Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong thời gian tới*
Sau hai ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2011 và quán triệt các quy định hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng do Ban Bí thư Trung ương tổ chức đã hoàn thành tốt nội dung, chương trình đề ra. Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo Hội nghị. Các đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, cơ bản tán thành với nội dung các báo cáo được trình bày tại Hội nghị, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến trí tuệ, thẳng thắn, phong phú, sâu sắc và đề xuất, kiến nghị một số giải pháp sát với thực tiễn về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình hiện nay(1). Thay mặt Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra Trung ương, tôi xin cảm ơn và hoan nghênh ý kiến của các đại biểu và sẽ chỉ đạo việc tiếp thu để hoàn chỉnh và nâng cao chất lượng các văn bản. Sau đây tôi xin phát biểu một số ý kiến để tổng kết Hội nghị:
Năm 2011, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa rất quan trọng: triển khai các công việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016; nỗ lực phấn đấu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội trước tác động tiêu cực của tình hình kinh tế thế giới, chính trị, thiên tai ở một số nước diễn biến phức tạp. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng có những thuận lợi từ kết quả và kinh nghiệm của nhiệm kỳ khóa X, từ việc sớm kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra các cấp theo hướng tăng cường về số lượng và chất lượng..., nhưng cũng đứng trước những khó khăn, thách thức, nhất là tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên gắn với tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước; trong nội bộ, những biểu hiện xa rời mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có những diễn biến phức tạp đặt ra những nhiệm vụ, yêu cầu rất lớn cho công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nói riêng.
Trong bối cảnh đó, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2011 đã đạt được những kết quả quan trọng. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành một số quy định cụ thể hóa Điều lệ Đảng khóa XI, trong đó Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định nâng thẩm quyền ban hành các văn bản: "Quy định thi hành Điều lệ Đảng", "Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng" và "Quy định về những điều đảng viên không được làm" từ Bộ Chính trị lên Ban Chấp hành Trung ương; ngay đầu nhiệm kỳ khóa XI, đồng chí Tổng Bí thư và đồng chí Thường trực Ban Bí thư đã có buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra Trung ương và tại Hội nghị này, đồng chí Thường trực Ban Bí thư đã giành trọn thời gian 2 ngày để dự Hội nghị của chúng ta, thể hiện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư rất coi trọng vai trò, vị trí công tác kiểm tra, giám sát, tạo tiền đề rất quan trọng cho việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong thời gian tới. Cấp ủy các cấp đã ban hành chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa, các quy định về công tác kiểm tra, giám sát của địa phương, đơn vị; là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XI với nhiều nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng của toàn Đảng, nhưng cấp ủy các cấp đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên với số lượng của một số mặt công tác tăng hơn so với năm 2010(2). Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã giải quyết xong các công việc do Ủy ban Kiểm tra Trung ương ương khóa X bàn giao; ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp cấp ủy và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, giải quyết kịp thời các đơn thư tố cáo phục vụ nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 và kiện toàn các chức danh lãnh đạo của cơ quan Nhà nước; các nhiệm vụ kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra tài chính đảng tăng cao hơn so với năm 2010(3); tổ chức trên một nghìn lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra các cấp với những cách làm mới; công tác nghiên cứu khoa học, đối ngoại tiếp tục được coi trọng và đạt được những kết quả tốt. Qua công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và của ủy ban kiểm tra các cấp đã phát hiện một số vấn đề đáng lưu ý về việc chấp hành quy chế làm việc của cấp ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn; việc thực hiện Quy định về nhiệm vụ và quan hệ công tác của thường trực tỉnh ủy, tình trạng buông lỏng công tác quản lý nhà nước, quản lý các dự án gây thất thoát vốn và lãng phí tài sản của Nhà nước; việc xử lý kỷ luật chưa tương xứng với vi phạm v.v..
Qua kiểm tra, số đảng viên và tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật năm 2011 nhiều hơn năm 2010 cho thấy, tình hình vi phạm kỷ luật trong Đảng còn nghiêm trọng và phức tạp(4); mặt khác cũng nổi lên một số thiếu sót, khuyết điểm như: công tác giám sát hiệu quả còn hạn chế, giám sát theo chuyên đề còn ít, công tác quản lý, giáo dục đảng viên và việc chủ động phát hiện, phòng ngừa vi phạm vẫn là khâu yếu; việc giải quyết khiếu nại có nhiều trường hợp còn để kéo dài, tỷ lệ thay đổi hình thức kỷ luật còn khá cao(5); kết quả một số nhiệm vụ chưa đồng đều giữa các cấp và giữa các tổ chức đảng.
