Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính chung cả vốn cấp mới và tăng thêm trong 10 tháng đầu năm 2008, cả nước đã thu hút được 59,31 tỉ USD vốn đầu tư đăng ký; ước các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã góp vốn đầu tư thực hiện đạt 9,1 tỉ USD, tăng 38,3% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, trong 10 tháng năm 2008 đã có 953 dự án mới từ 44 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 58,3 tỉ USD tăng gấp 6 lần về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức thu hút vốn FDI kỷ lục từ trước đến nay. Dự kiến thu hút đầu tư mới trong cả năm 2008 (gồm cả cấp mới và cấp vốn) có thể đạt khoảng 65 tỉ USD, tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2007; vốn FDI giải ngân có thể đạt khoảng 11 tỉ USD, tăng 29,3% so với năm 2007.

Với quy mô vốn đầu tư lớn cho thấy nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới đầu tư tại Việt Nam đã thể hiện sự tin tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường đầu tư nước ta hiện nay. Nhiều dự án lớn đã được triển khai như Dự án sản xuất Gang thép Hưng Nghiệp Formosa do Tập đoàn Formosa đầu tư gần 7,9 tỉ USD; Tập đoàn New City (Brunây) đầu tư 4,3 tỉ USD để xây dựng khu đô thị mới tại Phú Yên…

Bên cạnh đó, dòng vốn FDI vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây không chỉ thay về lượng (về vốn đầu tư) mà cả về chất (chiều sâu đầu tư) thông qua sự có mặt của các Tập đoàn tên tuổi trong lĩnh vực điện tử như Intel, Compal, Samsung… Cơ cấu đầu tư đã có sự chuyển dịch dần sang các lĩnh vực dịch vụ với sự xuất hiện của một số dự án quy mô lớn trong lĩnh vực bất động sản, cảng biển. Cụ thể như Tập đoàn Asian Coast Development đã đầu tư 4,23 tỉ USD cho Dự án Hồ Tràm để xây dựng các khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí, khu thương mại…

Tiếp tục duy trì được những thành tựu trên cũng như đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2009, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần phải tiếp tục duy trì cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý FDI các cấp, thường xuyên nắm bắt hoạt động của dự án đầu tư để kịp thời hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và tính cạnh tranh của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.