Ngày 25-11-2008, tại Hà Nội, Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức Hội nghị Tập huấn tài chính - kiểm tra năm 2008. Tới dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các đồng chí trong Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam; đại diện Ủy ban Kiểm tra, Ban Tài chính Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, cán bộ làm công tác tài chính các công đoàn trực thuộc; các phóng viên báo, đài của Trung ương và Hà Nội.

Đây là một hoạt động chào mừng thành công Đại hội X Công đoàn Việt Nam và triển khai Nghị quyết Đại hội III Công đoàn Viên chức Việt Nam. Hội nghị tập huấn hai vấn đề quan trọng nhằm cung cấp thông tin, yêu cầu, nội dung cơ bản nhất của công tác tài chính; công tác kiểm tra công đoàn trong tình hình hiện nay, giúp cho cán bộ công đoàn các cấp hiểu đúng và đầy đủ hơn về vai trò, nội dung của công tác tài chính và kiểm tra; trách nhiệm của tổ chức công đoàn các cấp đối với công tác này.

Công tác kiểm tra của Công đoàn được hiểu là sự xem xét, đánh giá các nội dung liên quan đến hoạt động công đoàn như: Kiểm tra Điều lệ, chỉ thị, nghị quyết, công tác tài chính của Công đoàn đồng cấp và cấp dưới, công tác giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời đó là sự tham gia kiểm tra, giám sát của Công đoàn đối với hoạt động của cơ quan nhà nước và các tổ chức khác theo quy định của pháp luật. Phương châm của công tác kiểm tra của Công đoàn là lấy xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh làm mục đích, lấy ngăn ngừa và chấn chỉnh các biểu hiện sai trái trong tổ chức, hoạt động của các cấp Công đoàn làm biện pháp hàng đầu.

Tài chính với vai trò là điều kiện đảm bảo cho công đoàn hoạt động, trên cơ sở định hướng năm 2009 và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết III Công đoàn Viên chức Việt Nam, các cấp công đoàn cần tập trung các nguồn lực cho hoạt động phong trào và xây dựng tổ chức, tạo nền tảng vững chắc cho cả nhiệm kỳ 2008-2013. Với phương châm chủ động, sáng tạo, thiết thực và hiệu quả, công tác tài chính của Công đoàn xác định đúng, đủ các nguồn thu theo quy định; chi đúng mục đích, nội dung và tiết kiệm; ưu tiên kinh phí cho hoạt động phong trào. Công tác tài chính của Công đoàn phải sát tình hình thực tiễn của cơ sở, phục vụ thực hiện tốt 3 chức năng của Công đoàn và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng cơ quan, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh./.