Hơn 4 năm qua, Nghị quyết Trung ương 5, khóa X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt kết quả quan trọng, toàn diện về các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, tạo sự chuyển biến bước đầu tích cực.
Nhận thức trong Đảng, trước hết là trong cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng đã rõ hơn, toàn diện và được coi trọng hơn. Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp đã ban hành một hệ thống các văn bản tương đối đồng bộ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, góp phần cải cách hành chính và từng bước đổi mới phương pháp kiểm tra, giám sát của Đảng. Các cơ quan của Nhà nước đã ban hành mới hoặc bổ sung, sửa đổi nhiều văn bản quy định về quản lý kinh tế, sử dụng ngân sách, tài sản... tạo thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp được thực hiện theo chương trình, kế hoạch hằng năm, phân công cấp ủy viên phụ trách chỉ đạo các đoàn kiểm tra của cấp ủy. Hằng năm, Ban Bí thư, cấp ủy tỉnh, thành phố, đảng ủy trực thuộc Trung ương đã chủ trì chỉ đạo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng ở cấp mình. Quyền hạn, trách nhiệm của ủy ban kiểm tra các cấp được mở rộng. Nhiều cấp ủy quan tâm đến việc kiện toàn bộ máy, tăng cường đội ngũ cán bộ kiểm tra chuyên trách cả về số lượng và chất lượng. Sự phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát được chặt chẽ, tạo sự đồng thuận tốt hơn. Chế độ, chính sách và đầu tư cơ sở vật chất cho cán bộ kiểm tra chuyên trách được quan tâm; HĐND nhiều tỉnh, thành phố đã có nghị quyết về chế độ phụ cấp hằng tháng cho cán bộ kiểm tra cấp xã, phường, thị trấn của địa phương mình. Hoạt động tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát bước đầu được đẩy mạnh, từ xuất bản sách, các ấn phẩm đến tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Công tác nghiên cứu khoa học, công tác đối ngoại, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ đã có chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả tốt; đối tượng có nguyện vọng làm công tác kiểm tra chuyên trách được mở rộng hơn trước.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động, tích cực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh trong công tác xây dựng Đảng, tổ chức kiểm tra một số lĩnh vực trước đây ít được kiểm tra, giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp được dư luận quan tâm và hoan nghênh. Qua kiểm tra, giám sát đã đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong lãnh đạo, chỉ đạo bổ sung, hoàn thiện và phát triển đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vị trí, vai trò của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ủy ban kiểm tra các cấp từng bước được nâng cao hơn cả trong Đảng và ngoài xã hội.
Đối chiếu với mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ và các giải pháp đề ra trong Nghị quyết Trung ương 5, khóa X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng chúng ta thấy kết quả mới là bước đầu, còn nhiều hạn chế, tồn tại, nhất là chưa thực sự góp phần tạo được sự chuyển biến căn bản trong công tác xây dựng Đảng. Những biểu hiện mất đoàn kết, mất dân chủ; sự suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; tình hình tham nhũng, lãng phí vẫn diễn biến phức tạp, vi phạm kỷ luật trong Đảng còn nhiều; tự phê bình và phê bình, tính gương mẫu của một số cán bộ, đảng viên giảm sút; một số vụ việc vi phạm xảy ra trong một thời gian dài, tình hình trở nên phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng mới được xem xét, xử lý, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do chúng ta chưa làm thật tốt công tác kiểm tra, giám sát theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5, khóa X. Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở một số lĩnh vực, địa bàn nêu trong Nghị quyết thực hiện hiệu quả thấp. Việc khắc phục, tiếp thu kiến nghị, đề xuất qua kiểm tra, giám sát còn hạn chế, nhiều trường hợp chưa nghiêm túc. Một số nội dung, đề án thể chế hóa Nghị quyết chậm được tổ chức thực hiện trong thực tiễn.
Qua 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa X về tăng cường công tác kiểm tra giám sát của Đảng đã rút ra được những kinh nghiệm bước đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nhất là trong việc thể chế hóa Điều lệ, nghị quyết của Đảng thành các quy định, quyết định, quy trình, quy chế, hướng dẫn; việc đổi mới phương pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát để đạt được yêu cầu vừa làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, xử lý vi phạm vừa phát hiện những nhân tố mới, phát huy sự năng động, sáng tạo của tổ chức đảng và đảng viên; việc xây dựng tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra và đội ngũ cán bộ kiểm tra tương xứng với chức năng, nhiệm vụ được giao.
Đại hội XI của Đảng đã định hướng công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát phục vụ các nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; giải quyết một số vấn đề xã hội bức xúc về suy thoái đạo đức, lối sống, tệ nạn xã hội, trật tự, kỷ cương xã hội; đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI, phát huy kết quả và những bài học kinh nghiệm qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, trong thời gian tới các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
Một là, cấp ủy các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI, Nghị quyết Trung ương 5, khóa X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và các quy định, quy chế, quyết định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong lĩnh vực này một cách thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị mình. Qua đó, nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng.
Ngay sau Hội nghị này, đề nghị các cấp ủy tỉnh, thành phố, đảng ủy trực thuộc Trung ương khẩn trương tổ chức hội nghị bằng hình thức thích hợp để quán triệt "Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng" và "Quy định về những điều đảng viên không được làm". Vì đây là các văn bản cụ thể hóa thực hiện Điều lệ Đảng, bao hàm các vấn đề mang tính nguyên tắc cao nhất trong Đảng. Điều lệ Đảng khóa XI đã ban hành được 1 năm, cần phổ biến kịp thời đến tổ chức đảng và đảng viên Hướng dẫn và Quy định của Ban Chấp hành Trung ương để có cơ sở kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm. Với yêu cầu đó, cấp ủy các cấp phải chủ trì việc tổ chức quán triệt, thảo luận để làm rõ nội dung mới được bổ sung, mới được sửa đổi, nhằm thống nhất về nhận thức, nắm vững về nguyên tắc trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Hướng dẫn và Quy định của Ban Chấp hành Trung ương.
Hai là, tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.
- Công tác kiểm tra, giám sát phải bám sát hơn nữa vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá chiến lược do Đại hội XI đề ra là hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; công tác cán bộ; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Căn cứ Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương, chúng ta phải chủ động sơ kết, tổng kết thực tiễn về công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các nghị quyết và những chủ trương lớn của Đảng, từ đó đề xuất, kiến nghị những ý kiến thiết thực, sâu sắc góp phần nâng cao chất lượng các đề án trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và trong quá trình thực hiện các nghị quyết sau khi được ban hành. Trong năm 2012, tập trung góp ý và triển khai thực hiện các đề án lớn của Trung ương về: Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng; Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Tổng kết Nghị quyết Trung ương 7, khóa IX về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- Các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp tiếp tục duy trì nền nếp tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chương trình kế hoạch, tập trung kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết đã ban hành; về lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc thực hiện các dự án kinh tế; việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; về cán bộ và công tác cán bộ. Căn cứ Chương trình, kế hoạch kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2012, các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và gắn với kế hoạch kiểm tra, giám sát của địa phương, đơn vị mình, tạo sự tập trung, thống nhất giữa cấp ủy cấp trên với cấp ủy cấp dưới để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện kế hoạch kiểm tra của cấp ủy. Sau kiểm tra, cùng với việc xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tổng hợp các kiến nghị, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư để chỉ đạo các cơ quan đảng, nhà nước sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới những quy định, cơ chế, chính sách, pháp luật không còn phù hợp, còn thiếu, góp phần xây dựng và hoàn thiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Để đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát, chúng ta phải tiếp tục xây dựng các đề án để thể chế hóa Điều lệ, nghị quyết và những chủ trương của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát thành các quy định, quy chế, quy trình, hướng dẫn cụ thể; đồng thời thường xuyên cập nhật những vấn đề mới, tổ chức sơ kết những văn bản đã ban hành để bổ sung, sửa đổi cho phù hợp. Trong năm 2012, tập trung xây dựng tiếp các đề án để thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng(6); xây dựng các đề án thực hiện Kết luận số 72-KL/TW của Bộ Chính trị khóa X về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020; Thông báo kết luận số 312-TB/TW về luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát và luân chuyển lãnh đạo ủy ban kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp; sửa đổi, bổ sung Quy định 94-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa X về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm và một số quy định khác. Tham gia xây dựng những đề án này không chỉ là trách nhiệm của tổ chức đảng được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao chủ trì, mà là trách nhiệm chung của toàn Đảng. Do vậy, tôi đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp phải đề cao trách nhiệm, chỉ đạo cụ thể việc tham gia góp ý vào các đề án khi có yêu cầu.
Ba là, tiếp tục tăng cường sự phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, trước hết là giữa Ủy ban Kiểm tra Trung ương với các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương. Lưu ý phối hợp với tổ chức đảng các cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, các cơ quan tư pháp trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, thực thi pháp luật, không để chồng chéo, nhưng cũng không có "khoảng trống" trong việc kiểm tra, giám sát. Mặt khác, cần xác định rõ cơ quan chủ trì, các cơ quan có trách nhiệm thực hiện theo đúng thẩm quyền của mình theo quy định.
