Thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần (từ ngày 02 đến ngày 08-5-2016)

Gia Bảo tổng hợp từ TTXVN, vtv
15:27, ngày 10-05-2016

TCCSĐT - Ngay sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra nhận định: Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, Ngân hàng HSBC cũng vừa công bố Báo cáo Triển vọng Kinh tế Việt Nam tháng 5-2016 với những nhận định khả quan do Chỉ số tổng hợp về tình trạng ngành sản xuất (PMI) của Việt Nam trong tháng 4 đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Chỉ số PMI của Việt Nam cao nhất trong 9 tháng qua

Ngay sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra nhận định: Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, Ngân hàng HSBC cũng vừa công bố Báo cáo Triển vọng Kinh tế Việt Nam tháng 5-2016 với những nhận định khả quan do Chỉ số tổng hợp về tình trạng ngành sản xuất (PMI) của Việt Nam trong tháng 4 đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Cụ thể, chỉ số PMI của Việt Nam do Nikkei công bố đã nhảy vọt từ 50,7 điểm trong tháng 3 lên 52,3 điểm trong tháng 4. Điều này cho thấy dấu hiệu hồi phục trong quý II năm nay. Nguyên nhân được đánh giá là nhờ sản lượng, số đơn đặt hàng mới, đơn hàng xuất khẩu đều tăng mạnh.

Một điểm sáng nữa là việc làm tiếp tục tăng trưởng cho thấy các nhà sản xuất vẫn tự tin vào triển vọng kinh doanh. Sản lượng sản xuất được HSBC dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong những tháng kế tiếp. Tuy nhiên, áp lực lạm phát cơ bản vẫn nằm trong vòng kiểm soát. HSBC kỳ vọng lãi suất cơ bản vẫn giữ nguyên đến hết nửa đầu năm 2017.

Hơn 9.000 tỷ đồng thiệt hại do hạn hán và xâm nhập mặn

Theo thống kê, thiệt hại do hạn hán và xâm nhập mặn ở các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tính đến hết tháng 4-2016 đã lên tới 9.020 tỷ đồng. Thống kê mới nhất của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho thấy, do tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn, gần 475.000 hộ dân đã bị thiếu nước sinh hoạt. Về trồng trọt, thiệt hại về lúa là gần 248.000ha; cây công nghiệp là 129.000ha, thủy sản là hơn 5.000ha, hoa màu là 19.000ha và cây ăn quả là hơn 52.000ha. Tại khu vực Nam Trung Bộ, tổng diện tích phải dừng sản xuất là 23.000ha.

Dự báo nếu hạn hán tiếp tục kéo dài, khoảng 57.000ha đất lúa phải dừng sản xuất vụ Hè Thu. Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tổng diện tích thiệt hại các vụ lúa từ cuối năm 2015 và đầu năm 2016 là 208.800ha.

Công bố 69 địa chỉ bán nông lâm thủy sản an toàn trên cả nước

Từ ngày 6 đến ngày 12-5, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tổ chức Tuần lễ giới thiệu “Nông sản an toàn”. Với sự tham gia của gần 100 gian hàng đến từ các doanh nghiệp, bao gồm các gian hàng giới thiệu sản phẩm từ các mô hình đã được xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi, gian hàng giới thiệu sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, gian hàng của các đơn vị đã có hệ thống sản xuất nông sản thực phẩm an toàn có thương hiệu trên thị trường….

Tại buổi công bố Chương trình truyền thông “Địa chỉ Xanh - Nông sản Sạch”, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã chính thức công bố 69 địa chỉ cung cấp sản phẩm nông sản đã được xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi, bao gồm các sản phẩm chính như: rau, củ quả, thịt lợn, thủy sản tươi sống, gạo, trứng, giò, chả, cá, nước mắm, trà….

Theo công bố này, tại Hà Nội có 7 điểm bán được xác nhận an toàn, Thành phố Hồ Chí Minh có 11 điểm bán được xác nhận an toàn, Hà Nam có 4 điểm bán được xác nhận an toàn, Ninh Bình có 4 điểm bán xác nhận an toàn, Sơn La có 4 điểm bán xác nhận an toàn…

Cũng trong Tuần lễ giới thiệu “Nông sản an toàn” ngày 09-5, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD-Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) sẽ tổ chức Hội thảo “Sản xuất nông sản an toàn theo chuỗi.” Buổi Hội thảo nhằm giới thiệu tổng quan chương trình xây dựng và phát triển mô hình chuỗi nông sản thực phẩm an toàn, hoạt động kiểm soát an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong việc kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi để sản phẩm đến tay người tiêu dùng đảm bảo chất lượng.

Vingroup đặt mục tiêu thống trị thị trường bán lẻ Việt Nam

Vingroup, một trong những tập đoàn lớn mạnh hàng đầu Việt Nam nổi tiếng với tư cách nhà phát triển bất động sản vừa có báo cáo tăng trưởng mạnh mẽ tại phân khúc bán lẻ trong quý I năm 2016, với doanh thu 2 nghìn tỷ đồng (89,7 triệu USD), cao hơn gần gấp 4 lần so với năm trước.

Theo nikkei.com, với dân số 93 triệu người, thị trường bán lẻ tại Việt Nam có trị giá 110 tỷ USD mỗi năm, trong đó chỉ khoảng 1/4 người tiêu dùng được phục vụ thông qua các kênh bán lẻ hiện đại. Dự kiến đến năm 2020, thị trường bán lẻ tại Việt Nam sẽ đạt giá trị 150 tỷ USD.

Mặc dù đã đầu tư vào bất động sản bán lẻ như các trung tâm mua sắm Vincom suốt hơn 10 năm qua, nhưng Vingroup chỉ vừa mới thông báo ý định trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam hồi năm 2014. Kể từ đó, Vingroup đã liên tiếp mua lại các chuỗi bán lẻ như Ocean Mart, MaxiMark, Vinatexmart, và Alphanam để phát triển thương hiệu siêu thị và cửa hàng tiện lợi của mình. Hoạt động mua lại này càng tăng tốc khi Warburg Pincus và Credit Suisse bơm 100 triệu USD vào chuỗi bán lẻ của Vincom, nâng tổng số vốn đầu tư cho kinh doanh bán lẻ của Vingroup lên 300 triệu USD.

Vingroup hiện đang điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất tại Việt Nam VinMart+, với số lượng khoảng 650 cửa hàng. Ra mắt vào năm 2014, Vingroup dự kiến sẽ nâng số cửa hàng VinMart+ lên con số 1.000 vào cuối năm nay. VinMart cũng có 100 siêu thị và 50 trung tâm mua sắm trên khắp đất nước.

Các hoạt động kinh doanh bán lẻ khác thuộc Vingroup bao gồm các cửa hàng VinFashion và cửa hàng đồ điện tử Vinpro. Adayroi, nền tảng thương mại điện tử của Vingroup cũng nằm trong số 10 địa chỉ mua sắm trực tuyến hàng đầu Việt Nam.

Mỹ khắc phục lỗ hổng luật pháp để tránh bị lợi dụng trốn thuế

Ngày 05-5, Mỹ đã công bố các biện pháp nhằm ngăn chặn việc sử dụng các công ty bình phong ở nước này vào các hoạt động như trốn thuế và rửa tiền. Các biện pháp của Nhà Trắng sẽ nhằm khắc phục các lỗ hổng luật pháp, vốn cho phép người nước ngoài mở công ty nặc danh, đồng thời thúc đẩy dự luật yêu cầu ngân hàng, các bên trung gian và những thực thể tài chính khác nhận biết và lưu giữ hồ sơ về các tài khoản cá nhân thực tế. Theo các biện pháp mới được đề xuất, các công ty buộc phải biết và đáp ứng thông tin về chủ sở hữu thực sự.

Nhà Trắng nhấn mạnh vụ rỏ rỉ "Hồ sơ Panama" đã cho thấy tính cấp bách phải áp dụng các biện phát kiểm soát chặt chẽ, góp phần vào nỗ lực chung ngăn chặn các mánh khóe trốn thuế và rửa tiền. Nhà chức trách Mỹ nhấn mạnh việc triển khai các biện pháp mới này sẽ không để các đối tượng tội phạm sử dụng công ty bình phong hay các thực thể pháp lý khác để gian lận thuế. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều sự ủng hộ của các chính phủ trên toàn thế giới đối với cuộc chiến chống nạn trốn thuế, cũng như những vi phạm về tài chính khác, vốn bắt nguồn từ sự thiếu minh bạch trong hệ thống ngân hàng.

Đức sẽ kết thúc đàm phán thỏa thuận thương mại TTIP trong năm nay

Ngày 04-5, phát biểu họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định Đức sẽ nỗ lực hết sức để kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) ngay trong năm 2016.

Bà Angela Merkel cho biết đã thông báo quan điểm trên với nhà lãnh đạo Nhật Bản tại cuộc gặp ở Meseberg, Đức, đồng thời cho biết nước này cũng mong muốn sớm ký một thỏa thuận thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) với Nhật Bản. Mặc dù tiến trình đàm phán đang gặp nhiều khó khăn nhưng một hiệp định thương mai tự do như vậy sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Về phần mình, Thủ tướng Shinzo Abe cũng nhấn mạnh mong muốn của Nhật Bản về việc mở rộng thương mại tự do giữa hai bên, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thế giới, đồng thời coi đây là một mục tiêu và là “thông điệp mạnh mẽ” mà Nhật Bản muốn gửi đi trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tổ chức ở Ise-Shima, Nhật Bản, vào cuối tháng này.

Liên quan tình hình thị trường thế giới, hai Thủ tướng cũng nhấn mạnh sẽ nỗ lực để tránh những rối loạn cho các thị trường ngoại hối. Về việc đồng yen đã tăng giá lên mức cao nhất trong 18 tháng qua so với đồng USD sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ hồi tuần trước, Thủ tướng Abe cho biết Nhật Bản sẽ hành động trong trường hợp cần thiết.

Đồng 500 euro sẽ bị “khai tử”

Theo tờ Thời báo Tài chính (The Financial Times) của Vương quốc Anh, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 04-5 thông báo quyết định ngừng in tờ tiền giấy mệnh giá 500 euro và sẽ ngừng phát hành tờ tiền này vào khoảng cuối năm 2018, do quan ngại tờ 500 euro có thể tiếp tay cho các tổ chức tội phạm.

ECB nhấn mạnh rằng xét về vai trò cũng như uy tín của đồng euro trên thị trường tiền tệ quốc tế, tờ 500 euro vẫn là tờ tiền giấy hợp pháp và giữ nguyên giá trị. Điều này đồng nghĩa với việc tờ tiền giấy euro có mệnh giá lớn nhất này vẫn chưa chính thức bị "khai tử". Bên cạnh đó, ECB khẳng định sẽ tiếp tục in các tờ tiền euro mệnh giá khác, từ tờ 5 euro đến tờ 200 euro.

Chính phủ Anh hồi năm 2010 cũng đã đề nghị các ngân hàng ngừng sử dụng tờ tiền giấy 500 euro, sau khi có báo cáo cho hay tờ tiền này chủ yếu được các tổ chức tội phạm như các nhóm khủng bố, buôn ma túy, rửa tiền và những kẻ trốn thuế sử dụng.

Trang tin BBC dẫn nghiên cứu của trường Harvard Kennedy School công bố hồi đầu năm nay trong đó nói rằng 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới nên ngừng phát hành các tờ tiền mệnh giá lớn như tờ 50 bảng Anh, 100 USD và 500 euro, nhằm ngăn ngặn các tổ chức tội phạm sử dụng những tờ tiền này làm công cụ để rửa tiền xuyên biên giới hoặc che giấu nguồn thu bất hợp pháp.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng quyết định ngừng in tờ bạc mệnh giá 500 euro có thể làm gia tăng sự bất bình của người dân Đức và Áo. Chính phủ hai nước này lâu nay vẫn phản đối ý định của Chủ tịch ECB, Mario Draghi trong việc loại bỏ tờ tiền 500 euro, vì cho rằng quyết định này sẽ khiến người dân phải chuyển sang gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng nhiều hơn, đồng nghĩa với việc họ cũng đứng trước nguy cơ bị thua thiệt lớn hơn trong bối cảnh lãi suất của ECB ở mức âm./.