Trong bản tuyên bố chung được công bố ngày 15-10 tại Oa-sinh-tơn (Mỹ), lãnh đạo nhóm các nền kinh tế chính G8 đã cam kết phối hợp hành động để đối phó với "cơn bão" tài chính toàn cầu.

Lãnh đạo G8 (gồm Mỹ, Ca-na-đa, Pháp, Anh, Đức, I-ta-li-a, Nhật Bản và Nga) cam kết "thực hiện các trách nhiệm của mình để giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay, tăng cường sức mạnh các thể chế tài chính, khôi phục lòng tin vào hệ thống tài chính cũng như tạo dựng một nền móng kinh tế vững chắc cho người dân và doanh nghiệp của mình."

Tuyên bố chung cho biết G8 sẽ "tổ chức hội nghị quốc tế khẩn cấp giữa các nước chủ chốt trong tương lai gần để đưa ra thời gian biểu thực hiện tiến trình cải cách phù hợp với những thách thức của thế kỷ XXI."

Lãnh đạo G8 đánh giá cao Kế hoạch hành động đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính mà nhóm G7 (là các nước G8 không kể Nga) đã đưa ra trong cuộc họp của nhóm này ngày 11-10. Họ khẳng định sẽ thực thi kế hoạch trên một cách nhanh chóng, minh bạch và công bằng.

Ngoài ra, lãnh đạo G-8 cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với nỗ lực của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm hỗ trợ các nền kinh tế đang nổi và các nước đang phát triển./.