Bốn là, Ủy ban kiểm tra các cấp chủ động, tích cực thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trong đó kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm; coi trọng và tạo được bước chuyển biến mới trong công tác giám sát, tăng cường giám sát theo chuyên đề; coi trọng và tăng cường hơn nữa kiểm tra về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, phát ngôn và tuyên truyền quan điểm cá nhân trái với đường lối, quan điểm của Đảng. Công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng phải bảo đảm tính kịp thời, làm rõ đúng, sai để giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, không để tồn đọng, kéo dài. Tăng cường kiểm tra tài chính của cấp ủy cấp dưới và của cơ quan tài chính cấp ủy cùng cấp theo hướng toàn diện, góp phần xây dựng và bảo đảm tính nguyên tắc, hiệu quả, lành mạnh trong công tác này. Công tác kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng phải là nhiệm vụ thường xuyên để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Phát huy hơn nữa công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ kiểm tra với nhiều hình thức và cách làm mới; mở rộng các hoạt động đối ngoại, nghiên cứu khoa học.
Năm là, cấp ủy các cấp tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách, điều kiện làm việc cho cán bộ kiểm tra các cấp. Với nhiệm vụ hiện nay, cơ quan ủy ban kiểm tra các cấp phải được tăng cường về số lượng và chất lượng cán bộ hơn nữa để làm tốt công tác tham mưu, giúp cấp ủy cũng như trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; phải xây dựng được hệ thống cơ quan kiểm tra thống nhất, đồng bộ với đội ngũ cán bộ kiểm tra liêm chính, có bản lĩnh và trình độ toàn diện, gương mẫu đi đầu trong thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Tại Hội nghị này, các ý kiến phát biểu đã thống nhất cao với các báo cáo và nội dung kiến nghị trong Báo cáo sơ kết hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, đồng thời góp ý, kiến nghị thêm một số nội dung khác, trong đó có nội dung cần làm rõ hơn trong Hướng dẫn thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ tổng hợp, nghiên cứu để hoàn thiện các văn bản và báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, kết luận theo thẩm quyền.
Riêng về trách nhiệm của Ban Bí thư, qua ý kiến góp ý, kiến nghị của các đồng chí có liên quan đến việc bảo đảm tính hợp lý trong chính sách đối với đội ngũ cán bộ nói chung và cán bộ kiểm tra nói riêng, Ban Bí thư sẽ chỉ đạo Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với các cơ quan có liên quan để bổ sung, sửa đổi hoặc ban hành mới các văn bản cần thiết về vấn đề này.
Năm 2012 là năm thứ 2 tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, thay mặt Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, một lần nữa, tôi xin phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành Kiểm tra gắn với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng cơ quan uỷ ban kiểm tra các cấp vững mạnh về mọi mặt.
Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm 2012, tôi xin gửi đến các đồng chí đại biểu dự Hội nghị, các đồng chí cán bộ kiểm tra đã nghỉ hưu, tới toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên toàn ngành Kiểm tra Đảng và gia đình những lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm thân thiết nhất./.
* Đầu đề là của Tạp chí Cộng sản Điện tử
(1) Có 15 ý kiến phát biểu tại Hội trường.
(2) Kiểm tra đảng viên tăng 23%, kiểm tra tổ chức đảng tăng 38%
(3) Kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm tăng 15%; kiểm tra tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm tăng 14%; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tăng 31%; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng tăng 16%; kiểm tra tài chính đảng tăng 41%
(4) Kỷ luật đảng viên tăng 9%, tổ chức đảng tăng 4%.
(5) Tỷ lệ thay đổi và xóa hình thức kỷ luật của ban kiểm tra các địa phương, đơn vị: 34,6%; Ủy ban Kiểm tra Trung ương: 33,3%; Bộ Chính trị, Ban Bí thư:50%.
(6) Quy chế giám sát trong Đảng; Quy định giải mật thông tin về công tác kiểm, giám sát, kỷ luật đảng; Xác định, phát hiện, quyết định kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiện vi phạm ....
Liên hợp quốc tăng cường hiện diện ở Nam và Tây Nam Á  (17/12/2011)
Trung Mỹ đẩy nhanh tiến trình hội nhập khu vực  (17/12/2011)
Châu Âu phóng tên lửa Soyuz mang vệ tinh quân sự  (17/12/2011)
Tiếp tục chính sách tiền tệ thận trọng và linh hoạt  (17/12/2011)
Xây dựng một đội ngũ cán bộ kiểm tra liêm chính  (17/12/2011)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên