỹ năng mềm, kiến thức, hiểu biết về đời sống, xã hội; kinh nghiệm chỉ huy, quản lý; kỹ năng tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị, nắm bắt và giải quyết tốt những vấn đề của học viên; có kỹ thuật, chiến thuật, ngoại ngữ và công nghệ thông tin; khả năng tổng hợp, tham mưu, đề xuất, phối hợp, hiệp đồng với cơ quan, khoa giáo viên về tổ chức điều hành công tác giáo dục, huấn luyện. Muốn vậy, đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo cần được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa về kiến thức lý luận và thực tiễn thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội, khoa học quân sự, đặc biệt là khoa học quản lý hiện đại; kỹ năng, nghiệp vụ quản lý mang tính chuyên nghiệp và trình độ ngoại ngữ, tin học. Trước mắt, tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo nâng cao năng lực hoạch định chiến lược, xây dựng và quản lý kế hoạch, tổ chức đào tạo; xây dựng, phát triển và đánh giá chương trình đào tạo; quản lý nguồn nhân lực, quản lý tài chính; ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin trong tổ chức quản lý, điều hành giáo dục và đào tạo; trình độ, năng lực sư phạm, nghiên cứu khoa học, kỹ năng đánh giá và vận dụng tri thức khoa học vào thực tiễn.
Để thực hiện mục tiêu trên, các nhà trường quân đội cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Đề án “Kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030”. Trước mắt, bổ sung hoàn thiện “khung tiêu chuẩn chức danh” đối với cán bộ quản lý đào tạo; rà soát, phân loại chất lượng và bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo ở các cơ quan, đơn vị vào các vị trí phù hợp với yêu cầu đổi mới cơ chế quản lý đào tạo. Trên cơ sở đó, tiến hành các khâu, các bước xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý đào tạo, bảo đảm tính hợp lý, khoa học và triển khai thực hiện theo lộ trình thích hợp, có hiệu quả. Thực hiện đa dạng hóa các hình thức đào tạo, bồi dưỡng, coi trọng bồi dưỡng tại chỗ với tự học tập, tự nghiên cứu; kết hợp đào tạo tại các nhà trường quân đội với đào tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở đào tạo có uy tín ở trong nước, nước ngoài và luân chuyển đi thực tế đơn vị. Quá trình thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý đào tạo phải bám sát quy hoạch và hướng sử dụng, gắn kết quả đào tạo, bồi dưỡng với tuyển chọn, bổ nhiệm, đề bạt nhằm nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ cán bộ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trên mọi cương vị công tác.
Ba là, xây dựng mô hình và cơ chế quản lý đào tạo thích hợp với các trường quân đội trong bối cảnh đổi mới giáo dục, đào tạo hiện nay.
Công tác quản lý đào tạo bao gồm nhiều vấn đề, từ tổ chức bộ máy đến xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và kiểm tra, đánh giá kết quả, kiểm định chất lượng giáo dục và đào tạo; trong đó, việc xây dựng mô hình, cơ chế quản lý có tác dụng định hướng cho việc thực hiện nội dung, lựa chọn phương pháp và công cụ quản lý thích hợp. Để công tác quản lý đào tạo trong quân đội mang lại hiệu quả cao, cần xây dựng và thường xuyên kiện toàn các cơ quan, các bộ phận quản lý; xác định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi tổ chức và chức trách của từng chức danh quản lý đào tạo; không ngừng nâng cao năng lực công tác của mỗi thành viên trong tổ chức, làm cơ sở cho việc đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ quản lý đào tạo.
Trên cơ sở nắm vững mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo, quan điểm, chủ trương, phương hướng lãnh đạo của đảng ủy các nhà trường quân đội về công tác giáo dục và đào tạo, các cấp ủy cơ sở phải tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc các bước trong quy trình thực hiện quy chế lãnh đạo công tác cán bộ; quy chế quản lý giáo dục, đào tạo. Mô hình quản lý đào tạo ở các trường quân đội là mô hình quản lý tập trung, thống nhất cao, kế hoạch hóa chặt chẽ, kỷ luật nghiêm. Chủ trương phân cấp quản lý, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm xã hội cho cơ sở đang từng bước được các trường quân đội nghiên cứu và triển khai phù hợp với tính chất của mỗi trường quân sự. Đồng thời, cần xây dựng các thể chế, nguyên tắc, phương pháp, công cụ quản lý giáo dục, đào tạo phù hợp với đặc điểm của mỗi trường trong bối cảnh mới. Cơ chế quản lý thực hiện tốt sẽ tạo thuận lợi cho công tác rà soát, đánh giá đúng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo để góp phần xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cán bộ, bảo đảm đủ số lượng, tốt chất lượng; cân đối hợp lý về cơ cấu chuyên môn, đạt chuẩn chức danh, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo có cơ hội học tập, rèn luyện, phấn đấu phát triển toàn diện.
Bốn là, xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo phù hợp với biên chế, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của từng trường quân đội.
Trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của các nhà trường quân đội, việc sắp xếp, quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, bảo đảm đủ năng lực để thực hiện tốt vai trò công tác quản lý, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa là việc làm cần thiết, vừa cấp bách, vừa lâu dài. Vì thế, việc xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo của các nhà trường quân đội phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn; mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo và thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo.
Các trường quân đội căn cứ vào biên chế đã xác định, chức năng nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học, tình hình đội ngũ nhân lực nói chung, đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo nói riêng, làm căn cứ cho việc xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo trong cả giai đoạn ngắn hạn và dài hạn, gắn với nhu cầu sử dụng cán bộ. Trong quá trình công tác, các cơ quan chức năng, các đơn vị cần theo dõi, đánh giá khách quan phẩm chất, năng lực làm việc, khả năng phát triển của từng cán bộ để đưa vào nguồn quy hoạch phát triển, đồng thời quan tâm bồi dưỡng, giao việc để thử thách, đánh giá cán bộ. Quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo cần phải thực chất, bảo đảm tính khả thi, tránh tình trạng "quy hoạch treo", hình thức, thay đổi nhiều, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện quy hoạch đã xác định.
Việc xây dựng kế hoạch phát triển cán bộ quản lý đào tạo cần bám sát thực tiễn đơn vị, yêu cầu của nhiệm vụ, phù hợp tình hình thực tiễn đội ngũ của mỗi nhà trường quân đội. Từng năm, từng kỳ, định kỳ theo nghiệp vụ của công tác cán bộ, các nhà trường chủ động rà soát kế hoạch phát triển cán bộ quản lý đào tạo để bổ sung, điều chỉnh kế hoạch phù hợp với thực tiễn. Tránh trường hợp kế hoạch phát triển cán bộ quản lý đào tạo mang tính hình thức, đối phó hoặc không theo kế hoạch đã xác định.
Năm là, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo các nhà trường quân đội hiện nay.
Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo là nội dung, giải pháp chiến lược quan trọng của nhiệm vụ xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo, góp phần quyết định sự thành công của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của quân đội. Đào tạo, bồi dưỡng là việc gốc để nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng phải toàn diện, bao gồm tư tưởng chính trị, đạo đức, kiến thức chuyên môn và kỹ năng sống, kỹ năng sư phạm hiện đại, theo phương châm “làm việc gì học việc ấy”. Việc bồi dưỡng cán bộ quản lý đào tạo cần xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn, đối tượng quản lý, từ mục tiêu, yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo; đặc điểm, yêu cầu của nghề nghiệp, trình độ cán bộ để mỗi nhà trường quân đội xác định hình thức cho phù hợp. Tăng cường sự giáo dục của lãnh đạo, chỉ huy đối với đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo để có nhận thức đúng về sự cần thiết phải nâng cao phẩm chất, trình độ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; bồi dưỡng năng lực quản lý, quản trị hiện đại cho cán bộ quản lý đào tạo ở các cấp học. Phương pháp biên soạn chương trình, tài liệu, đề cương bài giảng theo đào tạo tín chỉ, quy chuẩn kiểm định chất lượng, xây dựng và triển khai chuẩn chương trình đào tạo tiệm cận các chuẩn mực khu vực và quốc tế; đào tạo, bồi dưỡng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng tích cực, phát huy tính độc lập, sáng tạo, tự chủ, tự nghiên cứu của người học. Bồi dưỡng khả năng ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, dạy và học; thực hiện việc chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu phát triển chung của xã hội. Cùng với đó, cần chú trọng các lớp học ngắn hạn, tập huấn, hội thi “Cán bộ cơ quan quản lý đào tạo giỏi”, nhất là qua thực tiễn quản lý đào tạo; duy trì chế độ, nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật; mời lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị, nhà giáo có kinh nghiệm để truyền thụ kinh nghiệm, bồi dưỡng; cử cán bộ đi thực tế giữ các cương vị quản lý, chỉ huy tại các đơn vị...
Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII), Chỉ thị số 87-CT/QUTW, ngày 8-7-2016 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII; Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phong trào Thi đua Quyết thắng, các phong trào, cuộc vận động của các cấp, ngành. Đây là giải pháp thiết thực để mỗi cán bộ “tự soi”, “tự sửa”, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, phẩm chất đạo đức, lối sống, ngăn ngừa biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Sáu là, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong tự học tập, tự bồi dưỡng; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo ở các nhà trường quân đội.
Mỗi cán bộ quản lý đào tạo cần là tấm gương về sự nỗ lực tự học tập, tự nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới quản lý đào tạo hiện nay, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các phần mềm về quản lý đào tạo trong nhà trường, như tuyển sinh; hỗ trợ sắp xếp thời khoá biểu; quản lý nhân sự (cán bộ, giáo viên, học viên); quản lý kế hoạch, chương trình; quản lý văn bằng, chứng chỉ; quản lý hồ sơ (lý lịch, học bạ…); quản lý đề thi; hỗ trợ xây dựng đề thi (trắc nghiệm khách quan); kiểm tra, đánh giá… Cần thực hiện tốt chế độ, chính sách để đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo ở các nhà trường quân đội bảo đảm về đời sống, yên tâm công tác.
Đổi mới quản lý giáo dục và đào tạo được xác định là một khâu đột phá trong đổi mới giáo dục hiện nay. Các trường quân đội cần quan tâm đúng mức đến xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo với tư cách là chủ thể của mọi hoạt động quản lý, lực lượng có ý nghĩa quyết định chất lượng, hiệu quả của hoạt động quản lý đào tạo, trên cơ sở chú trọng phát triển năng lực đội ngũ cán bộ, tăng cường cử cán bộ đi đào tạo trình độ cao, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; đồng thời, mỗi cán bộ quản lý đào tạo cần tích cực, chủ động, sáng tạo trong tự học tập, tự rèn luyện, tự giáo dục, thực sự là tấm gương sáng cho học viên học tập noi theo./.
---------------------
(1) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tập I, tr. 138.
(2) Quân ủy Trung ương: Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, Hà Nội, 2020, tr. 56
(3) Bộ Tổng Tham mưu: Báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong Quân đội giai đoạn 2011 - 2020, 2020, tr. 20
Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển - Giá trị, ý nghĩa thời đại và bài học đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay  (26/04/2022)
Thực hiện trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ đơn vị quản lý học viên ở nhà trường quân đội hiện nay  (19/04/2022)
Bồi dưỡng phong cách làm việc dân chủ và quyết đoán cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp theo tư tưởng Hồ Chí Minh  (01/03/2022)
Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực ở tỉnh Quảng Ngãi  (27/02/2022)
- Hội nghị Trung ương 3 khóa XX Đảng Cộng sản Trung Quốc: Chú trọng duy trì ổn định và phát triển chất lượng cao
- Tư duy lý luận của Đảng về xây dựng mô hình chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam từ năm 1991 đến nay
- Nâng cao hiệu quả công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong bối cảnh mới
- Tỉnh Yên Bái nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân: Từ nghị quyết đến thực tiễn
- Nhận diện một số tiêu chí cơ bản của xã hội văn minh ở Việt Nam qua gần 40 năm đổi mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm