TCCSĐT - Ngày 22-4-2010, kênh Truyền hình Nông nghiệp - Nông thôn (3 NTV) sẽ chính thức được phát sóng trên kênh VTC 16. Lần đầu tiên, Việt Nam có một kênh truyền hình chuyên biệt hướng tới phục vụ các nhóm đối tượng: nông dân và người dân khu vực nông thôn - miền núi; các nhà hoạch định và thực thi chính sách nông nghiệp, nông thôn; các nhà khoa học; các doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, trong đó, nông dân là nhóm đối tượng quan trọng nhất. Kênh truyền hình do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp chỉ đạo thực hiện.

Mục đích của “3 NTV” nhằm thông tin, tuyên truyền kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp chính quyền cơ sở và nông dân, thực hiện chương trình hành động của Chính phủ triển khai nghị quyết của Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đặc biệt, kênh truyền hình sẽ cung cấp thông tin về khoa học, kỹ thuật, quản lý liên quan tới sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp; thông tin về thị trường trong và ngoài nước liên quan tới nông sản; cung cấp thông tin về quá trình xây dựng, phát triển văn hóa ở nông thôn, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là những mô hình nông thôn mới có cách thức làm hay, hiệu quả tới mọi đối tượng quan tâm; thông tin về đời sống, phong tục, tập quán của người nông dân trong cả nước…

Phát biểu tại Lễ ký Nghị quyết liên tịch, ôngLê Doãn Hợp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, đưa thông tin đến với người nông dân cũng chính là trao cho họ chiếc cần câu. Việc đưa thông tin về cơ sở, nông nghiệp, nông dân, biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa là một trong những bước đi quan trọng, là mong muốn của cả Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát khẳng định: Việc xây dựng và phát triển một kênh truyền hình dành riêng cho nông dân và dân cư ở khu vực nông thôn đang là nhu cầu bức thiết. Bởi chỉ có kênh truyền hình với bản sắc riêng, với hình thức thể hiện và nội dung dễ hiểu, gần gũi và thực sự cần thiết đối với nông dân mới có khả năng góp phần thu hẹp khoảng cách về thông tin giữa khu vực nông thôn và khu vực đô thị. Đây có thể coi là tiền đề giúp thu hẹp khoảng cách về kinh tế giữa nông thôn và đô thị./.

Khung giờ phát sóng Chương trình “3 NTV” trên kênh VTC16:

Buổi sáng: Từ 5h20 đến 7h20: Tập trung vào nhóm các chương trình khoa giáo cung cấp thông tin khoa học kỹ thuật, thông tin định hướng về thị trường và sản xuất cho nông dân như: Thời tiết nông vụ các miền trên cả nước; Thị trường nông sản; Khuyến nông; Sách cho Nông dân; Hướng nghiệp nhà nông;Nhìn ra Nông nghiệp Thế giới.

Buổi trưa: Từ 11h20 đến 12h50: Chủ yếu phát lại các chương trình đã phát buổi sáng và sản xuất mới cho Bản tin thời sự Nông thôn trưa, bản tin Thời tiết nông vụ.

Buổi tối: Từ 18h00 đến 21h40: Tập trung nhiều vào các chương trình chính luận, văn hóa, chính trị xã hội nông thôn như Câu chuyện Nông thôn; sản xuất mới và phát sóng Bản tin thời sự nông thôn tối. Ngoài ra, sẽ có một chuyên mụchỏi đáp, tư vấn cho nông dân 5 phút hàng ngày.